Hồi môn khủng có làm nên hạnh phúc?

Hồi môn khủng có làm nên hạnh phúc?
(PLO) -Người Việt thường có truyền thống trao lễ hồi môn khi con cái thành gia lập thất, vừa là lời chúc phúc, vừa vun vén cho đời sống vật chất của con cái. Với nhiều gia đình đại gia, sự giá trị của quà hồi môn còn nhằm thể hiện độ giàu có và đẳng cấp của họ. Dư luận không ít lần choáng váng trước những món hồi môn “khủng” mà các bậc cha mẹ trao cho cô dâu chú rể.

Những món hồi môn trăm tỉ

Một đám cưới không chỉ là điểm mốc bước vào cuộc sống vợ chồng của đôi trai gái mà còn là một sự kiện lớn của cả đôi bên gia đình. Càng những gia đình giàu có, đám cưới càng cần phải rình rang, hoành tráng, của hồi môn càng phải xôm tụ, để nở mặt nở mày gia đình đôi bên.

Trong suy nghĩ của nhiều người, tiền bạc của cải nhiều, cũng chỉ mong muốn con có vốn lớn để làm ăn, đời sống sung túc đầy đủ, nên chi mạnh tay cho hồ môn, thì tiền cũng là cho con cái mình cả, chẳng mất đi đâu, thiên hạ nhìn vào lại phải ngưỡng mộ.

Chính vì thế, chưa bao giờ như những năm gần đây, người ta thấy những đám cưới của con cái các gia đình đại gia mà hồi môn bằng hiện vật hay tài sản có giá trị lên đến hàng trăm tỉ. Mới đây, một đại gia có tiếng đất Nam Định đã khiến dư luận một phen giật mình khi chi mạnh tay cho đám cưới của con trai.

Chỉ tính riêng vương miện cô dâu đeo trong tiệc cưới cũng đã bằng vàng ròng, giá trị ngang ngửa vương miện Hoa hậu Việt Nam, 2 tỉ đồng, chưa kể đến biệt thự, siêu xe. Một đại gia khác ở Đồng Nai đã khiến đám cưới của con mình nổi nhất tỉnh vì trưng ra những món hồi môn giá trị cao ngất: biệt thự 5 tỉ đồng, ô tô lexus, 10 quyển số đỏ, cùng với nhiều trang sức đắt tiền.

Cùng là giá trị lớn, mỗi gia đình thể hiện một cách yêu con bằng các hiện vật khác nhau. Có gia đình giàu có ở Bạc Liêu thì hồi môn ngoài tiền mặt còn được quy đổi ra ngoại tệ: 30 tỉ và 70.000 USD. Đại gia ở Nghệ An, chỉ có một “con gái rượu” duy nhất, nên bỏ tiền bạc và công sức để xây nên một biệt phủ theo kiểu cổ với vật liệu chính là gỗ tặng con làm hồi môn khi xuất giá.

Biệt phủ sang trọng và cổ điển, độc nhất vô nhị này có giá trị trên 50 tỉ đồng. Nhiều người cho biết, vẫn còn những món hồi môn bằng tiền, vàng khác mà hai vợ chồng đại gia này dành cho con gái. Một món hồi môn “khủng” khác của gia  đình giàu có ở Lạng Sơn được quy đổi bằng vàng.

Hình ảnh cô dâu và chú rể đeo món hồi môn giá trị một trăm cây vàng trên người đã khiến nhiều người choáng váng.

Đó là những con số “khủng” ở mức độ choáng ngợp, còn những đám cưới mà hồi môn vài tỉ, chục tỉ thì không còn là chuyện hiếm. Có nhà chồng tặng con gái vương miện vàng ròng trị giá 100 cây vàng, có người tặng hàng trăm miếng vàng, người thì tặng ngay biệt thự giữa trung tâm thủ đô. Có cô dâu mới cưới được nhà chồng tặng toàn trang sức kim cương đắt tiền…

Những của hồi môn ấy đã tạo thêm thanh thế cho các gia đình đại gia, khiến nhiều người phải thầm ngưỡng mộ, bởi chỉ riêng tiền hồi môn của các cặp vợ chồng mới cưới đã gấp mấy chục lần gia tài của một người bình thường cật lực làm nên.

Bước vào gia đình danh giá, các nàng dâu, chàng rể coi như đời được trải gấm hoa, không phải lo nghĩ tiền bạc, mưu sinh. Với nhiều người, đó là những cặp đôi đầy may mắn.

