Học sinh “không dám” thi Lịch sử, thầy giáo rơi nước mắt

Học sinh “không dám” thi Lịch sử, thầy giáo rơi nước mắt
(PLO) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhiều trường chỉ có một vài thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử, thậm chí có những trường không có em nào thi môn này, mặc dù các em rất hào hứng với chuyện lịch sử.
Trong số hơn 900.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm nay, chỉ có khoảng 100.000 thí sinh (tương ứng 11,52%) đăng ký thi môn Lịch sử. Rất nhiều trường chỉ một vài thí sinh thi môn này. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) có 792 học sinh nhưng chỉ có 8 học sinh chọn thi môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) chỉ có 2 học sinh, Trường THPT Hồng Thái (Hà Nội) có 19 học sinh và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) vẻn vẹn một học sinh chọn thi Lịch sử… 
Danh sách những trường không có học sinh nào chọn thi môn Lịch sử cũng khá nhiều. Có thể kể một số trường như: THPT Nguyễn Công Hoan, THPT Lê Quý Đôn (Hưng Yên); THPT Phố Mới, THPT Lương Tài 3, THPT Yên Phong 1 (Bắc Ninh); THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Các tỉnh Cần Thơ, Đà Nẵng, Thái Bình… cũng có những trường không có thí sinh thi môn này. 
Tâm huyết với môn Lịch sử, thầy Bùi Đình Trọng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum bật khóc khi trường mình chỉ có một thí sinh đăng ký thi Lịch sử, dù thầy không quá bất ngờ trước kết quả này. Thầy chỉ cảm thấy xót xa: “Là một giáo viên dạy  môn Lịch sử, đứng lớp đã 6 năm, tôi nhận thấy nhiều học sinh yêu môn Lịch sử. Đặc biệt, các em rất thích  những câu chuyện lịch sử và ý nghĩa sau những câu chuyện lịch sử. Tôi đã thăm dò ý kiến học sinh mình dạy, kết quả là 102/130 em cho biết thích môn này. Tuy nhiên, khi nói đến thi Lịch sử thì nhiều em lắc đầu”.
Thầy giáo Bùi Đình Trọng, giáo viên Lịch sử Trường PT Dân tộc nội trú Kon Rẫy.
Thầy giáo Bùi Đình Trọng, giáo viên Lịch sử Trường PT Dân tộc nội trú Kon Rẫy. 
Thầy Trọng lý giải, nguyên nhân là vì các em sợ thi Lịch sử sẽ trượt tốt nghiệp: “Các con số khô khan, những kiểu đề đánh đố, những tiểu tiết lịch sử phải nhớ máy móc, những sự kiện lịch sử dài lê thê… mà các em phải học thuộc từ đầu đến cuối đã khiến các em rời xa môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp”.
Nguyễn Hữu Thắng (học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết, em rất hào hứng khi nghe chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, Hội nghị Diên Hồng, Bà Trưng, Bà Triệu, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước… Thuở nhỏ, Thắng đã bắt anh chị mình kể đi kể lại câu chuyện này và giờ em vẫn thuộc lòng. Thế nhưng khi bước vào THPT, khối lượng kiến thức môn Lịch sử quá nhiều khiến em nay nhớ, mai quên và những sự kiện lịch sử thường xuyên bị nhớ nhầm ngày tháng…
Có thể nói khó mà trách các em trong những trường hợp như trên. Thầy Bùi Đình Trọng đã viết cả một bức thư dài chia sẻ về vấn đề này, rằng: “Có trách thì trách nội dung sách biên soạn mang tính chất chủ quan và định hướng của người soạn, thiếu cách học phản biện, thể hiện cảm xúc, thái độ, ý kiến của người học. Có trách thì trách chúng ta không chịu tổ chức cho học sinh nhiều hoạt động ngoại khóa, học tập tại các di tích lịch sử, bảo tàng, không chịu tổ chức  thăm viếng, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc các gia đình có công với cách mạng để các em ý thức và ghi nhớ về những sự kiện lịch sử và những người có công với cách mạng. 
Có trách thì trách phương pháp kiểm tra, đánh giá đã lỗi thời, dù có đổi mới phương pháp dạy học mà kiểm tra, đánh giá vẫn là những con số buộc học sinh phải học thuộc thì giáo viên cũng khó mà sáng tạo, đổi mới. Xin nói thêm rằng, giáo viên cũng rất muốn đổi mới  nhưng kì thi tốt nghiệp và đại học lại là “cái khoá” sự đổi mới, đặc biệt khi dạy khối lớp 12 để học sinh đi thi. Vì nếu dạy một kiểu, thi một kiểu thì thật là khó”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.