“Không nên tin lời nhà ngoại cảm“

(PLO) - Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chiều qua chia sẻ với báo chí về những bức xúc liên quan đến việc nhà ngoại cảm lợi dụng các gia đình thân nhân liệt sĩ để trục lợi. 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trả lời báo chí

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trả lời báo chí

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: Hiện nay, Bộ Quốc phòng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ dựa trên nhiều thông tin: hồ sơ, tư liệu, trong đó có cả nhân dân địa phương giới thiệu; kể cả việc dựa vào tài liệu do phía Mỹ cung cấp sau khi họ chôn cất trong chiến tranh; thậm chí kể cả những người tham gia Việt Nam Cộng hòa trước đây, bây giờ họ nghĩ lại, trao cho mình những thông tin đó.
Dựa trên những  thông tin đó, các đội quy tập liệt sĩ đã lấy lại những thông tin đó và đi tìm kiếm. Hoàn toàn không có chuyện Bộ Quốc phòng dựa vào các nhà ngoại cảm.

- Hiện nay, rất nhiều ngôi mộ chưa tìm được, các gia đình có thân nhân là liệt sĩ rất sốt ruột. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông có khuyến cáo gì với người dân khi họ dùng các nhà ngoại cảm để tìm kiếm?

- Tôi đề nghị đồng bào không nên tin vào lời của các nhà ngoại cảm. Vừa qua có một số nhà ngoại cảm đã lợi dụng việc này để trục lợi thì không nên. Nếu có thông tin gì thì chủ động cung cấp cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng. Hiện Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố ở phía Nam đều thành lập các đội quy tập mộ liệt sĩ. Ngoài ra cũng có thể báo cho Tỉnh đội, Huyện đội, Quân khu… chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để làm sao tìm được hài cốt liệt sĩ về với địa phương và gia đình.

- Thưa Bộ trưởng, chính vì có những kẽ hở trong quy định của chúng ta hiện nay nên đã tạo điều kiện cho các nhà ngoại cảm hoạt động như vậy? Ông đánh giá sao về việc này? Với các gia đình đã tìm được hài cốt, Bộ có nên đưa vào để giám định ADN?

- Hiện nay Nhà nước có cho phép giám định ADN. Các cơ sở của Bộ Y tế và Quân đội cũng có Viện Pháp y Quân đội giám định ADN. Những gia đình tự tìm thấy nên có văn bản đề nghị với các cấp có thẩm quyền, cơ quan chính sách địa phương có văn bản trưng cầu giám định ADN thì tôi nghĩ Quân đội sẽ làm. Việc đưa hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang, tôi nghĩ rằng Bộ LĐ-TB&XH nên có quy định bắt buộc. Nhiều gia đình cứ mang một nắm đất không về, tôi nghĩ như thế là không chính xác.

- Vậy Bộ Quốc phòng sẽ có biện pháp gì để ngăn chặn nhà ngoại cảm “hành nghề” trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, thưa Bộ trưởng?

- Về phía Bộ Quốc phòng, chúng tôi không nhờ nhà ngoại cảm để làm việc này. Trước hết, tôi nghĩ Bộ LĐ-TB&XH phải có văn bản chỉ đạo. Còn phía cơ quan báo chí thì cũng nên khuyên người dân không nên tin vào hoạt động ngoại cảm để đi tìm hài cốt liệt sĩ. Bộ Quốc phòng chưa có văn bản nào cấm các nhà ngoại cảm hoạt động, mà chỉ có chỉ đạo trong phạm vi Quân đội là không dựa vào thông tin đó để quy tập hài cốt liệt sĩ.

- Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.