Hoang mang với 7.000 ý kiến học sinh nhận xét thầy cô

Hoang mang với 7.000 ý kiến học sinh nhận xét thầy cô
(PLO) - "Thầy dạy giống như để học sinh trở thành giáo sư vậy…" “Cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng khi học sinh không làm được bài, đừng trừng mắt quát tháo”. “Cô thiên vị học sinh quá mức…”. 

Đây là một vài ví dụ trong số gần 7.000 ý kiến phản hồi của học sinh Hà Nội được cho là đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh.

Thầy Phùng Hồng Cổn giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ về việc cần thiết phải thiết lập hệ thống thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô một cách chính thống, khoa học. 
Thầy đã phối hợp khảo sát học sinh tại nhiều trường như Phan Huy Chú, Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phan Đình Phùng từ năm 2008 đến nay. “Tuy nhiên, cái khó là làm sao lập ra được hệ thống câu hỏi và phương án trả lời hữu dụng, thực tế để có thể lấy được những thông tin cần thiết về hoạt động toàn diện của giáo viên từ các em học sinh”. 
Kết quả là sau nhiều công phu nghiên cứu, chọn lựa, hệ thống 20 câu hỏi đã ra đời, tập trung vào 3 vấn đề kiến thức, phương pháp giảng dạy, nền nếp, ứng xử của giáo viên. 
“Có không ít câu hỏi được cho là “nhạy cảm” mà chúng tôi đưa vào như thầy cô có hay trù úm học sinh không? Thầy cô có lấy giờ học để làm việc khác không? Trang phục và tác phong của thầy cô khi lên lớp?...” thầy Phùng Hồng Cổn cho biết.
Kết quả khảo sát từ gần 7.000 ý kiến của học sinh các trường về thầy cô cho thấy ý kiến của học sinh rất phong phú, đa dạng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích.
Đặc biệt, theo thầy Phùng Hồng Cổn, có những ý kiến khá sâu sắc, đáng để các thầy cô suy ngẫm và điều chỉnh. Có những học sinh không ngại ngần bày tỏ sự yêu mến của mình với thầy giáo khi đánh giá thầy là giáo viên mẫu mực, tâm lý và gần gũi. 
Có những góp ý rất chân thành như “cô là giáo viên vô cùng sôi nổi, đáng yêu, hài hước. Tuy nhiên, bài kiểm tra cô cho điểm gần như nhau dẫn đến học sinh không biết rõ thực lực của mình”…
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định việc xây dựng bộ công cụ thu thập ý kiến phản hồi của học sinh về các thầy cô là rất cần thiết. Đây cũng là một trong những minh chứng quan trọng để đánh giá chuẩn giáo viên. 
Bởi như nhận xét của thầy giáo Phùng Hồng Cổn, qua 2 lần lấy ý kiến của học sinh trong một năm học thì có những bằng chứng cho thấy ngay cả giáo viên dạy giỏi nhưng nếu chủ quan thì đánh mất thương hiệu của mình lúc nào không biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.