Huế: Người dân đổ xô nhau đi mua muối dự trữ vì sợ muối bẩn

Một người dân chở muối về cho đại lý bán
Một người dân chở muối về cho đại lý bán
(PLO) - Lo sợ môi trường nước biển bị nhiễm bẩn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng muối trong thời gian tới, nên sáng ngày 28/4 hàng trăm người dân thành phố Huế đã đổ xô về các chợ để mua muối về dự trữ.

Có mặt tại chợ chợ Tây Lộc  -TP. Huế vào sáng nay, theo ghi nhận của PV có rất nhiều người dân đua nhau đến đây mua muối. Thông thường, người dân chỉ đến mua vài kg muối, nhưng lần này số muối được mua tăng lên đến hàng chục kg.

Chị Nguyễn Thị Ái Nhi, chủ một cửa hàng bán muối cho hay,  khoảng 8h sáng nay thì bắt đầu xuất hiện sự việc kỳ lạ nói trên. Do lượng hàng hỏi mua quá lớn nên cửa hàng chị này không đủ để đáp ứng nên chị Nhi phải gọi điện “cầu cứu” tại các cửa hàng khác.

Nhiều hộ dân TP.Huế mua cả tạ muối về dự trữ
Nhiều hộ dân TP.Huế mua cả tạ muối về dự trữ

Người tới mua ít nhất cũng 10kg với đủ các loại muối khác nhau như muối hầm, muối hạt, muối I ốt. Nhiều người còn đưa cả xe hàng tới chở với một số lượng lớn để về bán lại. Có mặt ở đây chưa đầy 1 tiếng nhưng theo quan sát của chúng tôi, lượng muối xuất ra đã lên đến hơn 10 tấn.

 “Cửa hàng tôi bán nhiều loại muối khác nhau nhưng người dân tới đây mua muối sống là chủ yếu. Đa số họ đều mua theo thùng và mỗi thùng như thế là 10kg với giá 70 ngàn. Từ sáng tới giờ tôi cũng không nhớ là bán được bao nhiêu thùng rồi nhưng so với ngày bình thường thì bán được gấp nhiều lần”, chị Nhi cho biết.

Không chỉ ở chợ Tây Lộc mà ở khu vực chợ khác như Đông Ba, An Cựu  cũng xảy ra hiện tượng nói trên.

Rất đông người dân tập trung tại cửa hàng muối ở chợ Đông Ba để mua muối
Rất đông người dân tập trung tại cửa hàng muối ở chợ Đông Ba để mua muối

Theo tìm hiểu của PV, hiện giá muối đang giao động từ 2500 đến 3000 đồng/Kg hiện giá bán vẫn không thay đổi quá nhiều so với trước đây.

Bên cạnh những tiểu thương bán muối, vì hiện tại do muối bán được giá nên đã xuất hiện những tiểu thương khác trong chợ Tây Lộc không chuyên bán mặt hàng muối cũng nhập về bán với giá cao hơn bình thường từ 1000 - 2000 đồng.

Theo tìm hiểu của PV thì những người dân tới đây mua với lượng muối nhiều như thế vì lo sợ trước thông tin cá chết hàng loạt vì nước biển ô nhiễm trong thời gian qua. Nghĩ rằng lượng muối đang được bán ở các chợ được sản xuất trước khi sự việc này xảy ra sẽ đảm bảo an toàn nên mọi người truyền tai nhau rồi đổ xô đi mua về dự trữ.

Chị Trần Thị Lan (Một người dân) cho biết: “Thấy họ bảo rằng nước biển bị nhiễm độc tố nên tôi mới đi mua nhiều muối về như thế này. Người dân gần nhà vì bận việc không đi được nên còn gửi tôi mua giùm nữa. Bây giờ những thứ gì liên quan đến biển người dân đều sợ cả. Bởi thế mà tìm được thứ gì an toàn thì mua về nhiều mà dự trữ chứ sau này làm sao biết được cái nào bẩn, cái nào sạch đâu”.

Ông Võ Quốc Chính (Trưởng ban quản lý chợ Tây Lộc) cho biết, khi nhận được thông tin người dân đổ xô đi mua muối, Ban quản lý chợ đã phổi hợp với công an phường Tây Lộc để xác minh tình hình. Qua kiểm tra thì nguyên nhân của hiện tượng này là do tâm lý của nhạy cảm của người dân lo sợ trước thông tin cá biển chết hàng loạt trong thời gian qua và sợ biển bị nhiễm độc tố.

Ông Chính cũng thông tin thêm rằng, hiện Ban quản lý chợ chưa xác nhận rằng sự việc này không phải do một cá nhân hay tổ chức nào tung tin đồn làm hoang mang dư luận khiến người dân chen nhau đi mua muối như thế.

Ghi nhận của PV vào sáng ngày 28/4 tại các kho muối như: Kho muối ở chợ đầu Phú Hậu (Phường Phú Hậu, TP. Huế), Công ty Cổ phần Muối và Thương mại miền Trung hay tại chợ Đông Ba (Phường Phú Hòa, TP. Huế),… hàng trăm người dân cùng thương lái vào ra tấp nập, có nơi còn xảy ra cả tình trang chen lấn.

Một người đàn ông hành nghề chuyên chở bằng xe xích lô, trải lòng “hai ngày ni tui chủ yếu là đi chở muối thuê cho các cửa hàng, trung bình một ngày cũng được từ 10 – 15 chuyến”.

Còn theo một chủ kho muối thì “nhiều cửa hàng cứ điện đặt hàng liên tục, cứ tâm lý lo sợ hết muối, chắc họ nghe thông tin nước biển nhiễm độc tố, sợ sau này muối sẽ dính phải độc tố nên đổ xô đi mua và gom muối về dự trữ. Nhưng muối này chúng tôi lấy tận Ninh Thuận, Bình Thuận, còn muối I ốt(muối rang) thì công nghệ phải đặt hàng từ Ấn Độ chứ phải lấy đâu ở vùng này”.

Tại một kho muối giá bán cụ thể: muối rang là 360 ngàn đồng/1 tạ; muối sống là 160 ngàn đồng/tạ”.

Tình trạng các đầu nậu, và người đi thu mua muối diễn ra hết sức nhộn nhịp, có người mua từ vài chục kg, nhưng có những người mua lên với số lượng cả vài trăm kg; lượng muối tiêu thụ lớn đến nỗi nhiều kho có những lúc “cháy hàng”. Nhiều điểm bán muối còn xảy ra tình trạng chen lấn, gây mất an ninh trật  tự nơi công cộng và trước thực trạng này, cửa hàng buôn muối còn có dấu hiệu nâng giá.

Một tiểu thương buôn bán hàng tạp hóa gần cửa hàng muối ở phía Đông chợ Đông Ba cho hay “từ ngày hôm qua đến hôm nay, nhất là vào sáng nay, ở cửa hàng muối này người dân đến mua rất đông, việc người dân chen chúc mua muối đã khiến cho con đường vào chợ bị ách tắc suốt, công an và bảo vệ phải thường xuyên có mặt”

Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng ban Quản lý chợ Đông Ba cho rằng: “Tình trạng người dân chen nhau mua muối tại chợ diễn ra đã 2 ngày nay. BQL chợ cũng đang tiến hành biện pháp tuyên truyền cho người dân và để tránh tình trạng chen lấn”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.