Hiểu luật nhân quả để đời người không uổng phí (Bài 2): Hãy bỏ điều ác trước khi quá muộn

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Luật nhân quả báo ứng hiếm khi không xảy ra, bất kể là kiếp này, kiếp sau hay tức thì, những người làm điều ác ắt sẽ chuốc họa tương ứng, luật này không hề sai lệch, chỉ có điều đến sớm hay muộn mà thôi. 

Những hình thức báo ứng

Nghiệp có ba hình thức báo ứng chính, thứ nhất, báo ứng hiện tại, tức kiếp này làm điều thiện hoặc ác thì được báo ứng vui sướng hay buồn khổ; thứ hai, báo ứng tương lai, tức kiếp trước làm điều thiện, ác thì kiếp này chịu vui sướng hay buồn khổ, hoặc kiếp này làm điều thiện, ác thì kiếp sau báo ứng vui sướng hoặc buồn khổ; thứ ba, báo ứng tức thì, tức vừa tạo ra nghiệp thì cũng lập tức nhận được quả báo. 

Báo ứng hiện tại: kiếp này làm thì kiếp này chịu. Trong hình thức báo ứng này có cả báo ứng điều phúc đức và báo ứng điều tai họa. Kiểu báo ứng này có thể xuất hiện lúc còn trẻ, lúc trung niên hoặc khi về già mới báo ứng. 

Về báo ứng điều phúc đức, nhiều khi chúng ta bắt gặp có người cả đời làm việc thiện nhưng toàn gặp chuyện kém may mắn. Điều này được giải thích là do kiếp trước anh ta làm nhiều điều xấu xa nên kiếp này phải chịu hậu quả như vậy.

Những điều thiện ấy vẫn chưa đủ xóa đi những nghiệp xấu trước đây. Nếu người ấy hành thiện tích đức nhiều, đã có thể xóa bỏ được tội lỗi trước đây thì đến trung niên và về già được phúc lộc. 

Có người lúc trẻ phúc phận rất tốt, đó là do kiếp trước người ấy hành thiện tích đức nhiều, hoặc kiếp trước tội lỗi không nhiều. Hoặc kiếp này người ấy hành thiện tích đức nhiều nên nhanh chóng xóa bỏ được tội lỗi trước kia và nhanh chóng nhận được phúc báo sớm hơn người khác. Báo ứng điều tai họa cũng có giai đoạn trẻ, trung niên và về già. 

Ví dụ, có người vốn dĩ kiếp trước đã có nhiều tội lỗi nhưng kiếp này không hành thiện tích đức mà tiếp tục làm việc xấu như trộm cắp, cướp giật, làm hại người khác, lừa đảo tiền bạc, đố kị, vong ân bội nghĩa…thì kết quả lúc trẻ sẽ gặp quả báo bị pháp luật trừng phạt hoặc bệnh tật, bị thương… 

Có người do kiếp trước làm nhiều việc tốt, giống như gửi tiền trong ngân hàng vậy, đến nay chưa dùng hết. Nhưng do hiện tại làm nhiều việc xấu nên dần khấu trừ những việc tốt của kiếp trước, đến trung niên, khi đã khấu trừ hết mà vẫn tiếp tục làm điều ác nên gặp tai họa. Có người thời thanh niên, trung niên đều rất tốt nhưng đến khi về già nếu lại cô khổ, bệnh tật, không người chăm sóc thì cách lí giải cũng giống như trên.

Báo ứng tương lai: kiếp trước làm điều xấu nên báo ứng vào kiếp này hoặc kiếp này làm việc xấu  nên báo ứng vào kiếp sau. Kiểu báo ứng nhân quả này cũng chia thành báo ứng phúc đức và báo ứng tai họa. 

Có người kiếp trước hành thiện tích đức giống như gửi tiền ở ngân hàng đến kiếp này mới đem ra dùng vì vậy mà hưởng phúc. Nếu người ấy tuy đang được hưởng phúc nhưng vẫn tiếp tục hành thiện tích đức, giống như tiền trong ngân hàng càng nhiều lên, tiền lãi càng ngày càng nhiều thì kiếp sau sẽ vẫn được hưởng phúc, tức phúc báo. 

Có người kiếp trước làm điều ác quá nhiều, giống như nợ tiền ngân hàng, kiếp này chưa trả hết nợ nên cuộc sống khổ sở. Nếu người đó không nhận thức được điều này, tiếp tục làm điều ác thì kiếp sau của sẽ tiếp tục chịu khổ nạn.

