Hai điểm trường tiền tỷ xây chỉ để... nuôi bò, chứa thóc

Rác thải, cỏ dại mọc um tùm khi khu trường không được đưa vào sử dụng
Rác thải, cỏ dại mọc um tùm khi khu trường không được đưa vào sử dụng
(PLO) - Trong khi nhiều nơi đang thiếu trường học thì hai điểm trường tại khu tái định cư Tây Triệu Phong (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 3 tỷ đồng vẫn đóng cửa suốt 5 năm nay, phơi sương, phơi nắng dẫn đến xuống cấp.
Xây trường để nuôi bò, chứa thóc
Hai điểm trường tiểu học và mầm non được xây dựng giữa trung tâm khu tái định cư trên khu đất bằng phẳng, cao ráo, nằm ngay cạnh đường rải nhựa phẳng lỳ. Do một thời gian dài không sử dụng nên cây dại len vào đến hành lang. 
Các hạng mục như cửa, hệ thống điện, nền, tường hầu hết còn nguyên vẹn, chỉ đôi ba chỗ bị bong tróc sơn và cửa kính bị vỡ. Một số gia đình ở khu tái định cư thấy trường bỏ hoang đã mượn phòng để làm kho chứa lúa.
Ông Phan Anh (70 tuổi, người dân sống tại khu tái định cư ) bức xúc cho biết: “Hai điểm trường này mở ra lâu rồi mà không được đưa vào dạy cho con em, để vậy hơn 5 năm nay rồi, con cháu chúng tôi hàng ngày phải đi tận 3km để đi học, trong khi đó trường lại cạnh bên nhà…”.
Tại hai điểm trường, các phòng học được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, có khu vệ sinh và hệ thống nhà nghỉ cũng như hệ thống điện và quạt trần đầy đủ. Tuy nhiên, sau 5 năm không đưa vào sử dụng, một số cửa bị vỡ kính, một số thiết bị điện bị đánh cắp, cây dại mọc um tùm.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tại Trường Tiểu học số 1 Triệu Thượng và Trường Mầm non Triệu Thượng là hai đơn vị được giao quản lý các công trình trên, cách khu tái định cư khoảng 3km. 
Trao đổi về vấn đề này, thầy Võ Nguyên Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học cho biết: “Trường xây trên khu đất đẹp,  cơ sở thiết bị tốt nhưng không có tường rào, cổng, bàn ghế và thiếu học sinh nên không thể đưa vào sử dụng được, tiếc quá, 5 năm ni vẫn vậy…”.
Cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt nhưng không sử dụng suốt 5 năm nay
Cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt nhưng không sử dụng suốt 5 năm nay 
Xây nhà rồi bỏ đi
Tại khu tái định cư Tây Triệu Phong, dù hệ thống đường, điện, nước cơ bản đã hoàn thành nhưng ngay ở vị trí “mặt tiền”, nhiều ngôi nhà trống huơ trống hoác. Trong số 260 hộ di dân lên ở thì phân nửa không sống ổn định tại khu tái định cư. Nguyên nhân chủ yếu là do ở đây không có đất sản xuất, người dân phải trở về quê cũ để làm ăn.
“Tại khu tái định này, số cháu tiểu học và mầm non chiếm nhiều lắm, hàng năm chúng tôi trao quà phải lên đến 220 suất, các hộ dân sống ở đây chủ yếu làm thợ hồ và công nhân xưởng cưa, cuộc sống vẫn còn vất vả nên đưa con về quê cho học hết, tui cũng như các hộ khác đều mong muốn trường đây mở cho con học, nhưng thấy xây xong rồi đóng cửa mãi đến giờ...”, ông Phan Trọng, Tổ trưởng Tổ tự quản khu tái định cư cho biết thêm.
Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vọng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng cho biết: “Dự án trường học trên nằm trong chương trình Dự án khu di dân tránh lũ tái định cư Tây Triệu Phong dành cho bà con ở vùng lũ của 3 xã Triệu Ái, Triệu Giang và Triệu Thượng. 
Công trình bàn giao đã được 5 năm nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng do thiếu các công trình phụ trợ như tường rào, cổng ngõ, cơ sở vật chất bên trong trường học...”.
“Lúc trước dân ít nên không có đủ học sinh học, hiện khu tái định cư có gần 300 hộ dân, hàng ngày các bậc phụ huynh phải đưa con em về các điểm trường chính của xã xa hàng cây số, trong khi công trình mới bị bỏ hoang là một điều đáng trăn trở. 
Nhưng trước mắt, chính quyền địa phương vẫn chưa có phương án giải quyết vì liên quan đến nguồn vốn đầu tư, chính quyền xã cũng không đủ nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng. Về phía xã đang cố gắng để mở lại trường cho con em đến trường được gần hơn, vấn đề này cũng mong cơ quan cấp trên triển khai để trường được mở cửa”, ông Vọng cho biết thêm.
Hiện 2 điểm trường tại khu di dân tái định cư Tây Triệu Phong vẫn đóng cửa im ỉm, người thụ hưởng và chính quyền địa phương chỉ biết ngắm nhìn, tiếc nuối khi hàng ngày vẫn tiếp tục chứng kiến tiền của Nhà nước đầu tư, trôi dần theo thời gian.
Thiết nghĩ, trong khi tại tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa học sinh vẫn còn phải học trong những trường học tạm bợ và tất cả đều ước mơ có một ngôi trường khang trang để học thì có những ngôi trường đầu tư hàng tỉ đồng xây xong lại bỏ hoang, gây lãng phí tiền của Nhà nước. 
Cần phải có sự rà soát và tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện dự án để tránh tình trạng “nơi cần thì không có, nơi có lại bỏ hoang”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.