Hệ lụy khôn lường của nghiện game online

Nghiện game online đã trở thành một dạng bệnh tâm thần. (Ảnh minh họa)
Nghiện game online đã trở thành một dạng bệnh tâm thần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Báo cáo điều tra quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2), có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game. Chứng “nghiện game online” đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho bản thân người chơi, gia đình và xã hội. Điều đáng nói, nghiện trò chơi điện tử có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của người chơi.

Tác hại về sức khỏe thể chất và tâm thần

Việc chơi game online thường xuyên khiến người chơi phải tiếp xúc trực tiếp với màn hình máy tính hoặc điện thoại với ánh sáng yếu, phản quang sắc xanh liên tục trong nhiều giờ. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể hạn chế tiết ra chất melatonin - một hoóc-môn quan trọng có tác dụng điều hòa chu kỳ sinh học của con người và tác động đến giấc ngủ vào ban đêm. Hậu quả dẫn đến tình trạng giấc ngủ ổn định, ngủ không sâu.

Về lâu dài, điều này rất có hại với sức khỏe và não bộ. Nếu ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm, cơ thể rất dễ bị suy nhược, không tập trung. Đáng nói hơn, đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị suy giảm tế bào thần kinh, giảm trí nhớ dẫn đến làm tổn thương não bộ, đồng thời gây suy giảm hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, do việc chơi game thường xuyên ngồi quá lâu một chỗ với một tư thế khiến cơ thể không được vận động, làm cơ bắp dễ bị tổn thương, quá trình lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể cũng bị giảm sút.

Không những thế, việc ngồi sai tư thế, ngồi nghiêng người trong thời gian dài liên tục có thể dẫn đến cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm. Lâu dài, sẽ dẫn đến đau lưng mãn tính và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác. 

Không chỉ làm suy giảm thể chất, nghiện game online cũng gây tác hại đối với sức khỏe tâm thần của con người. Theo một nghiên cứu tại Hội đồng Khoa học và sức khỏe cộng đồng (Hoa Kỳ) của Tiến sĩ Mohamed K. Khan, khi chơi trò chơi trực tuyến liên tục có thể khiến mọi người có nguy cơ bị co giật ánh sáng - một dạng động kinh được kích hoạt bởi đèn nhấp nháy và các vật thể di chuyển nhanh.

Chơi game online trong nhiều giờ có ảnh hưởng xấu đến hành vi xã hội của một cá nhân. Sự cô lập xã hội là hậu quả tức thời của việc chơi trò chơi liên tục và không ngừng. Những người chơi, đặc biệt là trẻ em có xu hướng dành ít thời gian với bạn bè. Điều này làm cho họ cách xa với những người khác, do đó trong thời gian dài sẽ làm suy giảm khả năng giao tiếp xã hội và phát triển một loại hội chứng “sợ đông người”.

Trẻ em và thanh thiếu niên có thể phải đối mặt với sự nhầm lẫn giữa thực tế và hư cấu. Do việc nghiện trò chơi điện tử làm cản trở đời sống xã hội của họ, đồng thời phạm vi để hòa nhập với người khác và trải nghiệm thực tế cuộc sống cũng bị hạn chế. Hậu quả cuối cùng là người chơi tin rằng thế giới thực giống với thế giới ảo trong trò chơi, từ đó dẫn đến những cư xử và hành động giống như trong trò chơi. Thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhóm người này cũng như giải thích các động cơ của nhiều tội phạm nghiêm trọng, một số khác có thể chết vì kiệt sức do chơi liên tục trong nhiều giờ”.

Nghiên cứu của Viện Truyền thông và Gia đình quốc gia Minneapolis (Hoa Kỳ) cũng chỉ ra rằng nghiện trò chơi trực tuyến làm gia tăng mức độ lo lắng và trầm cảm – đây là tác động tâm lý nguy hiểm và khó chữa trị nhất đối với người nghiện game.

Khi chơi game, người chơi có sự tăng giải phóng Dopamin, tăng sản xuất các morphin nội sinh như Endorphin. Các chất này tạo nên sự khoan khoái cho người chơi, dần dần họ trở thành nghiện game. Ở những người nghiện game, người ta nhận thấy có sự sụt giảm đáng kể nồng độ chất dẫn truyền thần kinh Serotonin tại khe sinap ở não. 

Có thể thấy, trầm cảm và nghiện game online đều làm thúc đẩy tỷ lệ lạm dụng rượu và ma tuý, không chỉ gây ra những thiệt hại cho cá nhân, rối loạn trầm cảm mà còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của gia đình và xã hội.

Làm gì để không mắc phải chứng nghiện game?

Các chuyên gia y tế khuyên những người đang dành quá nhiều thời gian chơi game online nên chơi một môn thể thao nào đó. Những trò chơi vận động không chỉ tốt cho sức khỏe mà có tác dụng giúp giảm cơn nghiện đối với những người nghiện game online. Đây được xem là hình thức cai nghiện khá ổn vì những người chơi game thường hay ngồi lì một chỗ nay lại được vận động, giải trí, giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh. 

Nếu trước kia người chơi game hay bỏ bữa, ngủ muộn thậm chí có thể quên ăn, quên ngủ thì bây giờ, sau những lần chơi thể thao về thì việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng được cải thiện đáng kể. Những món ăn thường ngày sẽ trở nên ngon hơn và giấc ngủ cũng không bị ảnh hưởng do cơ thể được hoạt động và đầu óc được thư giãn.

Bên cạnh đó, việc xóa tất cả những phần mềm game có trong máy tính, điện thoại, đồng thời rời khỏi diễn đàn về game online trên các trang mạng xã hội cũng là cách giúp “những con nghiện” quên đi trò chơi trực tuyến. Phương pháp này cùng với việc chơi thể thao được xem như một một liệu pháp cơ bản để giảm thiểu tối đa việc chơi trò chơi trực tuyến.

Mặt khác, hiện nay có rất nhiều chương trình tọa đàm về chủ đề cai nghiện hoặc các lớp cai nghiện game online. Tham gia những chương trình này là cơ hội để nghe những lời chia sẻ, những lời khuyên chân thành từ chính những người đã từng nghiện game và đã từng cai nghiện thành công. 

Thay đổi một thói quen xấu không dễ dàng nhưng là việc cần làm để lấy lại một cơ thể mạnh mẽ về thể chất và ổn định về tinh thần. Điều này cần sự nỗ lực của bản thân những người nghiện game online, gia đình họ và cả xã hội.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.