Không ăn nổi cơm, ngủ đeo khẩu trang vì công ty tái chế... phân

Cty Phương Nguyên (bên trái) ở đối diện nhà máy của Cty Thái An (bên phải)
Cty Phương Nguyên (bên trái) ở đối diện nhà máy của Cty Thái An (bên phải)
(PLO) - Công nhân bỏ việc, khách hàng ngại giao dịch, người dân cả ngày đeo khẩu trang… cả doanh nghiệp lẫn người dân đều khốn khổ vì một công ty xử lý chất thải gà chưa được cấp phép.

Bỏ ăn, bỏ việc

Theo Giám đốc Trần Văn Hạo, Công ty (Cty) Phương Nguyên có nhà máy đang hoạt động, sản xuất tại Cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức, thuộc thôn Tân Đức, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn. Nhiều năm nay, công nhân của Cty Phương Nguyên phải “sống chung” với mùi xú uế từ nhà máy ở đối diện của Cty TNHH Thái An. Do nhà máy này sản xuất phân vi sinh bằng phân gà tươi, mùi xú uế trong quá trình hoạt động theo gió tỏa đi khắp nơi. 

Do bị mùi khó chịu “tra tấn” thường xuyên nên nhiều công nhân của Cty Phương Nguyên bị ảnh hưởng sức khỏe, đến mức phải bỏ việc dẫn đến hoạt động sản xuất của đơn vị ngày càng giảm sút. Mặt khác, hoạt động kinh doanh của Cty này còn bị ảnh hưởng do khách hàng mỗi khi đến giao dịch đều “sợ” phải chịu đựng không khí ô nhiễm. Giám đốc Hạo kiến nghị: “Chúng tôi mong các ngành chức năng của TX An Nhơn sớm có biện pháp can thiệp, xử lý dứt điểm nhằm duy trì công việc ổn định cho hơn 100 công nhân, đảm bảo quyền lợi được làm việc trong môi trường trong lành”.

Ngoài ra, hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức cũng bị “hành” bởi mùi khó chịu từ Cty sản xuất phân vi sinh nói trên. “Nhiều khi cả nhà đang ăn cơm, gặp luồng gió mang theo mùi hôi khiến ai cũng bỏ đũa, ngừng ăn. Có người phải đeo khẩu trang cả ngày lẫn đêm để hạn chế mùi”, một người dân ở thôn Tân Đức cho biết.

Chất thải gà trữ trong khuôn viên Công ty Thái An
Chất thải gà trữ trong khuôn viên Công ty Thái An

Thách thức pháp luật

Ông Trần Anh Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, xác nhận: Nhiều năm nay, địa phương “đau đầu” trước việc Cty Thái An hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân thôn Tân Đức và hàng chục gia đình ở thôn Tân Nghi. Đặc biệt là trẻ em và người già, nhiều người thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến hô hấp. Đáng nói, lĩnh vực sản xuất phân vi sinh mà Cty Thái An thực hiện không nằm trong danh mục ngành nghề được quy hoạch đối với CCN Tân Đức. 

Còn theo ông Trần Văn Vỹ - Phó Trưởng phòng TN&MT TX An Nhơn: Trước đây, ngành chức năng của TX An Nhơn đã xử phạt hành chính Cty Thái An vì hành vi sản xuất phân vi sinh khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép; không có hồ sơ bảo vệ môi trường theo quy định. Thế nhưng, hiện đơn vị này vẫn tiếp tục sản xuất. 

Trước bức xúc của người dân và một số doanh nghiệp, ngày 1/2 vừa qua, đại diện Phòng TN&MT, Ban Quản lý các CCN thị xã và chính quyền địa phương đã tới nhà xưởng của Cty Thái An để kiểm tra thực tế nhưng đại diện Cty né tránh, không chịu mở cửa nhà xưởng để ngành chức năng làm việc. 

Được biết, Phòng TN&MT thời gian tới sẽ phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục làm việc với đại diện Cty Thái An để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường mà đơn vị này gây ra. Trước mắt, Phòng đề nghị UBND xã Nhơn Mỹ thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu nhập vào xưởng của Cty Thái An để sản xuất phân vi sinh. Nếu Cty Thái An tiếp tục vi phạm, Phòng sẽ phối hợp với Ban Quản lý các CCN kiến nghị UBND TX An Nhơn xem xét thu hồi đất; kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh Bình Định rút giấy phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động.

Có thể thấy, Cty Thái An hoạt động sản xuất không đúng ngành nghề nằm trong danh mục quy hoạch CCN Tân Đức đã là việc làm vi phạm. Đơn vị này trong quá trình hoạt động lại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến hàng trăm hộ dân và các doanh nghiệp đóng tại CCN. Do đó, các ngành chức năng liên quan cần có chế tài nghiêm để xử lý dứt điểm; tránh tình trạng “đá ném ao bèo”, chỉ giải quyết cho có rồi đâu lại vào đấy, gây bức xúc cho người dân.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.