Hoang mang vì hôn phu không chịu được áp lực

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Càng gần đến ngày cưới, anh càng tỏ ra cau có, giận dữ. Cứ gặp nhau là anh kêu mệt vì phải chuẩn bị cho đám cưới. Anh kêu ca về chuyện phải đi chọn nhà hàng tổ chức lễ cưới, chọn hoa cưới… Liệu tôi có nên cưới người đàn ông này không?
Tôi và anh ấy yêu nhau đã 1 năm. Thời gian không dài nhưng cũng đủ để chúng tôi hiểu rõ về nhau. Sau khi cả hai có công việc ổn định, thu nhập khá, thì quyết định sẽ làm đám cưới. Với tôi, đó quả thực là một niềm hạnh phúc vô bờ bởi tôi rất yêu anh, rất mong được hàng ngày chăm sóc, yêu thương anh. 
Không gì có thể diễn tả được niềm hạnh phúc của chúng tôi khi được chìm đắm trong tình yêu đôi lứa, tình thương yêu, đùm bọc của người thân, bạn bè. Niềm hạnh phúc làm tôi lúc nào cũng như đang sống trong một giấc mơ đẹp.
Nhưng vị hôn phu của tôi lại khác. Dường như niềm vui đã bị lỗi lo lắng trong anh lấn át hết. Càng gần đến ngày cưới, anh càng tỏ ra cau có, giận dữ. Cứ gặp nhau là anh kêu mệt vì phải chuẩn bị cho đám cưới. Anh kêu ca về chuyện phải đi chọn nhà hàng tổ chức lễ cưới, chọn hoa cưới… Thậm chí, anh còn cảm thấy mệt mỏi khi phải đi mời bạn bè dự lễ cưới.
Khi hai đứa đi chụp ảnh cưới, việc chọn khung cảnh để chụp cũng làm cho anh mệt mỏi. Anh liên tục “dọa” người chụp ảnh “Thôi không chụp  nữa! Mệt quá!” Lúc ấy, tôi chỉ biết im lặng trước sự đòi hỏi có phần khắt khe, vô lý của anh. 
Càng gần đến ngày cưới, anh càng tỏ ra căng thẳng và lo lắng. Thực ra, những điều anh lo lắng đó hết sức vụn vặt. Tiền bạc để tổ chức đám cưới đã được hai bên bố mẹ lo cho hết, chúng tôi chỉ phải lo những phần râu ria không đáng kể. Nhưng anh vẫn lo lắng. Nỗi lo ấy khiến anh trông tiều tụy đi trông thấy. Lúc nào anh cũng kêu mệt mỏi vì phải chuẩn bị cho đám cưới.
Ban đầu, tôi cảm thấy nghi ngờ về tình cảm của anh dành cho tôi. Bởi tôi nghĩ, chỉ khi không yêu nhau, người ta mới cảm thấy mệt mỏi khi phải đến với nhau. Nhưng kỳ thực, anh ấy không có người phụ nữ nào khác ngoài tôi. 
Nhưng cũng chính vì thế mà tôi thực sự cảm thấy thất vọng vì anh. Những điều khiến anh đang lo lắng đến mất ăn mất ngủ ấy là những việc bình thường, ai cưới cũng phải làm. Nhưng họ làm trong hạnh phúc còn anh thì làm trong mệt mỏi, lo lắng. Rõ ràng những việc anh đang làm cũng giống như hàng trăm, hàng triệu người khác tổ chức đám cưới. 
Dù đã cố gắng nhưng tôi cũng không thể tìm ra sự vất vả mà anh phải trải qua trong những việc mà hai đứa đang phải chuẩn bị cho đám cưới. Tôi thực sự không hiểu, vì sao anh lại mệt mỏi và sợ hãi như vậy khi phải đối mặt với công việc lo cho hạnh phúc của mình. Bởi đó là những việc hết sức bình thường nếu không muốn nói là khá nhỏ nhặt.
