Khánh kiệt vì mê tín

Chỉ bằng ba chiếc bình bằng đồng mua ngoài chợ cùng với một "kịch bản” khá hoàn hảo, "nhà tiên tri” rởm đã khiến một gia đình đang có cuộc sống khá giả bỗng lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất”. Vụ việc mới xảy ra ở Lâm Đồng là một hồi chuông cảnh báo những người mê tín dị đoan.

Chỉ bằng ba chiếc bình bằng đồng mua ngoài chợ cùng với một "kịch bản” khá hoàn hảo, "nhà tiên tri” rởm đã khiến một gia đình đang có cuộc sống khá giả bỗng lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất”. Vụ việc mới xảy ra ở Lâm Đồng là một hồi chuông cảnh báo những người mê tín dị đoan.

Khu vườn nơi Thi dấu những chiếc bình dởm
Khu vườn nơi Thi dấu những chiếc bình dởm

Khi chúng tôi trở về xã Nam Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng để tìm gặp gia đình anh Phạm Quang Phú – nạn nhân của vụ án – thì chỉ nhìn thấy một khung cảnh hoang tàn, đổ nát.

Bị lừa mất hết tài sản, gia đình anh Phú phải đưa nhau về nhà người anh em ở Đức Trọng ở nhờ, đi làm mướn sống qua ngày. Nét mặt thất thần, tay run run cầm ly nước anh Phú bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện mình bị lừa với giọng vừa tức giận lại vừa tự oán trách.

Vào khoảng đầu tháng hai năm ngoái, anh Phú cùng vợ là chị Đỗ Thị Hoa nghe nhiều người trong xã kể về Nguyễn Đình Thi - một ông thầy có khả năng xem bói rất đúng nên cũng muốn có ý định mời về xem như thế nào.

Khoảng một tuần sau đó, anh Phú đã đưa Thi về nhà để xem cho gia đình và mấy người hàng xóm. Nhờ khả năng ăn nói và biết đánh vào tâm lý mê tín nên Thi nhanh chóng chiếm được cảm tình của những người cuồng tín.

Sau lần xem bói đó, Thi liên tục ghé thăm gia đình anh Phú và mỗi lần tới Thi đều không quên đưa theo vài gói bánh để gây thiện cảm. Sau khi đã tạo được mối quan hệ khá thân thiết với gia đình anh Phú, Thi bắt đầu lên kế hoạch lừa đảo.

Nói chuyện với chúng tôi trong cái giọng buồn buồn của một người mới mất tài sản, anh Phú chia sẻ: Vào một ngày cuối tháng 4 năm 2011, "nhà tiên tri” đã gọi điện cho anh Phú nói rằng đêm qua anh ta nằm mơ thấy mô đất sau nhà anh Phú lóe lên một "vầng hào quang” sáng lóa, chỗ đó chắc chắn đang có chôn một bình "bát bảo” của vua chúa thời xưa để lại.

Sau đó "nhà tiên tri” bảo anh Phú sáng mai chuẩn bị đồ lễ, dụng cụ quốc, xẻng để ngày mai Thi đến làm lễ cúng rồi đào lên xem đó là gì. Vốn cả tin  nên gia đình anh Phú liền làm theo lời của "nhà tiên tri” mà không biết rằng chiếc bình "bát bảo” mà Thi nói đã được chính hắn chôn xuống sau những lần tới chơi nhà anh Phú.

Sau nhiều lần tạo niềm tin, Thi đã có mặt tại nhà anh Phú và mọi người bắt đầu đổ ra vườn đi tìm mô đất mà Thi đã nói. Bỗng Thi chỉ vào một ụ đất hơi nổi cạnh gốc mít và thốt lên rằng "chính nó đây!”. Mọi người chạy lại xem và Thi bắt đầu làm lễ cúng vái tứ phương, chân tay múa điên loạn. Sau đó Thi bảo anh Phú đào mô đất đó lên. Anh Phú làm theo trong sự hồi hộp của cả gia đình.

Sau khi đào được khoảng 60cm mọi người bỗng reo lên khi phát hiện một chiếc bình có màu vàng cao khoảng 30cm, đường kính khoảng 15cm, nặng 1,4kg, xung quanh bình có nhiều hình vua chúa, rồng phượng.

