Hai bé trai chết oan vì “hố tử thần“

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
(PLO) - Sợ con nghỉ học chơi bời lêu lổng, người cha nghiêm khắc bảo con đi làm cỏ, ai ngờ chiếc hố tử thần cạnh vường đã cướp đi vĩnh viễn hai bé trai đang tuổi ăn, tuổi lớn. Câu chuyện xảy ra ở xã Kim An, Thanh Oai - Hà Nội khiến dư luận xót xa và căm phẫn.
Hai cái chết thương tâm
Vụ tai nạn thương thâm xảy ra vào khoảng 7h ngày 6/4 tại hố tử thần ráp ranh với khu vườn trồng cà của gia đình anh Trần Văn Duyệt (SN1966 trú tại xã Hoạch An, Kim An, Thanh Oai Hà Nội). Nạn nhân là hai con trai của anh Duyệt tên Trần văn Việt,(SN2000) và Trần Văn Nam (SN2003).
Trao đổi với phóng viên anh Duyệt cho biết: “Hôm đó là ngày nghỉ, sợ hai cháu đi chơi nên tôi đã giao việc cho hai cháu đi làm cỏ ở khu vườn trồng cà cách nhà 200m. Các cháu ngoan ngoãn nghe lời, ngay từ sớm đã cầm cuốc ra vườn để làm việc. Vợ tôi thì đi chợ còn tôi thì đi làm việc khác. 
Khi thấy nắng đã lên tôi về nhà và không thấy hai cháu đâu nên mới chạy ra vườn tìm hai cháu. Khi ra tới vườn thì chỉ thấy cái cuốc, đôi dép của cháu ở trên bờ và cái áo của cháu vứt gần hố nước, nghĩ là cháu lại bỏ việc đi chơi nên tôi chạy đi tìm con ở các quán game quanh khu vực và bảo vợ ra vườn tìm xem hai cháu ở đâu. Tìm không thấy tôi quay trở về thì nghe tin dữ. Tôi tá hỏa chạy lại vườn cà thì thấy anh trai cùng người thân đang vớt xác con”.
Tiếp lời em trai, anh Trần Văn Dung kể tiếp: “Thấy cô em dâu gọi nên tôi cùng các anh em tới để trục vớt hai cháu. Sau hơn 1 giờ đồng hồ mới vớt được cháu Việt lên, lúc đó tôi nghĩ chắc cháu Nam chạy đi đâu chơi thôi, nhưng thấy mẹ cháu bảo là cả hai anh em cùng đi làm cỏ nên mọi người tiếp tục tìm kiếm thì vớt được cháu Nam. Khi vớt được cả hai cháu lên thì cô em dâu ngất lịm”.
Nỗi đau người ở lại
Nhiều người khi chứng kiến hình ảnh bà nội của hai cháu ngồi thẫn thờ khóc trước cửa cũng không thể cầm được nước mắt. Kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh là niềm mất mát lớn lao nhất của các bậc ông, bà, cha, mẹ. 
Chị Toan sau những cơn ngất lịm liên tục, tỉnh dậy chia sẻ: “Gia đình tôi sinh được 3 người con, 2 trai một gái, cháu út năm nay mới được 4 tuổi, Chỉ có hai cậu con trai nối dõi tông đường mà bây giờ tai họa lại giáng xuống gia đình tôi như thế này. Tôi cũng già cả rồi đâu có thể sinh thêm được nữa”.
Người thân cháu bé đau đớn trước mất mát quá lớn
 Người thân cháu bé đau đớn trước mất mát quá lớn
Chị Nhiên (em gái anh Duyệt) vừa khóc vừa thuật lại: “Nhà có hai thằng con trai nên anh chị quý hai đứa nhỏ lắm, ngày chủ nhật sợ hai cháu lại đi chơi nên bố mẹ hai cháu mới bảo hai đứa đi nhổ cỏ. Vậy mà tai họa lại ập đến, nỗi đau này liệu ai có thấu hiểu cho gia đình chúng tôi hay không, một lúc mất đi hai đứa cháu bé bỏng. Từ hôm xảy ra vụ việc tới giờ chị dâu tôi ngất lên ngất xuống chẳng thiết ăn uống gì ”.
Hố nước tử thần
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường thì hố nước tử thần gây ra cái chết oang uổng của hai cháu bé có chiều dài 10m và chiều rộng 2m  độ sâu rơi vào khoảng 3m, khoảng cách giữa mặt nước lên tới bờ áng chừng phải 1m, một người trưởng thành khi bị rơi xuống hố này nếu muốn lên được tới bờ cũng phải rất khó khăn chứ không nói đến là trẻ nhỏ, bởi vì đây là phần đất trơn lại không có cây cối bao quanh nên không thể bám víu.
Hố đất này xung quanh lại không có rào chắn, một mặt nằm sát cạnh khu vườn của gia đình anh Duyệt, một mặt giáp với bờ ruộng và một mặt thì thông ra một chiếc ao lớn với độ sâu khoảng 4m. Hai cháu bé thì còn quá nhỏ để có thể chống lại “bàn tay tử thần”.
Nguyên nhân của cái chết đã theo hai cháu bé xuống mồ. Tuy nhiên, nhiều người dân xung quanh cho rằng có thể do hai cháu bị trượt chân bị ngã xuống hố không lên được vì hố nước khá sâu.
Qua tìm hiểu của phóng viên tại hiện trường vụ tai nạn, PV được biết hố nước này là do việc khai thác đất bừa bãi của ông Lê văn Thưởng SN1971  ngụ cùng địa phương. Ông Thưởng đã khai thác đất được khoảng chục năm nay. Chính quyền xã đã lập biên bản xử phạt ông Thưởng một lần, đối tượng đã phải ngừng khai thác nay lại tái diễn.
“Trước đó 1 tháng ông Thưởng đem máy xúc về để múc đất đem bán. Vì khu vực múc đất của ông Thưởng gần vườn của gia đình tôi nên tôi đã có báo cáo lên chính quyền nhiều lần nhưng không được giải quyết”. Anh Duyệt cho biết.
Gia đình nạn nhân cũng cho biết “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chính quyền huyện và xã đã tới tận nhà thăm hỏi và động viên gia đình. Còn về phía gia đình ông Thưởng thì hôm xảy ra tai nạn không một ai tới hỏi thăm, tới hôm thứ hai thì mẹ của ông Thưởng có đến thăp hương cho hai cháu, hôm thứ ba thì vợ ông Thưởng cùng hai cô em gái tới uống nước những cũng không có một ý kiến gì về nỗi đau mất mát của gia đình. Chúng tôi là người dân lao động chẳng biết phải làm thế nào chỉ mong chờ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và trả lại công bằng cho gia đình tôi”.

“Nếu như chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm và kịp thời ngay từ lúc anh Duyệt báo cáo thì có thể sự việc đau lòng ngày hôm nay không xảy ra đối với gia đình anh”. Một người hàng xóm bất bình. Người dân xã Kim An cũng như gia đình anh Duyệt đang chờ câu trả lời thích đáng từ phía cơ quan chức năng. Đồng thời đề nghị chính quyền cần xử lý nghiêm khắc hành vi xâm phạm đất nông nghiệp, phá hủy kết cấu đồng ruộng, đặc biệt cần phải nhanh chóng có biện pháp xử lý đối với "hố tử thần" để không có những tai nạn thương tâm xảy ra.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.