Khai hội xuân chùa Phật Tích

Tượng A di đà được đặt trên đỉnh núi.
Tượng A di đà được đặt trên đỉnh núi.
(PLO) - Hôm nay (22/2 – tức mùng 4 âm lịch), mặc dù trời mưa nhỏ nhưng vẫn có hàng vạn người dân thập phương đổ về lễ hội chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh để chẩy hội, cầu tài lộc trong năm mới.
Chùa Phật Tích, tên chữ là “Vạn Phúc tự”, nằm ngang trên núi Tiên Du (còn gọ là Lạn Kha) nay thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Chùa Phật Tích giữ vai trò quan trọng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, là nơi có dấu ấn đầu tiên của Phật giáo từ Ấn Độ truyền vào nước ta. Sách cổ kể về câu chuyện nhà sư người Ấn Độ Khâu Đà La vào thế kỷ thứ II sau Công nguyên tới lập am tu hành tại núi Phật Tích, dùng mật chú cầu mưa thuận gió hòa cho người Việt, cho thấy chùa Phật Tích ngay từ đầu Công nguyên đã nằm trong địa bàn diễn ra cuộc gặp gỡ của Phật giáo Ấn Độ và tín ngưỡng bản địa.
Trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1948, chùa Phật Tích bị phá hủy hoàn toàn chỉ còn lại pho tượng phật A di đà bằng đá xanh ngàn năm tuổi, hiện nay là một báu vật của Quốc gia. Hai hàng linh thú bằng đá bao gồm Sử tử, voi, tê giác, trâu, ngựa và những chạm khắc trên chân tảng, những di vật còn lại của ngôi chùa cổ xưa cho thấy dáng dấp của văn hóa cung đình ở vùng đất địa linh. Vườn tháp đá cổ xưa với hơn 40 ngọn tháp ghi lại dấu ấn của tổ tổ truyền thừa, của một trốn trùng lâm phật đạo.
Ngày nay, trong không khí đổi mới của quê hương đất nước , chùa Phật Tích được xác định là một công trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng, một di tích quan trọng  có giá trị nhiều mặt về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng, cảnh quan và tiềm năng du lịch. Từ năm 2008, Nhà nước đã phê duyệt dự án phục hồi, tôn tạo chùa Phật Tích, ngoài ra các hạng mục khác  trong khu di tích cũng đã được tôn tạo như nhà Tổ đệ nhất, nhà mẫu, nhà tăng, xây dựng tượng phật A di đà trên đỉnh núi với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình thi công trùng tu, tôn tạo chùa Phật tích đã làm xuất lộ móng tháp thời Lý được xây bằng gạch tại nền cấp 2.
Sự hiện diện dấu tích này cho thấy cấu trúc của chùa Phật Tích thời xưa rất khác với các ngôi chùa Phật Tích sau thời Lý. Dưới thời Lý, Phật Tích có quần thể kiến trúc với quy mô to lớn bao gồm chùa, tháp, hệ thống tượng thú và các công trình khác, trong đó công trình tháp Phật có thể nằm ở vị trí phía sau chùa. Như vậy, đây là một kiểu bình đổ rất riêng của Phật Tích.
Hiện nay, trên đỉnh núi Phật Tích đã được xây dựng tượng phật A di đà và tháp chuông rất to lớn và vững chãi. Nằm trên sườn núi, xung quanh là rừng cây và khu dân cư trù mật, chùa Phật Tích xưa và nay vẫn là một trung tâm Phật giáo thịnh vượng, một di sản văn hóa quý giá đồng thời cũng là nơi thu hút đông đảo khách thập phương  xa gần về thăm quan thưởng ngoạn.
Sau đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại chùa lễ hội Phật Tích xuân Ất Mùi:
Ngay từ sáng sớm đã có hàng triệu người dân thập phương đổ về chẩy hội.
 Ngay từ sáng sớm đã có hàng triệu người dân thập phương đổ về chẩy hội.
Đường lên tam bảo chật ních người.
 Đường lên tam bảo chật ních người.
Ai cũng vui vẻ, háo hức.
 Ai cũng vui vẻ, háo hức.
 
Ai cũng thành tâm khấn vái, mong muốn một năm an lành, may mắn.
 Ai cũng thành tâm khấn vái, mong muốn một năm an lành, may mắn.
 
Người chơi trò chơi...
Người chơi trò chơi...
 
Người ngồi nghe hát quan họ.
 Người ngồi nghe hát quan họ.
 
Già, trẻ, trai, gái đều thành tâm đi lễ.
 Già, trẻ, trai, gái đều thành tâm đi lễ.
 
Nhiều mặt hàng ăn uống đa dạng.
 Nhiều mặt hàng ăn uống đa dạng.
Rút quẻ đầu năm.
Rút quẻ đầu năm.
Mua đồ lưu niệm.
 Mua đồ lưu niệm.
Nhiều người lên đỉnh núi để du xuân chẩy hội./.
 Nhiều người lên đỉnh núi để du xuân chẩy hội./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.