Họa tự về chuột mừng năm Canh Tý

Tự họa Chuột mừng Tết
Tự họa Chuột mừng Tết
(PLVN) - Cách đây 19 năm, chàng trai trẻ tài hoa Nguyễn Hiếu Tín đã làm ngạc nhiên cho nhiều người bằng một cuộc triển lãm đầu tay đầy ấn tượng và bất ngờ của mình về nghệ thuật thư pháp và tem thư.

Cuộc triển lãm đầu tay của anh 19 năm trước, có cả cố nhà văn Sơn Nam, cố nhà văn Mai Văn Tạo, Họa sĩ Uyên Huy, nhiều nhà tri thức, sinh viên... đến dự. 

Trong sổ lưu niệm của anh, nhà thơ Triều Nguyên đã phóng tác bài thơ trân trọng dành tặng anh: “Ngựa ô, khớp nhặt ngựa ô/ Bước khoan bước nhặt dặm gần dặm xa/ Kết thành những gót sen hoa/ Tinh khôi ‘Hiếu Tín’ tài hoa dâng đời”, như một tiên đoán về một chàng trai trẻ đầy tiềm năng và tài hoa sẽ góp nhặt, cống hiến, chia sẻ những đam mê, tri thức, sự sáng tạo của mình tô điểm cho cuộc đời. 

Thật vậy, sự mới lạ và độc đáo từ cuộc triển lãm này của anh đã tạo tiền đề tốt đẹp cho những bước tiến dài trên đường sáng tác nghệ thuật của mình. 

Từng đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp đầu tiên của Nhà văn hóa Thanh Niên TP Hồ Chí Minh (2007), là người đầu tiên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ về thư pháp chữ Việt (2006), anh đã có hơn 30 bài viết về thư pháp Việt, “Thạc sĩ thư pháp” Nguyễn Hiếu Tín đã dành cả Tâm và Trí của mình để tìm tòi, nghiên cứu, sáng tác, tạo ra nhiều bước ngoặt, đặt ra nhiều tiền đề giúp cho loại hình nghệ thuật thư pháp ngày càng phát triển có chiều sâu văn hóa và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng các bạn trẻ yêu nghệ thuật này. 

Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín - người thổi hồn thư pháp vào các bức họa tự mừng năm Canh Tý 2020
 Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín - người thổi hồn thư pháp vào các bức họa tự mừng năm Canh Tý 2020

Sự dày công sáng tạo, đột phá đã giúp anh thành công trong việc khai thác và khám phá ra trường phái họa tự (vẽ chữ thành hình). Nhất là họa tự 12 con giáp mà mỗi năm anh sáng tác rất dày công khổ luyện, rất độc đáo và ấn tượng.

Năm Canh Tý 2020, Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín trình làng với nhiều tác phẩm họa tự đầy thú vị, mang lại màu sắc tươi vui của một năm mới bình an, hạnh phúc. 

Theo anh, trong thế giới loài vật, chuột là bậc thầy về đấu tranh sinh tồn. Chuột là con vật nhanh nhẹn, chịu khó tìm tòi, lạc quan, yêu đời, vui vẻ, xởi lởi, dễ gần, dễ mến. Nó có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh. Ở con chuột có nhiều phẩm chất đáng quý của con người.

Chuột hạnh phúc
 Chuột hạnh phúc

Với những ý nghĩa đó, Thạc sĩ Nguyễn Tín Hiếu đã hình thành nên 4 tác phẩm họa tự vui tươi cho những ngày đầu xuân Canh Tý này.

1. Chuột mừng Tết: Cũng từ chữ Canh Tý, Hiếu Tín đã khéo léo tạo ra hình tượng chú chuột thông minh, tháo vát, mạnh mẽ trông rất ấn tượng với thông điệp chúc cho mọi người một năm mới bình an, ấm no.

2.Chuột hạnh phúc: Đó là hình ảnh 2 chú chuột đang quây quần bên nhau, biểu hiện sự sung túc, hạnh phúc của gia đình, trong đó có một chú chuột cầm mai báo hiệu mùa xuân đang về. Hai chú chuột này được kết hợp từ chữ Chuột và chữ Tý rất tài hoa và xinh xắn qua những đường nét điệu nghệ của bút lông.

3. Chuột sinh khí: Với vài nét cọ đơn sơ, cách điệu thành chú chuột mang tính triết lý của phương Đông. Đó là chữ CHUỘT tạo thành nhiều vòng tròn thái cực - triết lý về sự vận động không ngừng của sự vật, của sự sống.

Chuột sinh khí
 Chuột sinh khí

Chú chuột này cùng dòng chữ mừng Xuân Canh Tý 2020 như một thông điệp về sự phát triển không ngừng, hướng đến sự trọn vẹn, hài hòa âm dương trong cuộc sống, tạo nên sự ổn định và thịnh vượng trong năm mới đầy triển vọng.

Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín - Giảng viên, Trưởng Bộ môn Du lịch trường Đại học Tôn Đức Thắng – TP Hồ Chí Minh. Anh cũng chính là chủ quán trà đạo được nhiều người biết với tên gọi “Trà quán Ông đồ”. 

Mặc dù bận rộn với công tác nghiên cứu, giảng dạy, song đều đặn mỗi năm nhà thư pháp này đều cho ra đời những tác phẩm thư pháp mỗi độ xuân về. Hy vọng, những thông điệp từ những tác phẩm họa tự của Hiếu Tín cũng là những lời chúc tốt đẹp nhất cho năm mới đầy thành công và nhiều hứa hẹn này.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.