Hướng dẫn sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm

Hướng dẫn sử dụng điều hòa an toàn, tiết kiệm
(PLO) - Mùa nắng nóng sắp đến, điều hòa sẽ là thiết bị không thể thiếu mỗi nhà. Tuy nhiên sử dụng máy điều hòa sao cho đúng cách, an toàn và tiết kiệm không phải ai cũng biết.

Không sử dụng điều hòa 24/24 

Sử dụng điều hòa liên tục cả ngày sẽ không tốt cho sức khỏe vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi đáng kể. Lời khuyên là chỉ sử dụng điều hòa khi thực sự cần thiết, hãy sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Nhiệt độ điều hòa tốt nhất trong khoảng 24-28 độ C, nếu bạn bật điều hòa quá lạnh thì sẽ làm tiêu tốn càng nhiều điện năng.  Hãy cài đặt điều hòa của bạn ở chế độ Dry (biểu tượng hiển thị là hình giọt nước) thay vì ở chế độ Cool (biểu tượng hiển thị là hình bông tuyết), công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không chênh lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Không bật/ tắt thường xuyên

Mỗi lần khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Tốt nhất nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Chú ý khi tắt điều hòa hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Sử dụng chế độ hẹn giờ tắt máy 

Nếu điều hòa của bạn không có chế độ ngủ giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ vào ban đêm thì hãy hẹn giờ tắt điều hòa. Nó đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Một khi có sự tắc nghẽn bên trong, chiếc máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ. Vì vậy việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa thường xuyên không chỉ đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động ổn định, gia tăng độ bền mà còn giúp tiết kiệm điện.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.