Khởi sắc từng ngày trên quê hương Bác

Kim Liên, quê Bác đang từng ngày đổi thay về mọi mặt
Kim Liên, quê Bác đang từng ngày đổi thay về mọi mặt
(PLO) - Sau 72 mùa thu kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, mảnh đất Nam Đàn (Nghệ An) nghèo khó với bao nhiêu biến cố thăng trầm lịch sử đã vươn mình đứng dậy. Bằng chứng là kinh tế đã từng ngày thay đổi, đời sống văn hóa - xã hội ngày được nâng cao…

Thi đua yêu nước - động lực thúc đẩy sự phát triển

Nhắc đến Làng Sen, Làng Trù xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) chắc lẽ ai ai cũng từng nghe và biết đến đó là mảnh đất sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam – danh nhân văn hóa thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, miền đất đó xưa kia cũng là mảnh đất nghèo nàn như bao vùng quê khác, vượt qua nhiều thăng trầm, biến cố của lịch sử với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân thì quê hương Bác Hồ đã có nhiều khởi sắc.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng cơ sở phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân cơ bản đảm bảo. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế. Phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu được nhân dân hưởng ứng sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Xã Kim Liên là một xã đầu tiên trong cả tỉnh hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới (NTM) đón nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2014. Hiện nay, xã đang xây dựng thành xã NTM kiểu mẫu. Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế xã Kim Liên tiếp tục tăng trưởng khá với giá trị sản xuất ước đạt 236.067 tỷ đồng, đạt 66,8% kế hoạch cả năm, tăng 7,31% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, kinh tế vườn tiếp tục phát triển khá, phong trào cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế được bà con chú trọng, trong 6 tháng đầu năm đã trồng mới được 2.610 cây ăn quả các loại.

Ông Trần Lê Chương, Chủ tịch UBND xã Kim Liên chia sẻ, với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, các mô hình kinh tế tập thể cũng được hình thành, như công việc may mặc, nghề truyền thống, sản xuất nông nghiệp… thu nhập người dân từng bước được nâng cao, bình quân 35 triệu đồng/người/năm. “Hiện xã đang khuyến khích bằng cơ chế, chính sách cho người dân cải tạo đất trồng lúa nước bạc màu, sản xuất không hiệu quả sang đất trồng cây ăn quả phục vụ du khách đến tham quan quê Bác. Sắp tới hướng đến mô hình du lịch cộng đồng tại hai xóm, hoa quả sạch sẽ phục vụ du khách đến tham quan vừa an toàn vừa thân thiện môi trường…” - ông Chương không giấu được niềm vui.

Bắt nhịp xu thế thời đại

Xứ Nghệ nói chung và mảnh đất Nam Đàn nói riêng là mảnh đất đầy nắng gió khắc nghiệt, chịu nhiều thiệt thòi vì ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu. Trong những năm qua, Đảng bộ, nhân dân Nam Đàn đã ra sức thi đua lao động sản xuất, khai thác tối đa mọi nguồn lực và đã tạo ra những kết quả khá tốt trên nhiều mặt, xứng đáng là quê hương Bác Hồ. Những năm qua huyện Nam Đàn đã có bước tiến về mọi mặt, nhanh chóng bắt nhịp xu thế phát triển nhất là xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay.

Tháng 9 trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh phong trào thi đua lao động sản xuất luôn được nhân dân ủng hộ, bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… nâng cao đời sống tinh thần người dân. Những tuyến đường được xây dựng mới thẳng tắp, khang trang là tiền đề cho sự thông thương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Quốc lộ 46, đường du lịch ven sông Lam… tất cả tạo nên một diện mạo mới của một vùng quê anh hùng.

Cầu Yên Xuân vượt sông Lam nối liền “chín Nam” của huyện Nam Đàn đã rút ngắn khoảng cách đi lại, tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển kinh tế của địa phương lâu nay vốn nằm trong vùng trũng. Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt các xã của huyện Nam Đàn khác hẳn cách đây 5 năm. Đời sống của người dân nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi, từ 16 triệu đồng thì nay đã tăng lên 30 -35 triệu đồng năm 2017. Đặc biệt nhất vẫn là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để trở thành huyện kiểu mẫu như lời Người mong ước.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, mỗi dịp lễ, tết... các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi. Chính sách cho các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thực hiện có hiệu quả. Dự kiến đến cuối năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10 - 11%; giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) từ 1 - 2%; phấn đấu sẽ có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM... 

Với những mục tiêu đặt ra trước mắt không phải là nhỏ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kim Liên nói riêng, Nam Đàn nói chung cần đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, tranh thủ sự quan tâm của các cấp chính quyền để cùng nhau xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh như mong ước của Bác Hồ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.