Hạnh phúc trong những căn nhà mới

 Niềm vui của người dân trong những căn nhà mới.
Niềm vui của người dân trong những căn nhà mới.
(PLVN) - Những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất nằm trong Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế (giai đoạn 1) đã tận tay nhận chìa khóa bàn giao nhà tại nơi ở mới sau nhiều năm sống tạm bợ trên khu vực Thượng Thành.

Sau thời gian tích cực thi công, những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sống tạm bợ trên khu vực Thượng Thành đã chính thức có những ngôi nhà mới tại khu tái định cư phường Hương Sơ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Niềm vui và phấn khởi hiện hữu trên từng khuôn mặt từng người. 

Trong số những hộ dân được nhận nhà, có hộ bà Nguyễn Thị Sửu. Bà Sửu cho hay vẫn chưa thể tin mình có ngôi nhà khang trang, sạch sẽ như thế này. Hơn 30 năm sống trong cảnh tạm bợ trên di tích, bà Sửu không dám mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ khi được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời nơi ở cũ để xây dựng ngôi nhà mới ở khu tái định cư phường Hương Sơ, bà luôn ủng hộ và đồng tình với chủ trương này.

“Lãnh đạo tỉnh đã thực hiện đúng lời hứa với dân nghèo Thượng Thành chúng tôi. Từ ngày khởi công cho đến nay, lãnh đạo tỉnh thường xuyên ra kiểm tra, chỉ đạo tiến độ công trình. Đây thực sự là ngôi nhà trong mơ của những người dân nghèo như chúng tôi", bà Sửu vui mừng.

Cùng chung niềm vui khi được nhận nhà, ông Lê Văn Giây (86 tuổi) nói không ngờ đến ngày hôm nay ông và vợ được vào ở ngôi nhà mới khang trang. “Mấy chục năm ở trên Thượng Thành khổ lắm. Giờ có nhà cửa ở đây sạch sẽ hơn trên đó rất nhiều. Con cái tui cũng được hỗ trợ về khu Hương Sơ ở nên cũng gần. Cảm ơn sự quan tâm của chính quyền”.

Ngoài các hộ dân được hỗ trợ đền bù, cấp đất tái định cư, có 25 hộ đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng xây dựng nhà ở, đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế huy động từ nhiều nguồn để hỗ trợ xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà này được xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay” với kinh phí 200 triệu đồng/nhà.

Các căn nhà này được xây dựng liền kề; mỗi căn diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng. Việc xây dựng và trao tận tay chìa khóa nhà mới là điều mà trước đó chính quyền tỉnh đã hứa sẽ cố gắng thực hiện cho bà con nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong đợt di dân khỏi Kinh thành Huế.

25 căn nhà (diện tích hơn 61m2/căn) xây dựng tặng các hộ nghèo.
 25 căn nhà (diện tích hơn 61m2/căn) xây dựng tặng các hộ nghèo.  

Theo Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ, với sự hỗ trợ từ Trung ương, đợt 1 của Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế (giai đoạn 1) với quy mô di dời 576 hộ dân thuộc khu vực Thượng Thành đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong tháng 9 và 10/2020, tỉnh tiếp tục thực hiện di dân với khối lượng lớn, dự kiến còn thiếu khoảng 980 tỷ đồng để chi trả đền bù cho khu vực còn lại.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thiện các khu tái định cư, địa phương mong muốn Chính phủ, Quốc hội tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh để tiếp tục chi trả đền bù bằng cách sử dụng các nguồn vốn kết dư; điều chuyển các nguồn vốn mà các địa phương khác không sử dụng hết; hoặc cho tỉnh ứng vốn trước từ nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2021 để chi trả kịp thời đáp ứng nguyện vọng của bà con là xử lý dứt điểm trọn vẹn quá trình di dời lịch sử này.

Trước đó, như PLVN đã phản ánh, trước thực trạng hàng nghìn hộ dân sống “treo”, nhếch nhác trên khu vực I di tích Kinh thành Huế thuộc di sản văn hoá thế giới, UBND Thừa Thiên - Huế đã thông qua và thực hiện Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế; chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Thực hiện trong năm 2019 đến năm 2021, triển khai di dời các hộ dân trong phạm vi di tích Kinh thành Huế gồm: Tường thành, các eo bầu, hộ thành hào… với hơn 2.930 hộ. Giai đoạn 2: Từ năm 2022 đến năm 2025 di dời hơn 1.200 hộ dân ở các khu vực còn lại.

Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa còn nguyên vẹn nhất của Việt Nam do tiền nhân để lại cho tương lai; di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực 1 di tích Kinh thành Huế đến khu dân cư mới để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo vệ, đảm bảo môi trường, chỉnh trang cảnh quan; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.