“Không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì thiếu tiền”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành liên quan và Ngân hàng Chính sách xã hội xác định rõ nhu cầu vốn của Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) nhằm đảm bảo “không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì thiếu tiền đi học”.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các bộ, ngành liên quan và Ngân hàng Chính sách xã hội xác định rõ nhu cầu vốn của Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) nhằm đảm bảo “không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì thiếu tiền đi học”.

Ngày 21/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo hình thức truyền hình trực tuyến với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, 63 tỉnh, thành.

Hơn 3 triệu lượt học sinh, sinh viên được vay vốn

Sau 5 năm thực hiện Chương trình 157, hơn 3 triệu lượt HSSV đã được vay vốn và hiện còn 1,9 triệu hộ gia đình đang vay vốn cho trên 2,3 triệu HSSV đi học, với tổng doanh số cho vay đến nay là 43.362 tỷ đồng, bình quân là hơn 7.200 tỷ đồng/năm; tổng doanh số thu nợ đạt 7.776 tỷ đồng ,dư nợ là 35.802 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 167 tỷ đồng (chiếm 0,47%).

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chương trình đã giúp hàng triệu HSSV được tiếp tục đi học, học nghề, góp phần bổ sung lực lượng cho đội ngũ trí thức và lao động có tay nghề cho xã hội.

Nguồn vốn của chương trình ngày càng được đảm bảo, không để xảy ra trường hợp người vay phải ngừng học vì không có tiền đóng học phí.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản lý Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết những năm qua ngành ngân hàng, tài chính và kế hoạch đầu tư luôn cân đối ngân sách cho vốn tín dụng HSSV, cùng với Bộ Tài chính tính toán để sử  dụng vốn bảo lãnh của Chính phủ vào hoạt động tín dụng này như giúp các ngân hàng thương mại mua trái phiếu Chính phủ và trái phiếu của Ngân hàng Chính sách xã hội…

“Nếu các nguồn trên chưa đủ thì Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng đứng ra tái cấp vốn cuối cùng để Ngân hàng Chính sách xã hội có vốn cho hoạt động này”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hiệu quả của Chương trình tín dụng HSSV - Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hiệu quả của Chương trình tín dụng HSSV - Ảnh: VGP/Thành Chung

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, số lượng hộ gia đình vay đang tiến tới mức ổn định và tỷ lệ thu hồi vốn nợ từ tín dụng HSSV đang tăng (năm 2010 các hộ vay đã trả  950 tỷ đồng, đến năm 2012 là 4.385 tỷ đồng) là căn cứ  để hoàn toàn dự báo được nhu cầu vốn đến hết năm 2013 và đề nghị các bộ, ngành làm rõ nhu cầu này để bố trí vốn.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được tăng cường, chỉ để xảy ra 2 hộ gia đình vay không đúng đối tượng (hộ nghèo)/1,9 triệu hộ được vay, giảm gần như tuyệt đối so với 1.700 hộ vay không đúng đối tượng bị phát hiện năm 2008.

Ngoài ra trên 95% số hộ trả nợ đúng hạn cũng là một con số đáng kể từ  các chính sách ưu đãi của Quyết định 157, giúp người vay có động lực trả nợ, góp phần quay vòng vốn của Chương trình.

Theo tính toán những năm tới, nguồn vốn tín dụng cho HSSV sẽ ổn định ở mức từ 40.000- 50.000 tỷ đồng, sẽ là căn cứ để cơ cấu vốn cho phù hợp. Ngân hàng Nhà nước sẽ đề nghị Chính phủ không chỉ cho phép các ngân hàng thương mại tham gia vào chương trình mà còn huy động tiền nhàn rỗi từ các quỹ bảo hiểm xã hội để đảm bảo vốn cho tín dụng HSSV.

Đẩy mạnh tạo việc làm cho người vay vốn

Nhằm đảm bảo tính ổn định từ nội tại của chương trình tín dụng HSSV, một số ý kiến phát biểu tại hội nghị khuyến cáo chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục và tình trạng thiếu việc làm hiện nay khiến nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm để trả nợ cho Chương trình tín dụng HSSV.

Do đó, các ý kiến đề nghị các bộ, ngành liên quan phải tăng cường chất lượng đào tạo trong các cơ sở dạy nghề, đại học và tạo nhiều việc làm cho sinh viên để khi ra trường họ sớm tìm được việc, có thu nhập để trả nợ số vốn đã vay để đi học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý cho biết tỷ lệ sinh viên ra trường có việc ngay với các trường ĐH, CĐ công lập là 70%, còn hệ dân lập thì thấp hơn.

Để giải quyết khó khăn này, ngành giáo dục những năm qua đã tổ chức nhiều diễn đàn tư vấn tuyển sinh cho học sinh để chọn nghề phù hợp với khả năng của mình. Từ năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường đại học, cao đẳng tư vấn việc làm cho sinh viên, phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm việc, đào tạo kỹ năng nghề và tiếp nhận sinh viên khi ra trường.

Bên cạnh đó, với những ngành nghề đã dư thừa nhân lực (kế toán, tài chính, ngân hàng), Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên quyết không cho phép tuyển sinh tiếp mà khuyến khích, hỗ trợ tuyển sinh các ngành nghề đang thiếu nhân lực như cơ khí, công nghệ, nông – lâm - ngư…

Về vấn đề gia hạn chậm trả nợ do HSSV chưa có việc làm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan liên quan trước mắt cần rà soát lại việc gia hạn chậm trả nợ để có cách tháo gỡ hợp lý, nhưng không được gây sức ép quá lớn và nâng cao trách nhiệm với những đối tượng vay vốn.

Về một số kiến nghị của Ngân hàng Chính sách xã hội về phát triển tín dụng cho HSSV, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành liên quan cần xem xét mức tăng hỗ trợ mức vay bình quân thêm 100.000 đồng - 200.000 đồng/HSSV/tháng gắn với lộ trình tăng học phí, nghiên cứu bổ sung các hộ cận nghèo có 2 con đi học đại học, cao đẳng được nhận vốn vay từ Chương trình…

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.