Khi đàn ông… khóc

“Đàn ông cứ khóc thôi, sợ gì”. Ảnh minh họa.
“Đàn ông cứ khóc thôi, sợ gì”. Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nếu như nước mắt là vũ khí của phụ nữ thì đàn ông ngược lại, khi đã trưởng thành, rất hiếm khi họ khóc. Không khóc, không phải bởi họ cằn cỗi, lạnh lùng, mà bởi họ không dễ dãi khóc trước bất kì ai. Trong cuộc đời, chỉ người thân, tri kỷ mới vài lần để họ có thể bật khóc. Khóc trong niềm vui, khóc trong tuyệt vọng, trong đơn độc, trong mất mát, đau thương…

Hãy khóc đi, đừng e ngại

Khóc không phải là hình thức “độc quyền” của bất kỳ ai, càng không phải là “hàng hiệu” của nữ giới khi mọi người ai cũng có tuyến lệ và những giọt nước mắt nằm sẵn trong đó! Đàn ông hay phụ nữ đều sẽ khóc bất cứ lúc nào có thể, nhưng đàn ông thường khóc khi nào không thể… không khóc. Phụ nữ cần âu yếm, cần sẻ chia, cần bờ vai, cần cái nắm tay khi đơn độc, đàn ông cũng vậy.

GS Michael Kimmel (Đại học Stony Brook, New York, Mỹ), người có kinh nghiệm lâu năm trong việc nghiên cứu về giới từng nói: “Đàn ông phải chứng minh họ là đàn ông, phụ nữ thì không cần”. Theo GS Kimmel, đàn ông liên tục chịu áp lực để thể hiện mình là đàn ông. “Đi đứng, nói chuyện, cử chỉ, hành động với người khác phái... đều phải như một người đàn ông thực thụ”, Giáo sư nói.

Một nghiên cứu từ Đại học Mở (Anh) liên kết với Promundo (tổ chức chuyên nghiên cứu về bình đẳng giới) cho thấy đàn ông đang đối mặt với nhiều thứ mà xã hội kỳ vọng. Theo kết quả khảo sát, có đến 72% độ tuổi từ 20-24 cho biết họ luôn được kỳ vọng phải mạnh mẽ, có kinh nghiệm trong chuyện chăn gối, dũng cảm và đặc biệt là phải thành công trong cuộc sống.

Ngoài ra, đàn ông còn có “hàng tá” gánh nặng trên vai như phải biết quyết đoán, không cầu cứu và phải giữ “cái đầu lạnh”, tránh biểu hiện cảm xúc ra ngoài.

Kỳ vọng quá mức từ xã hội dẫn đến việc kìm nén cảm xúc quá mức của những người đàn ông. Lâu dần, ngay cả những lúc hạnh phúc nhất, họ cũng không có cảm xúc để thể hiện, TS William July, tác giả quyển sách bán chạy Brothers, Lust and Loves khẳng định.Vì vậy, khóc không chỉ đơn giản được nhìn nhận ở góc độ yếu đuối hay mạnh mẽ. Xét về mặt tâm lý, nước mắt mang lại nhiều lợi ích.

“Cứ khóc thôi, sợ gì” là lời khuyên đến từ các chuyên gia tâm lý. Nghiên cứu được công bố bởi Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho thấy khóc có thể tự làm giảm stress và khiến tâm trạng tốt hơn bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào. Theo đó, chỉ 8% những người được khảo sát cho rằng khóc khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn. Trong khi hơn 90% người cho biết tâm trạng của họ được cải thiện sau khi khóc.

Judith Mitchoff - bác sĩ tâm thần người Mỹ - từng nhiều lần tư vấn sức khỏe trên New York Times viết: “Khóc là điều cần thiết để giải quyết nỗi buồn. Nước mắt giúp chúng ta xử lý đau buồn và khiến bản thân vui vẻ hơn”.

Một cuộc khảo sát khác đến từ Universal Channel cho thấy có 8/10 người đàn ông Anh đã khóc trong một chương trình truyền hình trực tiếp thiên về cảm xúc. Nghiên cứu này cũng tiến hành trên 2.000 người đàn ông cho thấy trong suốt cuộc đời, mỗi người khóc trung bình 14 lần trước mặt người khác với nhiều lý do như hạnh phúc, đau khổ hay tuyệt vọng.

