Khó xác định "hung thủ" gây nhiễm HIV cho nông dân

Những nông dân đang chí thú làm ăn bỗng dưng bị lây nhiễm HIV hiện đã vượt qua nỗi lo sợ, mặc cảm nhưng luôn đau đáu sớm được minh oan, xác định rõ tác nhân lây nhiễm

Những nông dân đang chí thú làm ăn bỗng dưng bị lây nhiễm HIV hiện đã vượt qua nỗi lo sợ, mặc cảm nhưng luôn đau đáu sớm được minh oan, xác định rõ tác nhân lây nhiễm

Chúng tôi trở lại xã Ngãi Đăng, huyện Mỏ Cày Nam - Bến Tre hỏi thăm về những nông dân bỗng dưng bị nhiễm HIV. Nhiều người dân bức xúc nói: “Phải làm cho sáng tỏ nguyên nhân vì sao cùng lúc phát hiện quá nhiều người bị nhiễm bệnh ở ấp Phú Đăng. Đặc biệt, mầm bệnh lại rơi vào những nông dân suốt ngày cặm cụi làm việc kiếm cơm cho cả gia đình”.

Cộng đồng không kỳ thị

Theo người dân địa phương, khoảng 8 tháng trước, có đoàn điều tra xã hội học của Viện Pasteur TPHCM về đây nhưng từ đó đến nay, mọi việc rơi vào im lặng. Một người dân ở xã Ngãi Đăng còn cho biết sau Tết Nguyên đán vừa qua, xã có tổ chức hòa giải mâu thuẫn giữa gia đình y sĩ Bé, ông bí thư ấp Phú Đăng với những người bị nhiễm HIV về chuyện họ rêu rao trong xóm ấp “mấy ổng đi chơi gái bị lây bệnh”.

Ông Đoàn Công Thức, Phó Chủ tịch UBND xã, xác nhận theo chỉ đạo của phó chủ tịch UBND tỉnh, xã đã tổ chức hòa giải. Bản thân ông bí thư ấp và bà Nguyễn Thị Mót (vợ ông Bé) đã nhận sai sót vì phát biểu loan truyền thông tin không có cơ sở, làm ảnh hưởng đến danh dự của những người bị nhiễm HIV. Tại buổi hòa giải, các cá nhân liên quan đều thống nhất xóa bỏ mọi hiềm khích, giải tỏa những dư luận không tốt tại địa phương.

Cũng theo ông Thức, hiện các cá nhân nhiễm HIV đều được Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre cấp thuốc điều trị miễn phí. Mọi người cũng tuân thủ đến khám bệnh định kỳ và nhận thuốc về uống đều đặn. Tâm lý của họ đang ổn định, đa số vẫn đi làm thuê và làm các công việc mưu sinh tại nhà. Điều đáng mừng là bà con chòm xóm vẫn sống gần gũi, không có biểu hiện kỳ thị, xa lánh đối với những người này.

Dù sức khỏe có phần suy giảm nhưng anh V.V.B vẫn phải lao động cật lực giúp gia đình. Với nghề trồng rau nhút, chăn nuôi gia súc, vợ chồng anh có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng
Dù sức khỏe có phần suy giảm nhưng anh V.V.B vẫn phải lao động cật lực giúp gia đình. Với nghề trồng rau nhút, chăn nuôi gia súc, vợ chồng anh có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng

Hai lần gửi đơn về tỉnh

Chúng tôi tìm gặp anh V.V.B, một trong những nông dân nhiễm HIV, giữa lúc anh đang lội ruộng cắt rau nhút. Anh B. nói: “Mong báo chí tác động đến các cơ quan chức năng, để những nơi này tích cực tìm ra nguồn lây bệnh và xử lý nghiêm kẻ đã mang tai họa đến cho chúng tôi”.

B. ngậm ngùi kể nhà anh có tới 3 người bị nhiễm HIV, gồm: anh, cha dượng và  em trai. Mọi nghi ngờ tập trung vào ông y sĩ hành nghề y tế tư nhân không có giấy phép ở cùng ấp, bởi trước đó, họ thường đi tiêm thuốc trị bệnh đau nhức, cảm cúm tại nhà ông này. Tuy nhiên, mối hoài nghi ấy không đủ cơ sở để chứng minh…

Trước đó, nhóm các bệnh nhân nhiễm HIV đã gửi một lá đơn có 11 chữ ký, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng điều tra làm rõ nguồn lây bệnh, làm sáng tỏ mối hoài nghi về các thao tác tiêm chích của ông y sĩ ấp và giải tỏa những thông tin đồn thổi gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân và gia đình của những người bệnh. Sau khi xã tổ chức hòa giải, những bệnh nhân này tiếp tục tập hợp chữ ký gửi về tỉnh lá đơn thứ hai, cũng với nội dung như trên.

Trước đó, trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết đã ngưng tập trung truy tìm nguyên nhân lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở xã Ngãi Đăng bởi khó xác định chính xác đường lây nhiễm  (tiêm chích thuốc, cắt giác hơi, làm móng, hớt tóc, lấy ráy tai…). Hiện ngành y tế cùng chính quyền địa phương tập trung  tuyên truyền, ổn định tư tưởng để người dân không hoang mang và hiểu cách phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Từ khi thông tin rộ lên trên báo chí (tháng 6-2012), tại xã Ngãi Đăng phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm HIV. Đặc biệt, tất cả vợ của những bệnh nhân nhiễm HIV đều đã được xét nghiệm nhưng không phát hiện trường hợp nào dương tính với virus này.

Đã có 2 người tử vong vì AIDS

Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre, hiện nay, tại xã Ngãi Đăng đang có tổng cộng 21 ca nhiễm bệnh, trong đó 2 trường hợp đã tử vong và 8 người đang chuyển sang giai đoạn AIDS. Các bệnh nhân AIDS tại xã này đã có quá trình nhiễm HIV khoảng 5 năm.

Theo NLĐO

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.