Ngay sau khi phát hiện chiếc bình, Thi bảo mọi người dừng lại và nói anh Phú đi sách một xô nước đổ vào chiếc bình và lấy một chiếc khăn đen chùm vào rồi đưa vào trong nhà cất vào tủ không được mở ra cho đến ngày rằm tháng Tám âm lịch.

Thi còn dặn tuyệt đối gia đình anh Phú không được để lộ ra cho ai biết và không được mở ra cho đến khi "nhà tiên tri” làm xong "thủ tục” nếu không chiếc bình vàng sẽ biến thành thứ khác và gia đình anh Phú sẽ gặp đại họa !?.

Để tạo lòng tin, Thi đã dùng cưa sắt cưa một chút ở góc bình và bảo anh Phú đưa đi thử xem có phải vàng thật không. Anh Phú làm theo và quả thật mảnh vụn đó là vàng thật, nhưng anh Phú không biết rằng mảnh vụn đó đã bị Thi đánh tráo. Vì tin chiếc bình đó là vàng thật nên gia đình anh Phú đã ba lần đưa cho "nhà tiên tri” số tiền 135 triệu đồng để Thi làm lễ trước khi mở chiếc bình.

Thấy “cá đã cắn câu” nên ngày 16-4 Thi điện thoại cho anh Phú nói rằng vẫn còn một chiếc bình nữa ở sau nhà, nếu anh Phú muốn đào lên thì Thi sẽ tới làm lễ để đào lên. Thấy anh Phú có vẻ chưa tin lắm nên Thi đã nói là của trời cho mà không lấy là mất phúc nên anh Phú đã gọi Thi đến đào ngay.

Lần này, địa điểm của chiếc bình thứ hai cách bình đầu tiên khoảng 60cm. Cũng như lần trước, anh Phú đào lên thấy một chiếc bình giống y như chiếc bình trước đó. Anh Phú lại đưa vào nhà cất vào tủ và chờ đến rằm tháng Tám để hưởng lộc.

Nạn nhân bần thần kể lại sự việc
Nạn nhân bần thần kể lại sự việc

Lần thứ ba, cũng với chiêu thức tương tự, Thi gọi điện cho anh Phú nói mình vừa mới ra Hà Nội gặp các "cao tăng” và họ cho biết là sau vườn anh vẫn còn một chiếc bình nữa và bảo anh Phú chạy 300 triệu đồng để "nhà tiên tri” mời các thầy cúng để đào nốt lên.

Vì sợ gia đình gặp nạn, và cũng vì tài sản quá hấp dẫn nên anh Phú cùng vợ đã chạy vay đủ tiền nộp cho ông "thầy tiên tri” rởm. Sau khi nhận 300 triệu đồng, Thi lại đào lên được một chiếc bình tương tự, nhưng chiếc bình thứ ba nhẹ hơn hai chiếc bình trước, chỉ khoảng 0,7kg.

Thi tiếp tục nhận thêm 200 triệu đồng của anh Phú và nói rằng tiền này làm lễ và trả ơn các "cao tăng”. Sau đó mấy ngày, anh Phú nhận được một cuộc điện thoại của Thi với giọng hoảng hốt, Thi nói là vợ của hắn vừa gây tai nạn chết người và giờ cần anh Phú giúp đỡ 400 triệu đồng để lo hậu sự.

Thi còn đổi cho việc hắn giúp anh Phú tìm ra vàng đã làm gia đình mình bị nạn nên anh Phú phải giúp đỡ. Sau đó anh Phú đã đi vay tiền nặng lãi để đưa tiền cho Thi. Sau lần đưa tiền đó, Thi không hề gọi điện nữa.

Khi chỉ còn ba ngày nữa là đến rằm tháng Tám, anh Phú gọi điện cho Thi để hỏi về việc chuẩn bị mở ba chiếc bình nhưng Thi đã "bặt vô âm tín”. Quá hoảng hốt, anh Phú mở ba chiếc bình ra và té ngửa khi bên trong hoàn toàn trống rỗng. Đưa ba chiếc bình ra tiệm vàng để thử, anh Phú không thể tin vào tai mình khi biết đó chỉ là đồng.

Sau đó gia đình anh Phú đã đi trình báo cơ quan chức năng, Thi đã bị bắt, nhưng dường như cũng đã quá muộn đối với gia đình anh Phú vì tất cả tài sản đã theo lời Thi ra đi hết.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Đình Thi đã bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 15 năm tù giam và buộc phải đền bù cho gia đình anh Phú với số tiền 1.67 tỷ đồng.

Ngọc Anh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.