Không để “bờ xôi, ruộng mật” bị quy hoạch thành… đất hoang

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Vào ngày 03/01/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01/CT/TTg “Về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai”.

Chỉ thị đầu tiên của năm 2018 này đã chỉ rõ những bấp cập, tồn tại, yếu kém trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, trên cơ sở đó đã đề ra những yêu cầu và nhiệm vụ cụ thể đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cùng với các bộ, ngành liên quan. 

Thực tế cho thấy, đất đai luôn luôn là điểm nóng trong thời gian gần đây. Khiếu kiện về đất đai chiếm phần lớn trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Xung đột có nguyên nhân từ đất đai xảy ra trong nội bộ nhân dân, trong gia đình, giữa cư dân địa phương với doanh nghiệp được giao đất, giữa dân với chính quyền các cấp trong cấp Giấy chứng nhận nhận quyền sử dụng đất, ở các dự án cho thuê đất và công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng xây dựng,...

Đặc biệt chú ý là trong năm qua đã xảy ra những vụ trọng án do tranh chấp đất rừng xảy ra ở Tây Nguyên, các vụ tập trung đông người, chặn xe trên quốc lộ, bao vây trụ sở UBND,... đều có nguyên nhân xuất phát từ việc quản lý đất đai, vụ việc ở Đồng Tâm (Hà Nội) là một ví dụ điển hình. 

Không ít cán bộ đã phải vướng vào lao lý vì buông lỏng quản lý đất đai hoặc có những sai phạm trong thực thi Luật đất đai, có vụ cả bộ sậu ngành Tài nguyên – Môi trường cùng các cán bộ lãnh đạo địa phương bị khởi tố trước pháp luật và không ít cán bộ ngành địa chính và lãnh đạo địa phương mất chức, bị kỷ luật vì “ăn đất”.

Nhức nhối nhất, đập vào mắt mọi người là những khu “đất vàng”, những “bờ xôi, ruộng mật” của nông dân bị thu hồi rồi bỏ hoang. Những cánh rừng bị tàn phá không thương tiếc bởi việc giao đất tùy tiện, nạn lấn đất, chiếm đất, lợi dụng dự án để thu hồi đất ngoài quy hoạch,... đã diễn ra ở tất cả các địa phương mà không được xử lý đến nơi đến chốn.

Đất đai là nguồn tài nguyên vô giá nhưng có hạn và lại là lĩnh vực kinh doanh mang lại món lợi nhuận khổng lồ. Vì thế, những biểu hiện của “lợi ích nhóm” thể hiện trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai là dễ nhận biết và khá phổ biến. Nếu không kịp thời chấn chỉnh thì hệ lụy xấu tất yếu sẽ xảy ra.

Đây là một Chỉ thị rất hợp lòng dân khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp hơn. Vấn đề là ở chỗ triển khai và thực hiện hiệu quả.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.