Hoãn cưới vì nhà gái đòi "có nhà nội thành"?

Đưa ra tối hậu thư "phải có nhà nội thành", nhà gái khiến chú rể tương lai lòng rối như canh hẹ. Chả lẽ "tung hê" tình yêu bao công vun đắp bởi không thể đáp ứng nổi yêu cầu còn khó hơn đi tìm voi 9 ngà, gà 9 cựa...

Tôi năm nay 34 tuổi là một công chức làm việc tại một cơ quan ở TP. Hà Nội nhưng tôi lại là một thanh niên đến từ tỉnh lẻ, còn em năm nay 26 tuổi hiện đang làm kế toán cho một công ty tư nhân và gia đình em thì đang sống tại Hà Nội. Chúng tôi quen và yêu nhau tại một lớp học cao học của trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Tình yêu của chúng tôi nảy nở trên niềm tin lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu trong học tập và chia sẻ những vướng mắc trong công việc.

Đối với tôi từ lúc biết yêu đến giờ đã trải qua cả chục mối tình, tôi cũng kể cho em nghe, tuy nhiên, chưa mối tình nào có đủ niềm tin như với em để tôi có thể đi xa hơn nữa trong cuộc sống và em cũng vậy. Chúng tôi xác định tiến đến hôn nhân cũng là lúc những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh.

Đầu tiên là về phong tục tập quán, tôi quê ở Bắc Ninh nên việc đi hỏi vợ cho con thì gia đình sẽ ủy quyền cho một số người cao tuổi trong họ đi hỏi chứ không bao giờ bố mẹ đi hỏi vợ cho con. Còn em sống tại Hà Nội nhưng gốc của gia đình thì bên nội ở Nam Định và bên ngoại ở Bắc Ninh đưa ra yêu cầu bắt buộc phải có bố hoặc mẹ đi hỏi vợ cho con (kể từ khi đi đặt vấn đề cho đến cưới xin).

Vấn đề này tôi đã thuyết phục được các cụ bên nhà tôi rũ bỏ cái tục lệ của địa phương đi vì hạnh phúc của con cái. Giải quyết được việc này xong báo tin mừng cho em được vài hôm thì tôi lại nhận được từ em thêm một yêu cầu nữa mà cái này nằm ngoài khả năng giải quyết của tôi cũng như nhiều bạn trẻ khác trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Đó chính là một trong ba vấn đề mà các cụ đặt dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người - Vấn đề nhà cửa.

Yêu cầu từ phía gia đình em là bắt buộc phải có nhà cửa tại thủ đô, trong các quận chứ không tính huyện thì mới tính chuyện tiếp theo, còn quan điểm từ phía gia đình tôi là giải quyết từng việc trước. Thứ nhất cưới xin xong xuôi, vợ làm ổn định thì sẽ tính chuyện mua nhà tại thủ đô làm sao cho thuận tiện việc đi lại của cả 2 vợ chồng, còn không có chuyện mua nhà rồi mới cưới. Vấn đề này được đưa ra thì tôi và em đều là những người trong cuộc và rất là rối với quan điểm của cả 2 bên gia đình.

Mặc dù tôi đã 34 tuổi, làm công chức và cũng làm thêm bên ngoài nhưng chưa bao giờ tôi cầm số tiền lớn để chi tiêu mà không có mục đích của việc tiêu tiền (em cũng biết), số dư làm thêm hay tiết kiệm được của cá nhân hàng năm tôi đều đưa cho mẹ giữ, còn em thì mới ra trường đi làm được một năm. Bây giờ nói bỏ ra số tiền lớn để mua mảnh đất tại thủ đô là quá sức với cả hai chúng tôi khi mà mỗi gia đình đều đưa ra những lý do để không nhượng bộ cho việc này.

Khi tính đến chuyện hôn nhân với em và mâu thuẫn này nảy sinh tôi cũng đưa ra hướng giải quyết, đi thuê nhà như bao bạn trẻ khác đợi cho em có chỗ làm ổn định rồi huy động từ phía gia đình để mua một mảnh đất nhỏ với em thì đồng ý nhưng còn gia đình em thì phản đối kịch liệt. Sống ở nông thôn, cần số tiền lớn để mua 30m2 nhà tại Hà Nội cũng là cả một vấn đề mà các cụ nhà tôi phải tính toán chứ không dễ dàng gì nói mua là mua ngay.

Quan điểm này của tôi đưa ra thì em nói là em hiểu và biết là như vậy nhưng em không thể trái ý của gia đình. Khi nghe em nói vậy thì tôi đã đưa ra một số vấn đề sẽ nảy sinh, nếu mua nhà trước khi kết hôn thì gia đình tôi sẽ không đưa cho một đồng nào, còn đất của tôi ở quê các cụ đã cho tôi không thể đem bán; đi vay mượn họ hàng hai bên sẽ đủ tiền mua nhà nhưng thời gian trả là có giới hạn trong khi một năm đi làm dư ra của hai vợ chồng sẽ là bao nhiêu?.

Còn nếu không vay mượn được từ phía gia đình nếu đem sổ đỏ mảnh đất ở quê của tôi cầm cố vay mượn ngân hàng thì trả lãi hàng tháng, rồi thì số tiền 2 vợ chồng tiết kiệm được là bao nhiêu và có khả năng trả gốc hay không?. Em nói em chưa tính được và chưa suy nghĩ đến những vấn đề này.

Tranh luận đến lúc này thật sự tôi cũng không còn biết tính toán như thế nào nữa thì em nói rằng hãy để cho cả hai có thời gian suy nghĩ thêm về vấn đề “đi tiếp hay dừng lại”. Tôi hoàn toàn đồng ý và đưa ra cái mốc mà ban đầu em nói là gia đình đi xem bói, xem số đến tháng 4 năm 2014 (tính lịch âm) thì chúng tôi sẽ cưới và tôi cũng nói sẽ chỉ chờ quyết định từ phía em chứ còn tôi vẫn tin tưởng và nghĩ đến thời gian trên.

Nói thì nói vậy, nhưng với em chưa một lần va vấp trong cuộc sống mà cứ bình bình trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Đến cả việc tốt nghiệp đi làm, rất nhiều nơi làm ổn định gọi em nhưng vì nghe tư vấn và chưa dám bước chân ra xa hơn nên em đã từ bỏ những công việc có thu nhập ổn định vào loại khá để chọn công ty tư nhân ngay gần nhà em.

Bây giờ vướng mắc nảy sinh mà theo quan điểm của em là sẽ không vượt rào trái ý bố mẹ về vấn đề đi thuê nhà để sống sau khi kết hôn còn về quê tôi sống có nhà cửa đàng hoàng thì em kêu mệt không thể đi lại hàng ngày (nhà tôi cách nhà em cũng như chỗ em làm khoảng 32 km).

Đến giờ này thật sự tôi cũng không biết mình sẽ như thế nào khi ngồi chờ quyết định cuối cùng từ phía em. Mặc dù tôi đã xác định tâm lý, nếu em không thể thoát ra ngoài cái suy nghĩ hay cái vỏ bọc của bố mẹ thì chúng tôi sẽ mất nhau mãi mãi và nó sẽ ảnh hưởng đến cả hai là sẽ đối mặt nhau trên giảng đường như thế nào khi chúng tôi còn phải đối diện với nhau cho đến hết năm 2013 này?.

Tôi không phải là người giỏi văn và đang lúc rất rối trong vấn tiền hôn nhân. Rất mong nhận được chia sẻ và tư vấn từ phía các bạn để chúng tôi có thể đi đến hết cuộc đời mà thuận được cả từ hai phía gia đình.

Theo VNE

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.