Hoang mang vì hai ông chủ ngoại “đùn” nhau “cục nợ” bảo hiểm

Các cơ quan chức năng đang giải quyết vụ đình công chiều 30/6
Các cơ quan chức năng đang giải quyết vụ đình công chiều 30/6
(PLO) - Liên tiếp trong 4 ngày qua (từ 28/6 – 1/7), tại trụ sở Cty TNHH Green Apparel Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may xuất khẩu), trụ sở số 554, đường Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM có khoảng 300 công nhân tụ tập ngừng việc yêu cầu công ty đóng khoản nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 2,6 tỉ đồng để công nhân được hưởng chính sách liên quan. 
Mập mờ công ty mới, cũ
Cuộc ngừng việc của gần 300 công nhân (CN) đã kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ hôm 28/6 vì bức xúc cho rằng phía công ty nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) quá lâu đã khiến quyền lợi của họ bị xâm phạm. Hàng loạt CN không có thẻ BHYT để khám bệnh, khi bị ốm đau, hoặc thai sản không được chi trả các chế độ chính đáng… 
Theo ông Nguyễn Văn Hết – Giám đốc BHXH quận 12, từ cuối năm 2013 công ty đã chây ỳ đóng BHXH, BHYT cho CN, cơ quan BHXH đã khởi kiện công ty ra tòa, hiện tổng số tiền nợ của công ty đã lên đến 2,6 tỉ đồng BHXH. Ngày 1/6 công ty có văn bản cam kết nộp 70% số nợ vào ngày 15/6. Tuy nhiên, đến hạn công ty không thực hiện nghĩa vụ của mình. 
Chị Nguyễn Thị Tuyền – một nữ CN cho biết, trong thời gian dài CN không nhận được thẻ BHYT để khám bệnh, giải quyết chế độ về thai sản, tai nạn lao động… dù hàng tháng công ty vẫn trừ tiền của họ.
Theo hồ sơ do cơ quan chức năng quận 12 cung cấp, trước đây toàn bộ các CN ký hợp đồng lao động và làm việc cho Cty TNHH Đi Nô, hoạt động tại số 554, đường Lê Văn Khương, quận 12, do ông Beag Jong Gi, quốc tịch Hàn Quốc làm Giám đốc và đại diện pháp luật. 
Đến tháng 3/2015 ông Beag Jong Gi quyết định chuyển nhượng lại cơ sở vật chất cho các ông chủ của Cty TNHH Green Apparel Việt Nam. Trong quá trình thương lượng, tại các buổi làm việc với CN, cả ông chủ Đi Nô và các ông chủ của Green Apparel đều cam kết sẽ thanh toán đầy đủ các khoản nợ BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH quận 12 nhằm giải quyết chế độ cho CN. 
Vào ngày 15/6 Cty TNHH Green Apparel Việt Nam chính thức được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép đăng ký kinh doanh tại địa chỉ cũ của Đi Nô. Sau khi đón nhận chủ mới, pháp nhân mới là Cty Green Apparel các CN vẫn làm việc bình thường. Nhưng miệt mài làm việc mãi mà gần 300 CN vẫn không thấy các ông chủ người Hàn Quốc (cả công ty mới và cũ) đã động gì đến “cục nợ” 2,6 tỉ BHXH nên rất hoang mang. Họ khiếu nại khắp nơi thì chỉ nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm nên ngày 28/6 hàng trăm CN đã phải đình công…
“Đùn” nhau “cục nợ” bảo hiểm xã hội
Làm việc cơ quan chức năng và báo chí chiều 30/6 ông Kim Hong Jao – đại diện ủy quyền của Green Apparel trình bày, theo cam kết từ thời điểm thương lượng hợp đồng, phía Đi Nô có nghĩa vụ trả cho cơ quan bảo hiểm 70% số nợ trước. Chúng tôi đã nhiều lần hối thúc nhưng Đi Nô không thực hiện. Ông Kim Hong Jao cũng chối bỏ trách nhiệm khi cho rằng món nợ BHXH là của Cty Đi Nô.
Theo ông Lê Minh Tân – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 12, việc Công ty Green Apparel mặc nhiên sử dụng người lao động (NLĐ) do Cty Đi Nô để lại trong khi lại bỏ mặc các quyền lợi của NLĐ thể hiện sự thiếu trách nhiệm với NLĐ. Ông Tân cho biết, trong vụ việc này NLĐ chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi BHXH, BHYT vì cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của cả 2 DN. Phía tổ chức công đoàn sẽ theo sát sự việc, cần thiết có thể hỗ trợ CN khởi kiện DN để đòi quyền lợi chính đáng của họ…
Tại buổi làm việc sáng 1/7, trước các chứng cứ mà cơ quan chức năng của quận 12 đưa ra, ông Beag Jong Gi – Giám đốc Cty TNHH Đi Nô đã thừa nhận món nợ hơn 2,6 tỉ đồng BHXH, BHYT. Ông Beag Jong Gi hứa, trong khoảng thời gian từ 15 - 20/7 sẽ cố gắng thanh toán khoản nợ này. 
Theo ông Trần Thanh Thọ - cán bộ Phòng LĐTB&XH quận 12, hiện nay đang có tình trạng DN nợ BHXH rồi tìm cách bán, chuyển nhượng tài sản cho chủ khác, trong khi các vấn đề pháp lý lại khá mập mờ, vì thế cơ quan chức năng phải kiên quyết, bám sát để bảo vệ quyền lợi NLĐ khỏi bị xâm phạm. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.