Hàng trăm người háo hức đội nắng, tắm bùn bắt cá lấy 'hên' ở Quảng Trị

Dù phải ngâm mình nhiều giờ trong bùn, giữa tiết trời gần 40 độ C nhưng ai nấy đều hào hứng tham gia
Dù phải ngâm mình nhiều giờ trong bùn, giữa tiết trời gần 40 độ C nhưng ai nấy đều hào hứng tham gia
(PLO) - Mỗi năm một lần, cứ đến hội “phá trằm” hay còn gọi “xả trằm bắt cá”, vùng quê xứ cát Hải Lăng lại rộn vang tiếng hò reo, cười nói của hàng trăm người dân, với đủ mọi lứa tuổi dù cho ai nấy đều đang ngâm mình hàng giờ trong bùn để bắt cá giữa tiết trời nắng gắt 39 – 40 độ C.

Lễ hội “phá trằm” là ngày hội truyền thống của người dân huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), có lịch sử khoảng 400 năm trước, được tổ chức vào trung tuần tháng 7 âm lịch mỗi năm, tức là sau khi bà con đã thu hoạch xong vụ hè thu và mọi người trong làng không còn vướng bận công việc đồng áng nữa.

Người dân địa phương dù công tác và làm ăn xa quê nhưng đến dịp này cũng trở về nhà để được trực tiếp trổ tài bắt cá bằng các ngư cụ đơn sơ.

Lễ hội thực sự là một chuyến đi săn cá đầy thú vị

     Lễ hội thực sự là một chuyến đi săn cá đầy thú vị

Việc tổ chức hội “phá trằm” mang ý nghĩa để cho người dân địa phương có thực phẩm để sử dụng trong những ngày mùa và để vệ sinh lòng trằm, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời mừng cho vụ mùa bội thu và cầu cho vụ mùa mới được thuận lợi. Ngoài ra, đây còn là ngày xả nước trong đầm để đón mùa mưa lũ mới. Và Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc thuộc xã Hải Xuân là địa điểm diễn ra lễ hội truyền thống đặc sắc này.

Theo tiếng địa phương, “trằm” có nghĩa là nơi tích tụ nước từ các trảng cát chạy về, đọng lại theo kiểu đầm nước. Trằm Trà Lộc rộng ước chừng khoảng 10ha, và đó  là nơi có vị trí, phong cảnh rất đặc biệt, khi ngay giữa trảng cát khô cằn lại mọc lên một khu rừng nguyên sinh và ở giữa lại có một hồ nước với rất nhiều loại cá, tôm sinh sống.

Năm nay, hội “phá trằm” được tổ chức vào ngày 19/7 âm lịch. Ngay từ tờ mờ sáng, hàng trăm người dân và du khách ở xã Hải Xuân và các xã lân cận đã có mặt tại Trằm Trà Lộc, trên tay xách theo các dụng cụ như lưới, vợt, chụp, rập, nơm... háo hức chờ đợi giây phút lễ hội bắt đầu.

Lễ hội thu hút rất đông người dân đến theo dõi và tham gia

    Lễ hội thu hút rất đông người dân đến theo dõi và tham gia

Đúng 7h sáng, sau sự phát động của vị trưởng làng Trà Lộc, gần 500 người, từ cụ già đến em thơ không ai bảo ai cứ thế mà lao xuống bùn, rồi thoăn thoắt đôi tay đưa các dụng cụ rà tìm các loại thủy sản.

Theo quy định, người tham gia chỉ được bắt cá bằng tay và các dụng cụ đơn giản, tuyệt đối không được sử dụng các thiết bị điện để bắt cá. Đặc biệt, chỉ được phép bắt cá lớn, còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt được cá phải hô lên thật to để động viên và “kéo” người tham gia bắt cá đến khu vực có cá lớn ẩn trú. Tuy đông người nhưng không ai có những hành động to tiếng, tranh giành hay bạo lực đi ngược truyền thống.

Ở trên bờ, các khán giả vỗ tay, hò hét mỗi khi có ai đó bắt trúng cá lớn. Không khí nhộn nhịp, rộn vang cả một góc trời. Lễ hội thực sự là một chuyến đi săn cá đầy thú vị. Người dân địa phương quan niệm rằng, đã tham gia ngày hội thì phải lội xuống hồ để bắt cá lấy “hên”.

Sau một buổi ngâm mình giữa bùn đã mang lại cho những người dân rất nhiều chiến lợi phẩm. Đó là những con cá chép, cá thác lác, cá rô, cá diếc, tôm…và đặc biệt là cá lóc. Những con cá bắt được có thể biếu, tặng hoặc bán rẻ cho du khách với mục đích mang lại niềm vui và sự may mắn.

Ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng ban quản lý khu du lịch Trằm Trà Lộc cho biết, ngày hội “xả trằm bắt cá” là dịp để bà con găp gỡ, giao lưu sau vụ mùa bận rộn. Hoạt động này vừa mang ý nghĩa vui chơi, vừa để xả cạn, vệ sinh hồ nước cho sạch sẽ.

So với mọi năm thì năm nay lượng người tham gia phá trằm ít hơn, tuy vậy số lượng cá thu về được đánh giá có số lượng nhiều hơn, ước chừng sản lượng đạt từ 1 đến 2 tấn cá.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.