Kiên quyết đình chỉ các cơ sở không bảo đảm an toàn cháy nổ

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy để chủ động đối phó khi có sự cố xảy ra.
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy để chủ động đối phó khi có sự cố xảy ra.
(PLO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg ngày 31/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai Chỉ thị 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vừa diễn ra tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cơ bản đánh giá, công tác PCCC đã đạt kết quả quan trọng nhưng do các cấp, các ngành chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC nên công tác PCCC còn hạn chế, bất cập cần sớm được khắc phục trong tình hình mới; tình hình cháy nổ diễn biến còn phức tạp. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã phê bình Chủ tịch UBND 21 tỉnh chưa xây dựng và phê duyệt quy hoạch về PCCC trên địa bàn.

Theo báo cáo, hơn 5 năm qua, cả nước đã xảy ra hơn 13.400 vụ cháy, làm chết 378 người, bị thương hơn 1.100 người, thiệt hại hơn 7.800 tỷ đồng và hơn 9.000ha rừng.  

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để công tác PCCC đạt kết quả, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể phải xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của PCCC, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, bảo đảm an ninh an toàn, thực hiện tốt “4 tại chỗ”. Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi quản lý của mình.

“Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với công tác PCCC, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm hoạt động nếu không bảo đảm an toàn PCCC, vi phạm nghiêm trọng thì truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, ngay trong năm 2016, các tỉnh tổ chức thanh tra, xử lý dứt điểm các vi phạm này” – Phó Thủ tướng dứt khoát yêu cầu.

Đồng thời các địa phương chưa xây dựng và ban hành đề án quy hoạch cần thực hiện ngay trong năm 2016. Các bộ, ngành, địa phương hằng năm cân đối ngân sách để bố trí kinh phí đầu tư cho công tác này. Trong đó, ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng này. Hàng năm tổ chức kiểm tra giám sát về PCCC tại một số ngành, địa phương… 

Quảng Ninh đầu tư gần 100 tỷ đồng cho công tác PCCC 

Trong thời gian qua, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) của tỉnh Quảng Ninh đã đạt kết quả tích cực, các vụ cháy nổ đã giảm rõ rệt, không có vụ cháy nổ lớn, gây thiệt hại về người. 

Để đạt được kết quả khích lệ trong công tác PCCC và CNCH, tỉnh đã đầu tư gần 100 tỷ đồng cùng nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ lực lượng cảnh sát PCCC nâng cấp trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị, phương tiện; tuyên truyền xây dựng phòng trào toàn dân tham gia PCCC, xây dựng các mô hình điểm về PCCC tại các chợ, xã, phường, doanh nghiệp, tàu du lịch.

Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho các đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vận động xã hội hóa công tác PCCC, xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC theo hướng chính quy tinh nhuệ, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC.  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.