Hướng dẫn mới về thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật số 26/2012/QH13 ngày 22/11/2012 và Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 về thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Chuyên mục “Chính sách thuế với cuộc sống” kỳ này xin được giới thiệu một số điểm mới.

Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật và Nghị định 65/2013/NĐ-CP về thuế thu nhập cá nhân (TNCN). 

Bổ sung thu nhập được miễn thuế

Thông tư 111 bổ sung một số khoản thu nhập (TN) được miễn thuế TNCN bao gồm:  Tiền lương hưu hàng tháng từ quỹ hưu trí tự nguyện; tiền lương hưu do nước ngoài trả cho các cá nhân sinh sống, làm việc tại Việt Nam;  học bổng nhận được từ NSNN, tổ chức trong nước và ngoài nước (bao gồm cả khoản tiền sinh hoạt phí).

Thông tư 111 cũng hướng dẫn cách tính thuế đối với tiền tích luỹ đóng quỹ hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm không bắt buộc khác. Theo đó, công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện phải khấu trừ và kê khai thuế đối với các khoản lợi ích trên chứ không phải người sử dụng lao động (NSDLĐ) như trước đây.

Mở rộng các khoản thu nhập, lợi ích được miễn thuế

Thông tư 111 quy định các khoản TN, lợi ích không bị tính thuế đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bao gồm: Khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do NSDLĐ trả hộ (hoặc thanh toán) khi về phép mỗi năm một lần; khoản tiền học phí cho con của người lao động học tại nước người lao động (NLĐ) được cử đi làm việc theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do NSDLĐ chi trả hộ; trợ cấp chuyển vùng một lần khi được cử đi làm việc tại nước ngoài.

Không tính vào TN chịu thuế các khoản thanh toán mà NSDLĐ trả để phục vụ việc điều động, luân chuyển NLĐ là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo quy định tại hợp đồng lao động, tuân thủ lịch lao động chuẩn theo thông lệ quốc tế của một số ngành như dầu khí, khai khoáng bao gồm: tiền vé máy bay từ nước ngoài đến Việt Nam và ngược lại mỗi lần đổi ca, chi phí cung cấp trực thăng đưa đón từ đất liền ra giàn khoan và ngược lại, chi phí lưu trú trong trường hợp chờ trực thăng đưa ra giàn khoan làm việc. 

Ngoài ra, đối tượng được xét giảm trừ gia cảnh trước đây là “người  bị tàn tật, không có khả năng lao động” nay được sửa đổi thành “người khuyết tật” theo quy định của pháp luật, trong đó bổ sung người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn v.v…)

Quy đổi thu nhập không bao gồm thuế

Tổ chức, cá nhân trả TN từ tiền lương, tiền công cho người lao động không bao gồm thuế (NET) thì phải quy đổi TN này thành TN đã bao gồm thuế (GROSS). TN làm căn cứ quy đổi thành TN tính thuế là TN thực nhận cộng các khoản lợi ích do NSDLĐ trả thay cho NLĐ (nếu có) trừ các khoản được giảm trừ. Trường hợp trong các khoản trả thay có tiền thuê nhà thì tiền thuê nhà tính vào TN làm căn cứ quy đổi bằng số thực trả nhưng không vượt quá 15% tổng TN chịu thuế tại đơn vị (chưa bao gồm tiền thuê nhà).

Điều kiện miễn thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản

Cá nhân có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất duy nhất tại Việt Nam khi chuyển nhượng được miễn thuế TNCN với điều kiện cá nhân phải có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.

Quản lý kê khai thuế TNCN

Kể từ ngày 01/07/2013, việc kê khai thuế TNCN theo quý sẽ được áp dụng cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân trả TN được xác định thuộc diện khai thuế GTGT theo quý; tổ chức, cá nhân trả TN phát sinh khấu trừ thuế TNCN dưới 50 triệu đồng; cá nhân cư trú có TN từ tiền lương, tiền công được chi trả từ nước ngoài hoặc do các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán tại Việt Nam trả nhưng chưa thực hiện khấu trừ thuế; cá nhân hoặc nhóm cá nhân kinh doanh.

Người nộp thuế có thể chọn không quyết toán cho phần TN vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được đơn vị chi trả khấu trừ tại nguồn hoặc cho phần TN từ cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm không quá 20 triệu đã nộp thuế tại nơi có nhà/đất cho thuê.

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng có tổng mức trả TN từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên TN trước khi trả cho cá nhân, kể cả trường hợp chưa có mã số thuế.

Đối với các DN Việt Nam tham gia ký kết hợp đồng dịch vụ với nhà thầu nước ngoài, thì các DN trong nước phải có trách nhiệm thông báo đến các nhà thầu nước ngoài về nghĩa vụ kê khai thuế TNCN cho lao động người nước ngoài, đồng thời, DN Việt Nam phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan thuế chậm nhất trước 7 ngày kể từ ngày cá nhân nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt Nam gồm danh sách, quốc tịch, số hộ chiếu, thời gian làm việc, công việc và TN.

Thông tư 111 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2013.

T.L.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.