Hiểm họa khôn lường từ 'thiên đường đồ ăn' của học sinh

(PLO) - Với khoảng 10.000 đồng trong tay là học sinh có thể mua kha khá đồ ăn vặt từ nơi được gọi là “thiên đường đồ ăn” phía ngoài cổng trường. Nhung những đồ ăn mà các em thích thú ăn hằng ngày ấy có thực sự là thứ đến từ “thiên đường”?

“Thiên đường đồ ăn” giá siêu rẻ

Quanh những khu vực bán đồ ăn vặt cạnh các trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy (đường Trần Quốc Hoàn, ngõ 173 Xuân Thủy…), có thể thấy xung quanh cổng trường bày bán muôn vàn những thứ đồ ăn vặt giá rẻ.

Những chiếc xe đẩy bán đồ xiên rán được gọi bằng những cái tên hấp dẫn như: nem chua, xiên mực, bọc tôm, chả bò, chả rau củ… chỉ được bán với giá 3000 – 5000 đồng / 1 xiên. Những cốc trà sữa, nước ngọt xanh, đỏ 10000 đồng/ cốc. Hay có những loại thực phẩm được các em gọi là: gà cay, tăm cay, kẹo hồ lô, bim bim cay, thịt hổ… bán với giá 1.000-5.000 đồng/gói.

Học sinh ăn qùa vặt (xiên rán) ngoài cổng trường
Học sinh ăn qùa vặt (xiên rán) ngoài cổng trường

Những thức ăn này rất hợp "khẩu vị" học sinh. Em Nguyễn Thu Hoài, học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy, Hà Nội) thích thú chia sẻ: “ Ngày nào đi học về cũng ăn những món này. Cả lớp em ai cũng thích hết vì chúng rất ngon mà rẻ nữa. Em thích nhất là ăn xiên rán ở cổng trường”.

Thực tế, mỗi buổi tan học đặc biệt là vào buổi chiều, cổng trường đều đông nghịt những em học sinh tụ tập ăn những món ăn được bày bán tại đây.

Vào giờ tan học, khu vực cổng sau ĐH Ngoại ngữ tập trung rất đông học sinh, sinh viên ăn xiên rán
 Vào giờ tan học, khu vực cổng sau ĐH Ngoại ngữ tập trung rất đông học sinh, sinh viên ăn xiên rán

Hiểm họa khôn lường đến từ “thiên đường đồ ăn”

Đặc điểm chung của các loại quà vặt, thực phẩm này là đều được bày bán, chế biến ngay lề đường khói bụi, thiếu vệ sinh và nguyên liệu thì không rõ nguồn gốc. Những món ăn vặt  này đều không có một cơ quan thẩm quyền nào giám sát hay kiểm định chất lượng , không có một cơ sở nào để đảm bảo về chất lượng vệ sinh an tòa thực phẩm.

Những gói chả, gói nem chua… bày bán ở những xe xiên rán đều đựng trong những bao bì tự đóng gói không rõ của công ty nào hay đến từ đâu. Loại dầu dùng để rán xiên được người bán hàng đựng trong những chiếc can lớn và rán đến khi đổi màu đen kịt. Đến cả tương ớt dùng cho món này cũng vô danh, có màu đỏ nhàn nhạt, được đựng trong một cái chai nhựa lớn cáu bẩn.

Xem kỹ bao bì, những gói bim bim hay bò khô giá rẻ hầu hết xuất xứ từ Trung Quốc, không có thành phần hay hạn sử dụng rõ ràng. Những thực phẩm này đều có vị cay, ngọt rất hợp khẩu vị học sinh nhưng khi ăn nhiều sẽ gây ra triệu chứng ghê cổ, buồn nôn, chướng bụng. Triệu chứng này nhiều em đã gặp phải nhưng đều thờ ơ không để tâm.

Những gói đồ ăn Trung Quốc giá rẻ ưa thích của học sinh (ảnh Internet)
 Những gói đồ ăn Trung Quốc giá rẻ ưa thích của học sinh (ảnh Internet)

Nói về độ nguy hiểm của các đồ ăn vỉa hè, PGS Hồ Bá Do (PCT Hiệp hội TPCN Việt Nam) cho biết, đồ ăn vỉa hè có rất nhiều độc tố, trong đó: E.coli có thể gây ngộ độc cấp tính, nguyên nhân của bệnh tiêu chảy khi con người ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn. Chì gây ức chế enzym tổng hợp máu dẫn đến phá vỡ hồng cầu, tương tác cùng với các vitamin và khoáng chất khác trong cơ thể gây độc và bệnh. Thủy ngân gây độc tế bào, nguyên nhân của nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Cadmi nguy hiểm hơn khi làm rối loạn chức năng gan, thiếu máu, tăng huyết áp…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.