Nhìn thấy tâm trạng của anh, bất giác tôi cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Làm những việc phục vụ cho đám cưới, cho hạnh phúc của mình mà anh còn hay than phiền đến thế thì khi chúng tôi lấy nhau, anh sẽ đối mặt như thế nào với những khó khăn chồng chất trong cuộc sống?
Liệu anh ấy có phải là một người quá nhu nhược yếu đuối? Hay anh là người kém cỏi, lười biếng và nhút nhát? Nếu sau này, hai vợ chồng gặp những khó khăn, vất vả, gấp trăm gấp ngàn lần việc chọn quán để tổ chức hôn lễ, việc đi chụp ảnh cưới, việc mời bạn bè…liệu anh ấy sẽ mệt mỏi và than phiền như thế nào?
Những băn khoăn ấy khiến tôi sợ hãi vì quyết định tổ chức đám cưới của mình. Liệu đó có phải là một sai lầm?!
(minhnguyen...@gmail.com)
Chuyên gia tâm lý Trịnh Thu Hà chia sẻ với sự băn khoăn của bạn minhnguyen:
Tôi hiểu những niềm vui khi chuẩn bị thành một cô dâu cũng như những lo lắng băn khoăn bạn đang gặp phải. Bạn đang đắn đo có nên tiếp tục tiến đến hôn nhân với người chồng sắp cưới của mình không vì anh ấy hay cằn nhằn trong những ngày chuẩn bị hôn lễ. Điều làm bạn e sợ rằng sau này anh ấy và bạn khó lòng vượt qua những thử thách khác của cuộc sống? 
Trước tiên tôi xin nói rằng bạn là một cô gái hoạt bát và biết nghĩ cho tương lai, biết vun vén cho hạnh phúc riêng của mình vì vậy cũng thật dễ hiểu khi bạn đắn đo lo sợ. Tuy nhiên chỉ ngồi lo lắng thôi thì chưa đủ, bạn đang có hạnh phúc trong tay, tình yêu của các bạn đã kéo dài được bốn năm, thời gian mà bạn cho rằng hai người đã hiểu khá rõ về nhau. Nếu đã hiểu anh ấy, bạn có thấy anh ấy là người khi gặp khó khăn sẽ nản lòng hay không? 
Để đánh giá chính xác hơn bạn nên nhìn nhận ở nhiều sự việc ngoài việc chuẩn bị cho đám cưới này. Theo bạn nói thì những công việc của một đám cưới không mấy nặng nhọc hay vất vả gì và ai cũng phải trải qua, tuy nhiên bạn có cùng tham gia công việc chuẩn bị với anh ấy không? Có nhiều việc tuy nhỏ nhưng dồn dập và phải lo cùng một lúc với nhiều chuyện khác sẽ dễ gây cho người ta mệt mỏi căng thẳng. 
Hơn nữa có thể bạn chưa để ý điều này đó là theo tập tục xưa nay thì trách nhiệm trong chuyện cưới hỏi thường được dồn cả lên vai người đàn ông và gia đình nhà trai. Liệu trong hoàn cảnh của bạn, anh ấy có bị rơi vào tình huống như vậy? Anh ấy có được chia sẻ những việc râu ria, nhỏ nhặt như bạn nói không? 
Bạn đã thử trao đổi với anh ấy xem thực chất những áp lực anh ấy đang phải chịu đựng là gì? Phải chăng ngoài việc chuẩn bị cưới anh ấy còn mang một áp lực tâm lý khi phải là người chịu trách nhiệm chính, lo lắng hồi hộp đám cưới sẽ diễn ra thế nào? Tất cả những điều đó cũng cần được trao đổi san sẻ với nhau giữa hai bạn. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để bạn không phải hối tiếc.  
Chúc bạn có những quyết định sáng suốt cho hôn nhân của mình!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.