Báo ứng tức thì: việc báo ứng đến nhanh chóng, hôm qua làm điều ác hôm nay gặp ác báo, buổi trưa làm việc xấu, buổi chiều gặp ác báo hoặc một tiếng trước làm việc xấu, một tiếng sau gặp ác báo. Phúc báo cũng giống như trên, chỉ cần bạn làm việc thiện thì cũng sẽ được nhanh chóng báo đáp.

Báo ứng tức thì có hai trường hợp, trường hợp thứ nhất là người đó kiếp trước làm điều ác, kiếp này chưa trả hết nhưng người ấy tiếp tục làm điều vô nhân đạo, đi ngược lại lí lẽ của trời đất như giết người đốt nhà, trôm cắp cướp của, ám hại người khác, bán đồ giả, buôn thuốc giả, lừa đảo tiền bạc…nên bị pháp luật trừng trị, để tiếng xấu trong lịch sử, bị hành quyết…

Ngoài ra, những người vong ân bội nghĩa, không báo đáp ân đức người khác ban cho mà ngược lại tìm cách hãm hại cũng là những đối tượng của kiểu báo ứng này. Trường hợp thứ hai là, người đó cả đời sống cuộc sống vất vả cô đơn, phải nhặt rác kiếm sống.

Trong một lần đi nhặt rác, phát hiện có người bất tỉnh bên đường nên tận tâm cứu chữa, chăm sóc, đem số tiền tích cóp ít ỏi của mình để trả viện phí. Khi được cứu sống tỉnh dậy, để báo đáp ơn cứu mạng người đó nhận làm con nuôi suốt đời phụng dưỡng nên cuộc sống cuối đời được hạnh phúc no ấm.

Những điều vừa nêu trên chỉ ra cho chúng ta biết, sinh mệnh là do mình tự tạo ra, đồng thời cũng dạy cho chúng ta làm thế nào để làm một người có ích cho xã hội. Tức chỉ ra quy luật báo ứng tuần hoàn nhân quả và chỉ ra con người chỉ cần bỏ điều ác theo điều thiện, hành thiện tích đức thì hoàn toàn có thể thay đổi được vận mệnh. 

Phật dạy rằng mỗi người trong chúng ta đều được chuyển từ các cõi khác đến, có người từ giới thần tiên chuyển đến, có người từ giới động vật, có người từ cõi người chuyển đến…Cho dù ở cõi nào chuyển đến đi chăng nữa thì đều không nhớ những chuyện trước đây, vì trước khi chuyển từ các cõi sang cõi người họ đều phải uống một bát canh để quên đi tất cả. 

Do mỗi người trong chúng ta khi đến dương gian đều không nhớ những việc trong kiếp trước của mình nên mở đầu “kinh nhân quả ba đời” mới nói muốn biết “nhân” ở kiếp trước của một người thì chỉ cần nhìn vào những điều đang nhận được trong kiếp này. Nếu muốn biết “quả” của kiếp sau của một người thì chỉ cần nhìn vào những điều họ đang làm trong kiếp này. 

Vậy nên, chúng ta có thể dùng những điều đang hưởng thụ của ngày hôm nay để kiểm nghiệm những việc làm của mình trong tiền kiếp. Tiền kiếp của bạn hành thiện tích đức thì kiếp này được hưởng phúc. Tiền kiếp của bạn làm việc xấu thì kiếp này phải chịu khổ nạn, ác báo. 

Nếu mỗi người đều biết rằng phúc báo mà mình đang hưởng là do tiền kiếp hành thiện tích đức mà có thì sẽ tự nguyện rời xa điều ác, tự nguyện làm việc tốt và tâm hướng về với Phật. 

Những câu chuyện nhân quả

“Tôn giả Mục-Kiền-Liên là vị có thần thông đứng đầu trong hàng Đệ tử của đức Phật, nên có khả năng thấy rõ sự báo ứng thiện ác của tất cả chúng sanh trong sáu đường không lẫn lộn. Bấy giờ, ở bờ sông Hằng có một con Quỷ hỏi Tôn giả rằng: Tôi mỗi lần cử động thân thể thì lửa bốc cháy toàn thân, khổ sở vô cùng không thể chịu nổi, là do tội gì gây nên?

Tôn giả đáp: Khi còn làm người, ngươi vui thích giết hại chúng sanh để ăn nhậu nên hiện tại phải chịu khổ sở ấy, nhưng quả báo chính thức thì sẽ chịu ở Địa Ngục.