Đàn ông rơi huyết lệ

Có người nói, một trong những cảnh bi tráng nhất của thiên nhiên là lúc nó đang bình thường bỗng đột ngột chuyển mình thăng hoa hùng vĩ đến choáng ngợp. Ví như sông đang dài, biển đang rộng chợt cồn cào gầm thét có con sóng lớn. Ví như núi đang cao, rừng đang thẳm chợt nghẹn ngào tức tưởi có trận cuồng phong.

Hoặc cơn lốc hoang dã mênh mông trên sa mạc cát hoặc cuồn cuộn mây trên bao la xanh rợn cỏ thảo nguyên. Tất cả những biến chuyển bi tráng kể trên đã vượt hẳn ra khỏi cái dung tục gọi là thay đổi thời tiết. Nó là phi thường huyền bí, nó là bất khả giải thích, đây là lúc đàn ông bật khóc.

Trên thực tế, cũng đã có nhiều đấng nam nhi, nhiều vị anh hùng bật khóc, khóc thật sự, không cường điệu màu mè hay giả dối khi chứng kiến hoặc trải nghiệm một thất bại đắng cay, hụt hẫng khi niềm hy vọng chợt biến tan trong phút chốc.

Trong những lúc đặc biệt, họ sẽ bật ra tiếng khóc não nề, buồn tủi hoặc tiếng khóc tự hào, sung sướng. Họ khóc “như trẻ con”, họ khóc một cách tự nhiên mà không thể biện minh cho sự bất thường đó. Như thành quách tráng lệ bỗng sụp đổ, hoang tàn… Như căn nhà trống hoác và bóng người đàn ông câm lặng trong đêm…

Và khi đàn ông biết bật khóc đúng lúc thường hay làm đàn bà trìu mến, thương yêu. Các bà, các cô sẵn sàng xúc động nghẹn ngào khóc theo rồi âm thầm tha thứ hy sinh, chịu đựng. Lưu Huyền Đức ở thời Tam Quốc bên Tàu là một ông vua có tiềm năng bật khóc rất cao. Lúc ấy thiên hạ chưa chia ba chân vạc, Huyền Đức long đong một xó nhỏ Kinh Châu nên đành liên minh được bền vững, Huyền Đức đành khuất thân sang Giang Đông cầu hôn xin làm em rể Tôn Quyền.

Các mưu thần thính mũi ở Giang Đông đều biết bụng dạ của Huyền Đức, hôn nhân không có tình yêu, nên ra sức tìm cách phá đám. Họ Lưu thân cô thế cô ở nước Ngô trải trăm nguy, nghìn hiểm nhưng cuối cùng vẫn thành công thoát nạn là nhờ vào một độc chiêu duy nhất, bật khóc, đặc biệt là khóc trước mặt mẹ vợ và vợ.

Danh ngôn cổ có câu “anh hùng khấp huyết bất khấp lệ”, nghĩa là đàn ông có khóc thì cũng chỉ được phép bật ra máu chứ không bao giờ chịu ra nhạt hoét nước mắt. Người xưa đã nói, “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu” cũng là thế. Nghĩa là, đàn ông mới là những người có đời sống nội tâm sâu kín.

Họ không hay bộc lộ ra ngoài những tình cảm mềm yếu, mong manh trong cảm xúc của mình. Nên đàn bà vẫn gọi những người đàn ông là phái mạnh, còn đàn bà là phái yếu, nghĩa là đàn bà mới là những người cần có đôi bờ vai mạnh mẽ của người đàn ông để có thể dựa vào, để tìm thấy cảm giác bình an và được chở che…

Nhưng thực tế, đàn ông cũng vậy, họ cũng cần có một bờ vai, có một vòng tay và những lời âu yếm khi họ cảm thấy yếu đuối và chơi vơi trong cuộc đời này ở một vài giây phút nào đó. “Sỏi đá” còn biết đau kia mà. Là người, ai chẳng có trái tim, ai chẳng có tâm hồn, ai chẳng từng rơi nước mắt… 

Và nữa, người đàn ông chỉ thể hiện sự yếu đuối của mình trước người đàn bà họ yêu nhất mà thôi. Người đàn bà có thể đem yêu thương nồng ấm và sự mềm mại của mình để lấp đầy cái khoảng trống cô đơn và yếu đuối đó trong tâm hồn họ. Người đàn bà ấy, cũng chính là người đàn bà họ nguyện gắn bó suốt cả cuộc đời mình.

