Facebook Instant Articles

Khát vọng học mãi của “cụ ông” sinh viên ĐH Luật

(PLVN) - Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, cụ ông Ngô Tôn Đức (SN 1945, ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn cắp sách tới trường để nâng cao tri thức pháp luật như bao bạn trẻ đã, đang là sinh viên của Đại học (ĐH) Luật Hà Nội. Đây không phải lần đầu tiên ông Đức lên giảng đường theo đuổi “con chữ”. Bởi với ông Đức, sự học là suốt đời.

Dù đã 75 tuổi nhưng giọng nói của ông Đức vẫn rành rọt, sang sảng. Nhắc về “ngày xưa”, ông Đức vẫn nhớ chi tiết từng sự kiện đã diễn ra trong cuộc đời của mình. Theo lời kể của ông, sau khi học xong phổ thông, ông thi vào Trường ĐH Y Hà Nội. Dù đỗ nhưng ông Đức đành “gác bút nghiên”, lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc. 

Ông Ngô Tôn Đức.
Ông Ngô Tôn Đức.

Sau 8 năm trong quân ngũ, ông Đức chuyển ngành về Nhà máy nước Hà Nội công tác. Tuy nhiên, ước ao được học tiếp thôi thúc, ông Đức đã làm hồ sơ, thi vào hệ tại chức của ĐH Bách Khoa. Vừa học vừa làm giữa lúc gia đình có hàng loạt các biến cố đau buồn nhưng ông Đức vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao và làm đề tài tốt nghiệp Bách Khoa. Sau đó, ông tiếp tục thi vào Trường Đại học Ngoại thương. Noi gương cha, ba con gái sau này của ông Đức cũng tốt nghiệp ĐH Ngoại thương. 

Năm 2001, ông Đức được nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia, làm việc tại Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Nội. Tại đây, ông Đức đã làm nhiều công việc xã hội ý nghĩa để giúp đỡ trẻ em tàn tật: xin kinh phí chữa bệnh, học tập cho các em. Quá trình làm việc, ông mong muốn mình có thể giúp đỡ được nhiều người khác hơn nữa nên tiếp tục đi học. Ngôi trường mà ông chọn là ĐH Luật Hà Nội. 

Năm 2018, ông Ngô Tôn Đức trở thành sinh viên văn bằng 1 hệ vừa học vừa làm của Trường ĐH Luật Hà Nội. Ông nói lí do chọn trường luật vì mong muốn giúp được mọi người biết phân biệt đúng, sai, làm theo pháp luật. Ngoài ra, ông đi học là để “vui, khỏe”. Theo chia sẻ của ông Đức, ông là sinh viên “già” nhất trường, nếu thua kém các bạn học thì “ngại lắm” nên ông luôn tự nhủ phải nỗ lực thật nhiều.

Mỗi ngày ông dành cho công việc, chiều tối lại cắp sách lên giảng đường. Trước khi lên lớp, bao giờ ông cũng đọc giáo trình, nghiên cứu tài liệu để tiếp thu kiến thức thầy cô giảng tốt hơn. Về nhà, ông lại đọc lại tài liệu, đọc lại những nội dung giảng viên đã truyền đạt trước đó. “Không bao giờ tôi đi ngủ trước 1, 2 giờ sáng”, ông Đức nói và cho biết mỗi khi có bài tiểu luận, dù đã đi nằm rồi nhưng bản thân ông vẫn đau đáu với nó. Chợt nghĩ ra vấn đề gì, ông Đức lại dậy viết bổ sung vào bài. Nhờ vậy, kết quả học tập của ông Đức tại Trường ĐH Luật Hà Nội 2 năm vừa qua luôn đạt ở mức giỏi.

Theo chia sẻ của một số thầy cô đã dạy ông Đức, trên lớp, vị sinh viên già nhất trường luôn chăm chú nghe giảng. Ông là trường hợp đặc biệt “chẳng cần điểm danh” vì luôn đến sớm 15 phút và không lẫn với ai được. Thầy Tạ Quang Ngọc (giảng viên dạy môn Luật Hành chính – ĐH Luật Hà Nội) cho biết: “Bác Đức rất chăm chỉ, nghiêm túc trong học hành. Ở trong lớp, bác ấy rất chăm chú nghe giảng, phần nào chưa hiểu là hỏi ngay. Bác Đức cũng là người tôn sư trọng đạo, trân trọng thầy cô”.

Đồng quan điểm trên, thầy Nguyễn Triều Dương (Phó Trưởng khoa đào tạo ĐH – ĐH Luật Hà Nội) còn cho biết bác Đức là tấm gương, là động lực để mọi người học tập và noi theo. “Tôi có dịp tiếp xúc với bác Đức vài lần nhưng rất ấn tượng về tư chất, con người bác Đức. Bác Đức rất quyết tâm học hành. Động lực bác ấy đi học là để thỏa trí đam mê, kiến thức về luật”, thầy Dương nói.

“Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành cho tới khi “tổ tiên gọi về”. Bằng cử nhân của ĐH Luật Hà Nội sẽ là “tấm vé” để tôi học luật sư, cao học sau này”, ông Đức tâm sự. Tiếp lời ông bảo “tôi của ngày hôm nay sau gần 2 năm học là công của thầy cô trong trường”. 

“Các thầy cô trong trường thực sự tâm huyết. Không tâm huyết thì không giảng bài nhiệt tình, sâu sắc đâu. Đây chính là điều tôi tâm đắc khi được học tập trong môi trường này. Tôi tự hào khi được thầy cô trân quý, bạn học mến yêu”, ông Đức nói với giọng trân trọng, vui sướng.

Không chỉ là tấm gương về học tập ở lớp, ở trường, ông còn là tấm gương về học tập cho các cháu ngoại noi theo. Bởi nhìn thấy bảng điểm của ông ngoại với điểm số cao, nhìn thấy sự chăm chỉ học tập của ông, hầu hết các cháu đều bảo nhau phải học tập ông. Có người cháu còn thốt lên câu “ông học vừa thôi” khi thấy ông cứ mải miết học bất kể thời gian. Ông bảo, tại mình ham học, thèm học nên khi gặp cuốn sách hay, đọc thì không dứt ra được. Bởi vậy khi phóng viên chào ông để ra về, điều ông nhắn nhủ là: “Có cuốn sách nào hay thì chia sẻ với bác nhé. Nhớ chụp lại bìa mấy cuốn giáo trình cháu đang học cho bác nhé…”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.