'Kẻ sát nhân' thầm lặng chầu chực bên lò vôi làng

'Kẻ sát nhân' thầm lặng chầu chực bên lò vôi làng
(PLO) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ tai nạn lò vôi khiến nhiều người thương vong. Điều đáng nói, những lò vôi truyền thống này đều vận hành bằng phương pháp thủ công nên quy trình xử lý khí độc phát sinh không được các chủ lò vôi quan tâm đúng vậy. Do vậy, hiểm họa luôn rình rập người lao động...

Hơn chục người bị cướp mạng sống

Tai nạn lò vôi tập trung ở các tỉnh như Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh…, những địa phương khai thác vôi bằng biện pháp thủ công còn phổ biến.

Theo lộ trình, đến năm 2020 các cơ quan chức năng sẽ xóa sổ toàn bộ các lò vôi hoạt động bằng phương pháp thủ công truyền thống. Tuy nhiên, chặng đường tới thời hạn đó còn khá dài, các chủ lò vôi có tâm lý tranh thủ “còn nước còn tát”. Tai nạn lao động trong quá trình khai thác, sản xuất vôi theo đó xảy ra liên tiếp. 

Điển hình là vụ sập lò vôi của gia đình ông Nguyễn Văn Văn (SN 1969, trú tại khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương) khiến 5 người chết.

Nạn nhân gồm các ông Trương Văn Côi, Nguyễn Văn Ví và Trương Văn Bưởi đều là người lao động ở thị trấn Phú Thứ, anh Nguyễn Thành Luân (con trai chủ lò) và anh Trần Văn Dũng (con nuôi chủ lò, quê Lạng Sơn).

Gia đình ông Văn làm nghề nung vôi ở địa phương lâu đời. Lò bị sập được xây dựng từ chục năm trước. Thời gian gần đây, vôi bán chậm, gia đình ông Văn dừng lò để sửa chữa. Quá trình sửa chữa, ngoài con trai và con nuôi, ông Văn mượn thêm 3 người địa phương thi công. 

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 1/1/2016, tại lò vôi thủ công do ông Lê Văn Thong làm chủ trên địa bàn thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, Thanh Hóa, cũng xảy ra tai nạn lao động khiến 8 người tử vong.

Thông tin ban đầu, thời điểm trên một nhóm công nhân đang làm việc ở lò vôi thì một công nhân bị ngạt khí, ngất xỉu. 7 người khác nhìn thấy liền chạy vào ứng cứu thì đồng loạt bất tỉnh rồi cùng tử vong.

Nạn nhân được xác định gồm: ông Lê Văn Thong (SN 1959, chủ lò); chị Lê Thị Mai (SN 1985); chị Lê Thị Nga (SN 1990); ông Nguyễn Đình Hoàn (SN 1959); ông Lê Văn Tuyên (SN 1963) cùng trú thôn Yên Thái. Anh Lê Gia Cường (SN 1986) trú thôn Thanh Liêm; ông Lê Văn Toàn (SN 1972) trú thôn Phú Quý cùng trú xã Hoàng Sơn, Nông Cống và anh Hoàng Văn Việt, trú xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Sát nhân thầm lặng

PGS. TS Đỗ Quang Trung, Khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cho biết: Quá trình nung đá vôi bằng than, khi đạt đến nhiệt độ nhất định sẽ sản sinh ra khí CO2, CO, NOX. Trong đó, CO và NOX là loại khí cực độc, khi hít một lượng nhất định vào phổi người sẽ tiêu diệt toàn bộ ôxy trong máu rất nhanh dẫn đến chỉ 9-10 giây, nạn nhân có thể liệt não, không thể cử động được, chết não. Lo ngại hơn cả là những loại khí cực độc này không có màu, không mùi, không vị nên nạn nhân thường không thể nhận biết.

Bên cạnh đó, người lao động lại không được trang bị kiến thức và thiết bị bảo hộ trong môi trường độc hại. Cho dù không hít nhiều lượng khí trên một lúc, nhưng làm việc lâu trong môi trường độc hại, khí CO, NOX tích tụ trong cơ thể, cộng với lượng hạt vôi bột cực nhỏ thẩm thấu vào đường hô hấp, phổi chắc chắn sẽ để lại nhiều chứng bệnh nguy hiểm, trong đó phải kể đến bệnh ung thư.

Sau vụ việc 8 người chết ngạt ở Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo các ban ngành chức năng, địa phương không được phép để phát sinh hay mở rộng sản xuất đối với các lò vôi thủ công trên địa bàn với lý do mất an toàn. Chủ tịch UBND các huyện, thị chịu trách nhiệm thực hiện lộ trình xóa bỏ hoàn toàn lò vôi thủ công trước ngày 31/12/2020.

Đó là quan điểm, việc làm của một tỉnh đã xảy ra tai nạn lao động chết người liên quan đến lò vôi thủ công. Còn nhiều tỉnh khác, lò vôi thủ công vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp “những cái chết được báo trước”, chính quyền địa phương sẽ phải quản lý và xử lý như thế nào?.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.