Khi bàn tay trao tặng đóa hồng

Các chiến sĩ chuẩn bị hàng trăm suất cơm ngon.
Các chiến sĩ chuẩn bị hàng trăm suất cơm ngon.
(PLVN) - Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình khó khăn này, rất nhiều y bác sĩ, chiến sĩ bộ đội, các bạn trẻ đã lăn xả sức mình chung tay đẩy lùi đại dịch thế kỷ. Với họ, sự lăn xả vì cộng đồng là một niềm hạnh phúc không gì đo đếm được.

Hạnh phúc khi các bệnh nhân nhiễm Covid-19 xuất viện

Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Đà Nẵng là một trong những nơi phải “đương đầu” với dịch bệnh Covid-19 sớm nhất. Kể từ những ngày đầu bùng phát dịch ở Trung Quốc, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã phải làm việc vất vả tại những nơi được xem là “tuyến đầu” như: Nhà ga hành khách Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng.

Trong điều kiện khó khăn về nhân sự, cán bộ Trung tâm phải “chia năm xẻ bảy” để đáp ứng các công việc được giao. Ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Đà Nẵng, cho biết, ngay trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, do áp lực của các chuyến bay đến và đi nhiều, khách đông; trong khi dịch bệnh từ Trung Quốc thì bùng phát dữ dội, cán bộ, nhân viên Trung tâm gần như không ai nghĩ đến chuyện ăn Tết mà suốt ngày lăn lộn với việc kiểm soát dịch.

Ông Phạm Trúc Lâm tâm sự, có những ca trực suốt đêm hôm trước nhưng ngày hôm sau vẫn phải làm việc; hoặc có những trường hợp vợ làm kiểm dịch viên, chồng làm ở bộ phận quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay, cả 2 vợ chồng đều phải trực, con cái còn nhỏ ở nhà tự lo cơm nước.

“Anh em kiểm dịch viên cũng tâm sự với tôi rằng, con cái của kiểm dịch viên đi sang hàng xóm chơi họ không cho vào nhà, bảo đi về đi. Người dân không hiểu, cứ nghĩ rằng làm việc ở những nơi tiếp xúc trực tiếp với dịch bệnh nên họ cũng có những phản ứng hơi thái quá”, ông Lâm cho hay.

Dù biết khi tiếp xúc với những bệnh nhân bị viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra sẽ có nguy cơ lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân và gia đình, nhưng với tinh thần trách nhiệm của một lương y, đội ngũ y bác sĩ đã vượt qua tất cả để tận tâm cứu chữa giúp bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nhắc lại khoảng thời gian túc trực tại bệnh viện để đồng hành cùng bệnh nhân, bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ (Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới) cho biết, thời gian đầu khi bệnh nhân mới nhập viện, chị và các đồng nghiệp khá lo lắng vì đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh ở Việt Nam, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa biết chính xác các đường lây lan của virus.

Vì thế, các nhân viên y tế tại đây sau mỗi buổi trực tại bệnh viện, trước khi về nhà dù đã làm nhiều biện pháp sát khuẩn, vệ sinh mũi miệng nhưng vẫn không dám ôm con.

“Mặc dù đã mang đồ phòng hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân, nhưng nhiều bạn khi về đến nhà cũng không dám ôm con, hôn con dù rất nhớ. Có bạn vợ có bầu thì cũng rất lo. Phải tự cách ly chính mình với gia đình. Tại vì mình bệnh thì không sao. Nhưng mà vợ con hoặc là ba mẹ mình bệnh thì đúng là giống như tội của mình vậy đó”.

Hai bệnh nhân người Trung Quốc khỏi Covid-19 gửi những lời cảm ơn từ tận đáy lòng dành cho các lương y đã tận tình chăm sóc họ. “Chính các bác sĩ và điều dưỡng Việt Nam điều trị bằng tất cả tâm sức, cuối cùng đã chữa khỏi bệnh cho chúng tôi. Chúng tôi hiểu rằng chính lòng tốt của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi”, thư cảm của của bệnh nhân người Trung Quốc viết gửi các bác sĩ.

Thời khắc bệnh nhân cầm tờ giấy ra viện không chỉ là niềm vui của thân nhân người bệnh mà còn là niềm hạnh phúc, cảm xúc vỡ òa của đội ngũ nhân viên y tế. “Thực sự rất là vui khi tất cả các bệnh nhân đều khỏe. Đó là niềm vui như được giải phóng khỏi cái áp lực, vui khi những cố gắng của bệnh viện đã được đền đáp bằng việc bệnh nhân khỏi bệnh”, bác sĩ Thơ nói.

Mỉm cười khi những người cách ly có những bữa ăn ngon

Những ngày vừa qua, tại Trường Quân sự - Quân đoàn I (Ninh Bình) và Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh, hàng trăm công dân là người Việt Nam trở về từ vùng dịch đang được cách ly, chăm sóc rất đặc biệt. Hiện tại, Trường Quân sự - Quân đoàn I (phường Tân Bình, TP Tam Điệp, Ninh Bình) đang cách ly tập trung gần 550 trường hợp là công dân Việt Nam trở về từ các nước, vùng dịch.