Một con Quỷ khác thường bị đau đớn do nhức đầu và năm căn lở loét, hỏi Tôn giả do tội gì gây nên?

Tôn giả đáp: Khi còn làm người, ngươi đã tà dâm ở trong khuôn viên thanh tịnh của Tháp, Miếu; nên hiện tại chịu quả báo ấy.

Một con Quỷ khác thường ở những chỗ bất tịnh để ăn uống các đồ dơ bẩn, thân thể bị bám đầy chất ô-uế, hỏi Tôn giả do nguyên nhân gì?

Tôn giả đáp: Đời trước, ngươi là một Bà-la-môn không tin Phật pháp, thường lấy thực phẩm dơ bẩn bố thí cho các Sa-môn trì Giới thanh tịnh; vì nguyên nhân đó, nên bây giờ phải chịu khổ báo ô-uế như vậy.”

Có một cậu bé nhà nghèo tên là Howard Kelly. Quá nghèo nên hàng ngày cậu thường phải đến gõ cửa từng nhà để bán báo trên đường đi tới trường học của mình.

Một hôm cơn đói nổi lên thình lình, cậu thò tay vào túi thì thấy chỉ có một đồng duy nhất cuối cùng. Đồng tiền này cậu định dành lại để mua thức ăn cho mấy đứa em ở nhà. Sau vài giây phút lưỡng lự cậu quyết định đi tới ngôi nhà ở phía trước để xin chút đồ ăn. Nhưng người mở cửa cho cậu lại là một cô bé. Cậu tỏ ra bối rối và ngại ngần, nên cậu chỉ dám mở miệng xin một cốc nước để uống mà thôi.

Cô bé trông thấy cậu có vẻ nghèo nàn và đang mệt lả đi vì đói nên thay vì mang nước cô lại đem cho cậu một cốc sữa lớn. Cậu từ từ uống một cách ngon lành rồi mới rụt rè khẽ hỏi cô gái: “Tôi nợ cô bao nhiêu?” Cô gái trả lời: “Bạn không nợ nần gì tôi cả. Mẹ tôi đã dạy là không bao giờ làm điều tốt mà còn chờ được trả công.” Cậu cảm động nói: “Tôi thành thực biết ơn cô.”

Sau khi rời khỏi ngôi nhà cô bé tốt bụng đó, cậu Howard Kelly không chỉ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn trở lại mà cậu còn có lòng tin tưởng hơn vào từ tâm của con người. Điều này giúp ý chí cậu mạnh mẽ thêm lên và không chịu khuất phục số phận hẩm hiu của mình.

Nhiều năm sau đó, cô gái trẻ nói trên mắc phải một căn bệnh rất hiểm nghèo. Các bác sỹ tại địa phương đã cố gắng nhưng đành bó tay, không thể làm thuyên giảm bệnh. Cuối cùng họ quyết định chuyển cô lên bệnh viện thành phố.

Trong số các bác sỹ được mời tới hội chẩn có một người tên là Howard Kelly. Khi nghe tới cái tên nơi quê quán của cô gái, một tia sáng chợt lóe lên trong ký ức của Kelly. Kelly vội đứng dậy, chạy xuống phòng cô gái. Bước tới gần giường bệnh ngay lập tức Kelly đã nhận ra đó chính là cô gái cho mình sữa ngày xa xưa. 

Kelly đã làm hết sức mình với một sự quan tâm đặc biệt để chữa bệnh cho cô gái. Sau một thời gian chống chọi bệnh tình cô thuyên giảm và cuối cùng là khỏi bệnh hoàn toàn. Trước ngày cô gái xuất viện, bác sỹ Kelly đã yêu cầu nhân viên quầy thu ngân chuyển hóa đơn tới bàn giấy của mình. Kelly viết ít chữ lên trên hóa đơn trước khi nó được gởi tới phòng bệnh để trao cho cô gái.

Khi mở ra đọc cô gái thầm nghĩ rằng có lẽ cô sẽ phải ra sức làm việc cả đời mới trả hết món tiền này. Nhưng cô thật sự ngạc nhiên khi đọc thấy trên phần đầu hóa đơn đã ghi sẵn dòng chữ: “Hóa đơn đã được thanh toán bằng một ly sữa”. Và người ký tên là: “Bác Sỹ Howard Kelly.”

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.