Nhưng, có thực, hồi môn lớn sẽ giúp cho cuộc hôn nhân hạnh phúc?

Hạnh phúc không định giá bằng tiền

Đích thực, tiền hồi môn khủng đồng nghĩa với một số vốn liếng lớn, khiến chuyện vất vả tiền bạc không nằm trong mối lo của một cặp vợ chồng mới cưới. Họ sẽ có điều kiện tốt đẹp hơn để phát triển kinh tế gia đình. Nhưng những món hồi môn lớn ấy cũng chỉ dừng ở ý nghĩa nền tảng vật chất. 

Với đời sống một đôi vợ chồng hiện đại, có nhiều nền tảng để xây đắp nên một tổ ấm: Nền tảng vật chất, nền tảng tinh thần, nền tảng về tình cảm, về sự hòa hợp, hiểu và tôn trọng nhau… Vật chất chỉ là một phần trong rất nhiều yếu tố cần mà một cặp vợ chồng cần phải xây đắp.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của tiền bạc, vật chất trong đời sống vợ chồng thời hiện đại. Nó giúp đời sống dễ chịu hơn, bớt đi áp lực, có thời gian và điều kiện để vun vén tình cảm hơn… Tuy nhiên, vật chất không phải là yếu tố quyết định.

Trên tất cả, chính sự yêu thương, thấu hiểu và trân trọng của mỗi người dành cho nhau mới là yếu tố tiên quyết và chủ đạo của một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Năm 2015, T.X, con dâu của một đại gia ngành bất động sản của miền Trung đã đệ đơn xin ly hôn chồng chỉ sau 3 năm chung sống. Trước đó, đám cưới của cô cũng khiến nhiều người dân địa phương đã phải xuýt xoa khi nhà trai mời gần 2000 khách, tiệc linh đình tại khách sạn 5 sao.

Của hồi môn dành cho đôi vợ chồng trẻ là một căn biệt thự hướng biển đẹp như resort, một căn nhà mặt tiền ở phố để tiện kinh doanh buôn bán, một siêu xe. Nhưng, lấy nhau 3 năm đã ly hôn, lý do đưa ra là không còn tình cảm với nhau.

Riêng chồng của X. thì cho biết, vợ mình thay lòng đổi dạ, ngoại tình nên bỏ chồng. Sự thực, X. kể lại, rằng cô lấy chồng khi còn quá trẻ, mới 20 tuổi, học đại học còn chưa xong, chưa có sự nghiệp gì, về nhà chồng giàu có, nhưng chỉ biết quanh quẩn nấu bếp, gia đình chồng lại thiếu tôn trọng, coi cô chỉ là người phụ thuộc tài chính. X. kiên quyết xin đi học lại, gia đình chồng rất khó chịu.

Thời gian X. đi học, tìm được niềm vui, gặp gỡ bạn bè thì chồng cô ghen lồng lộn, vu cho cô ngoại tình, chửi bới, sỉ nhục suốt. Tình nghĩa đã cạn, X. đành đâm đơn ly hôn, bỏ lại số hồi môn khủng mà bao người mơ ước.

Người ta cũng chứng kiến vụ ly hôn đình đám của MC Quỳnh Chi với con trai đại gia thủy sản miền Tây. Cũng yêu nhau rồi cưới, cũng đám cưới hoành tráng với hồi môn khủng, thế nhưng, hôn nhân cũng ngắn ngủi rồi kéo nhau ra tòa, Quỳnh Chi rời khỏi nhà chồng với hai bàn tay trắng.

Tất nhiên, cũng vẫn có những cuộc hôn nhân “đại gia”, vẫn hạnh phúc, bền vững, nhưng nguyên nhân không do nhiều tiền của, mà do cả hai người biết nương nhau, biết yêu thương, vun vén, bảo vệ hạnh phúc.

Đó là chưa kể đến, đôi khi, những món hồi môn khủng ấy lại chính là những cái “bẫy hôn nhân”, khiến người ta đến với nhau không vì tình cảm, hoặc ỉ vào đồng tiền để thiếu tôn trọng lẫn nhau, khiến hạnh phúc mong manh.

Hồi môn khủng có thể đáng mơ ước với nhiều người ngoài, nhưng giá trị thực sự làm nên một cuộc hôn nhân đầm ấm đến từ đâu, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Nhưng có một điều không thể thay đổi, đó là tiền có thể góp phần xây đắp hạnh phúc, nhưng hạnh phúc không bao giờ nên định giá bằng tiền.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.