Người đàn ông như con thuyền, người đàn bà của họ chính là sông, là biển. Phần ta nhìn thấy bằng mắt chỉ là bề nổi mà thôi. Cũng giống như những người đàn ông mà ta gặp, họ chuyển động, họ mạnh mẽ, tài giỏi, hay lạnh lùng, ngạo mạn... Nhưng cái phần chìm đi của con thuyền kia, phía sau người đàn ông là gì? Thì chỉ người đàn bà của riêng họ mới hiểu được mà thôi…

Bởi thế, nước mắt đàn ông, đôi khi chính là sự mạnh mẽ, là bản ngã, khi họ dũng cảm đối diện với chính mình! Nước mắt rơi tựa huyết lệ là tất cả những gì chất chứa bấy lâu, những cay đắng, tủi cực phía sau những lung linh bề nổi. Là khi họ chỉ muốn yếu đuối trước người họ yêu, trước người thấu hiểu…

Do đó, ở góc độ khác, muốn có người đàn ông mạnh mẽ thì ngay từ nhỏ không phải là câu “Con trai thì không được khóc” mà chính là sự chăm chút tỉ mỉ. Chị Thu Giao, một chuyên gia tâm lý đã áp dụng với cậu con trai của mình để có một chàng trai nồng ấm, biết yêu thương, chia sẻ. Mẹ cần cho con nhận ra tình thương yêu từ một lời khen chân thành, một món ăn ngon hay một món quà nhỏ.

Để con biết yêu thương cụ thể là gì. Là cho nhau tự do, là tôn trọng sở thích cá nhân và sự khác biệt, là không bắt người khác theo ý mình. Tình thương yêu có nghĩa là làm mọi điều cho người mình yêu được vui, được hạnh phúc. Người khắt khe phán xét người khác - họ chỉ yêu chính họ thôi.

Có thể nói, đàn ông là những người hăm hở chinh phục phụ nữ, hăm hở yêu đương và hăm hở trao nhẫn cưới. Nhưng éo le thay, chính họ lại tỏ ra kém cỏi trong việc kiến tạo mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp. Con số thống kê từ tòa án cho thấy, 70% số đơn ly hôn do phụ nữ chủ động viết. Điều đó có nghĩa là trong số những người muốn rời bỏ hôn nhân, phụ nữ nhiều gấp đôi nam giới, dẫu ly hôn không phải là mong muốn của họ.

Có anh hỏi vợ: “Con cái, nhà cửa, xe cộ chẳng thiếu thứ gì, kinh tế em không phải lo, không hiểu em còn muốn gì?”. Thế nên, không ít đàn ông đều bất ngờ khi nhận đơn ly hôn từ vợ khi họ nghĩ đơn giản rằng “còn muốn gì nữa”. Và rất nhiều tan vỡ, những sụp đổ đều bắt nguồn từ sự vô tâm, không biết người phụ nữ của mình đang ra sao. Khi mà không phải ai cũng nhìn thấy những thiếu thốn của vợ. Kể cả những người chồng yêu vợ nhưng không biết cách thể hiện tình yêu, vợ vẫn cảm thấy thiếu.

Nếu hiểu vợ, bạn sẽ học được cách làm cho cô ấy biết rằng mình luôn được chồng yêu… Dẫu cho gia đình ly tán chỉ là một phần những mất mát của cuộc sống hiện đại. Thế nhưng, hơn bao giờ hết, những đứa trẻ trai đều cần được học về trách nhiệm, về yêu thương, chăm chút, nâng niu, chứ không chỉ đơn giản rằng “đàn ông thì không được khóc”… Bởi khi đớn đau, họ sẽ luôn có thể khóc trên vai người phụ nữ họ yêu…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.