Hè về, nhiều con trẻ bị biến thành “máy học“

Hè về, nhiều con trẻ bị biến thành “máy học“
(PLO) - Hè về, với nhiều cô bé, cậu bé đây là dịp để nghỉ ngơi sau một năm học vất vả, được sống, vui chơi cùng bè bạn, nhưng vẫn có nhiều đứa trẻ khác, dịp nghỉ hè cũng chỉ là sự chuyển tiếp từ môi trường học tập này sang môi trường học hành khác mà thôi.
Khi phụ huynh “tận dụng” kì nghỉ hè
Bé Nguyễn Thanh Tâm, học sinh lớp 5 một trường tiểu học trên địa bàn quận Tân Bình (TP.HCM) luôn mơ ước được như nhiều bạn cùng lớp, đến hè được vui chơi thoả thuê với các bạn cùng xóm, hay được về quê hoà mình vào thiên nhiên. 
Mùa hè nào Tâm cũng chỉ được nghỉ học chừng 10 ngày, nghĩa là sau khi kết thúc năm học khoảng 1 tuần rưỡi, Tâm bắt đầu hành trình đi học ở các… trung tâm. Đầu tiên là trung tâm Anh ngữ, mẹ đăng kí cho Tâm học 5 buổi/tuần. Ngoài học ngoại ngữ, mẹ Tâm còn đăng kí cho bé học vẽ, học bơi. 
Gần đến năm học mới, Tâm còn được mẹ thuê gia sư về nhà dạy thêm cho Tâm kiến thức của kì học tiếp theo. Theo cách tính toán của chị Thanh Hương, mẹ bé Tâm: “Con mình học không giỏi, không nhanh trí như các bạn cùng lớp, nghỉ hè là dịp con bổ sung kiến thức để theo kịp các bạn. Có như thế năm học mới con mới không bị hụt hơi và mất danh hiệu thi đua”.
Tính toán của chị Hương có lẽ không sai, đều nhằm mục đích tốt cho con mình. Nhưng có lẽ muốn điều chị “quên” mất là ánh mắt thèm muốn của bé Tâm mỗi khi nhìn bạn bè chạy nhảy vui đùa ngoài xóm, trong khi mình phải cắm đầu vào trang sách. 
Chị cũng không biết rằng chỉ vì ít thời gian chơi đùa, ít được đi đó đi đây nên ngoài việc là học sinh giỏi nhiều năm liền, bé ít hoà đồng với bạn bè cùng lớp. Bé khá trầm và thiếu nhiều kĩ năng sống khác do phần nhiều chỉ tiếp xúc với sách vở và gia đình.
Khá nhiều phụ huynh mắc phải “lỗi” ham cho con học hè như chị Hương. Họ coi kì nghỉ hè là dịp quý để “nâng cấp” kiến thức cho con mình, hoặc biến con thành đứa trẻ đa tài. Ngoài học Anh văn, học kiến thức, nhiều bé được mẹ cho đi học các môn năng khiếu như đàn, vẽ... 
Nhiều bé hoàn toàn không có khả năng trong các môn được cho đi học, ba mẹ chọn môn năng khiếu một cách ngẫu nhiên hoặc “thời thượng” nên những buổi học như cực hình đối với các bé.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Dành cho con “món quà nghỉ hè”
Vui chơi và vận động, đó là điều mà rất nhiều chuyên gia đã khuyên các bậc cha mẹ nên dành cho con cái trong suốt tuổi thơ của con, huống chi là kì nghỉ hè. Tất nhiên, ngoài những trường hợp ép con đi học vì muốn con bổ sung kiến thức, nâng cao năng khiếu, học giỏi hơn bạn bè, còn một lý do khá xác đáng là vào dịp các bé nghỉ hè thì cha mẹ vẫn phải đi làm, vì thế cho con đi học là một giải pháp “quản” tốt nhất. Thậm chí, dịp nghỉ hè có nhiều phụ huynh vẫn gửi con vào các trường nội trú, bán trú là vì lý do như thế.
Tất nhiên, những giải pháp đó chỉ là khi các bậc cha mẹ không thực sự hiểu được tâm tư của con, chưa hiểu được tâm tư của con và chưa thực sự cố gắng giúp con sống đúng với tuổi thơ của mình. Việc học, có thể không bỏ hẳn trong dịp hè nhưng sự sắp xếp thời gian học hợp lý kèm theo vui chơi, khám phá là điều rất cần cho con trẻ. 
Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh “sính” cho con học năng khiếu mà chưa thực sự tìm hiểu nguyện vọng cũng như khả năng của con. Có bé thì thích những môn phát triển thể chất như võ, bơi lội lại bị cha mẹ bắt đi học nhạc, học vẽ. Việc cho bé học quá nhiều, học không đúng sở trường khiến hiệu quả không cao, các bé lại bị ức chế tâm lý. 
Chị Lê Thu Na ở quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ, nhiều bà mẹ hỏi chị sao không cho con đi học hè nhiều như người ta. Bé Bin nhà chị suốt dịp hè hết về quê nội ở cao nguyên theo ông bà, các chú học cách ươm cây, lội suối bắt cá rồi về quê ngoại học bơi ở biển. 
Với lời hứa “cho con đi chơi thoả thuê rồi về con học”, quả thật phần còn lại của kì nghỉ hè, bé ngoan ngoãn và rất chuyên tâm học kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới. Bé Bin tuy học không thuộc top đầu của lớp nhưng là đứa trẻ năng động, hoạt bát và nhanh nhẹn, luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến.
Với trẻ con, học trong sự cưỡng ép, quá tải không những không có hiệu quả mà còn khiến trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, trở thành đứa trẻ nhút nhát, ít giao tiếp, thiếu kĩ năng. Hãy để cho mùa hè của con là một mùa hè tuổi thơ trọn vẹn với vui chơi, vận động, học hỏi từ thiên nhiên và cuộc sống chung quanh. 
Đó là món quà nghỉ hè tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con trẻ ở kì nghỉ hè này. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.