Bắt đầu từ 4h hàng ngày, hơn 20 cán bộ chiến sĩ bắt đầu nhóm lò chuẩn bị cho bữa sáng với gần 550 suất ăn. Thực đơn các bữa được thay đổi thường xuyên để đảm bảo khẩu vị cho các công dân. Công tác cách ly người nghi nhiễm hoặc trở về từ vùng dịch được đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo sức khỏe cho tất cả các cá nhân, cộng đồng.

Trong quá trình cách ly, các cán bộ quân y thực hiện kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày đối với các công dân; các công dân cũng được hưởng suất ăn như chiến sĩ bộ binh trong quân đội là 57.000đồng/người/ngày và được cấp phát đầy đủ các nhu, yếu phẩm cần thiết trước khi vào trường như bàn chải, kem đánh răng…

Là sinh viên Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chị Nguyễn Hà Phương (nghiên cứu sinh, quê Đà Nẵng) rưng rưng: “Trong lúc chúng tôi mỗi người ngủ một giường, chăn ấm đệm êm đầy đủ, nhìn các anh bộ đội thức khuya dậy sớm tuần tra canh gác, đun nước thổi cơm, chăm lo sức khỏe cho mọi người, chúng tôi xúc động lắm”.

Sáng 8/3, trên trang cá nhân, fashionista Châu Bùi khiến nhiều người thích thú khi chia sẻ ảnh được nhân viên y tế tại khu cách ly tặng hoa nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Cô nàng sinh năm 1997 bày tỏ niềm vui khi nhận được quà trong quãng thời gian đặc biệt này. 9X còn tỏ ra hào hứng hơn khi được nhân viên ưu ái “bắn tim” và tặng hoa hẳn 2 lần.

Hotgirl hạnh phúc khi được chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid -19.
 Hotgirl hạnh phúc khi được chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid -19.

Ngoài những hoạt động như chăm sóc sức khỏe, kiểm tra y tế thường xuyên theo quy định, quan tâm tới những người cách ly thì những suất cơm cũng như các món lương thực, thực phẩm tại khu cách ly cũng là chủ đề “hot”.

Từ ngôi sao như Châu Bùi cho đến những người bình thường đã không ngừng cập nhật các bữa ăn, đa số đều cho rằng đồ ăn tại khu cách ly rất chất lượng, đầy đủ và rất thơm ngon được chia sẻ rộng rãi khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú. Fashionista Châu Bùi còn khoe, ở khu cách ly, cô lên 2 kg vì cơm quá ngon, khó cưỡng lại được.

“Thấy mọi người hồ hởi đón nhận những suất cơm và ăn ngon miệng, chúng tôi thấy hạnh phúc khi góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho họ”- anh Nguyễn Quang, cán bộ khu cách ly quân đội phấn chấn.

Món quà lớn nhất mà các cán bộ, chiến sĩ quân đội tại những nơi cách ly nhận được không phải là những bó hoa, mà đó là kết quả với các chỉ số đều “bình thường” của mọi người trong khu cách ly. Với họ, đó là điều hạnh phúc nhất.

Tuổi trẻ sẵn sàng dấn thân

Những ngày vừa qua, hình ảnh một cô gái xinh xắn trong bộ trang phục nhân viên y tế và đoạn tin nhắn xin mẹ tham gia tình nguyện chăm sóc các ca cách ly do dịch Covid-19 tại Đà Nẵng “gây bão” cộng đồng mạng.

Trần Huyền Thảo An (sinh viên Khoa Y, Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) nhắn cho mẹ với nội dung: “Mẹ cho con đi đi, đất nước đang cần con”. Thảo An cho rằng đây là điều hoàn toàn bình thường, thể hiện trách nhiệm của sinh viên ngành Y đối với cộng đồng. Cô cũng cho biết, nếu được điều động hỗ trợ ngành y tế, công việc của cô có thể là hỗ trợ điều dưỡng chăm sóc người cách ly và người nhiễm bệnh. 

Hành động đẹp của hotgirl Thảo Anh được cộng đồng mạng khen ngợi: "Đẹp người còn đẹp nết nữa. Mình chỉ mong ai cũng nghĩ được như bạn, tự nguyện xắn tay giúp đất nước khi cần thì chẳng mấy chốc mà dẹp được dịch. Chúc bạn luôn khỏe nha!". 

Ông Hoàng Minh Phú (Giác Ngộ online) cho hay, khi chúng ta làm cho người khác an vui và hạnh phúc thì bản thân mình cũng được hạnh phúc. Điều đặc biệt, hạnh phúc từ sự cho đi ấy là một niềm hạnh phúc nhẹ nhàng, thanh cao. Càng đem đến niềm an vui, hạnh phúc cho nhiều người thì bản thân ta càng được hạnh phúc.

Khi cho đi như thế, chúng ta mất đi không bao nhiêu mà nhận lại thì rất là nhiều. Khi biết cho đi, chúng ta sẽ có được sự bình an, hạnh phúc trong lòng, tâm từ bi trong ta sẽ ngày được lớn mạnh thêm, chúng ta sẽ được phước báo thiện lành và đặc biệt là chúng ta sẽ được nhiều người quý mến, yêu thương. Nếu ai cũng biết cho đi thì sẽ tạo ra một xã hội thanh bình, hòa hợp và mọi người biết thương yêu, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau. 

Biết cho đi để mọi người thân thiện với nhau hơn. Biết cho đi để cuộc sống của chúng ta thêm ý nghĩa… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.