Hà Tĩnh: Bến neo thuyền hàng trăm tỷ đồng “đắp chiếu”

(PLO) - Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá Kỳ Phương (phường Kỳ Phương – TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chờ đợi là trú ẩn tàu thuyền an toàn của ngư dân địa phương. Nhưng khi mùa mưa bão đang đến gần, dự án đã xong nhưng lại không thể bàn giao khiến người dân lo lắng.
Hà Tĩnh: Bến neo thuyền hàng trăm tỷ đồng “đắp chiếu” Toàn bộ tàu thuyền của người dân đều nằm phía trong âu

Nhiều bất hợp lý

Công trình thuộc Dự án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư  Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, với tổng mức đầu tư 152,449 tỷ đồng; trong đó kinh phí xây dựng là 121,776 tỷ đồng, gồm phần bến chính dài 460 m và phần kè ngăn cát, giảm sóng dài 230m. 

Mục đích nhằm đảm bảo đội tàu cá của thôn Đông Yên tại khu tái định cư mới và các xã lân cận, bến thuyền có thể chứa 336 chiếc tàu trong thời gian ít nhất 240 ngày trong một năm. Thậm chí, tàu thuyền có thể hoạt động an toàn trong bến neo đậu khi gió cấp 6, sóng cấp 5. 

Đầu tư lớn như vậy, nhưng đáng nói dự án chưa bàn giao đã có biểu hiện xuống cấp ở các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng; khu vực xây dựng bến neo, đậu tàu thuyền bị cát lấn chiếm khiến công trình gặp nhiều bất cập và ngư dân không đồng tình.

Ngư dân Mai Văn P. (ở xã Kỳ Nam) bức xúc: Sống ở đây từ bé với nghề đi biển, chúng tôi rõ hơn ai hết. Họ xây dựng cửa ra vào tại vị trí nước quá nông, phía ngoài cửa bến neo đậu có một khu vực cạn nên khi có bão thì vị trí này sẽ hình thành những ngọn sóng cao, lớn hơn những vị trí khác dễ gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào. Thực tế đơn vị thiết kế bến chưa tìm hiểu kỹ về khu vực này.

Trao đổi với lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, được biết: Hiện công trình bến neo đậu tàu thuyền ở phường Kỳ Phương đã hoàn thành khối lượng công việc nhưng chưa bàn giao vì có nhiều việc, liên quan về chất lượng và công trình này vượt khỏi tầm kiểm soát của Ban nên mọi việc phải để tỉnh giải quyết.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết vị trí được chọn lựa lúc đầu là ở khu vực phía Bắc Khu tượng, vị trí này đắc địa hơn để xây dựng bến thuyền vì có một mỏm núi chạy thẳng ra biển có thể che chắn tốt hơn, nhưng không hiểu sao đến phút chót lại thay đổi vị trí ? Đặc biệt, các bên đã thống nhất với nhau về việc chọn vị trí xây dựng chợ cá ở đâu, thì khi đó sẽ đặt bến neo đậu tàu thuyền ở đó.

Thế nhưng, vị trí bến neo đậu tàu thuyền thay đổi, chợ cá cũng vì thế mà vắng tanh không ai ngồi họp vì không thuận lợi, không có đường nối từ bến neo đậu xuống. Trong khi đó, đối với hàng trăm hộ ngư dân thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, nay chuyển đến khu TĐC Kỳ Phương và Kỳ Nam sinh sống) thì đánh bắt thủy hải sản là một nghề truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm trước.

Cát vùi cọc neo thuyền

Trách nhiệm thuộc về ai?

 Đại diện đơn vị thi công, Nguyễn Văn Thái - Cty CP xây dựng thương mại Bắc Á cho biết: Hiện công trình này đã hoàn thiện nhưng chưa bàn giao được, vì trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, bản thân đơn vị thi công đã hết sức cố gắng đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng, đúng như hồ sơ thiết kế, bản vẽ.

Song trong quá trình bến thuyền vừa làm lại phải chấp nhận cho các thuyền bè của ngư dân ra vào tránh gió và đi biển, nên có một số điểm bị cát vùi, trong khi đó bến thuyền này thiết kế là chỉ đáp ứng cho chịu gió bão cấp 6; khó khăn nhất là bến này lại nằm giữa biển, không nằm vào bất kỳ luồng, lạch nào nên rất khó và thi công chủ yếu làm vào tháng 3,4,5.

Hiện công trình chưa đưa vào sử dụng, nhưng đã có hiện tượng cát ở ngoài biển theo sóng chảy vào trong âu thuyền khiến một khu vực lớn bị bồi lấp, làm cho diện tích bị thu hẹp. Theo chân một số ngư dân, tại công trình chúng tôi ghi nhận, một số khu vực tại bờ kè chắn cát có hiện tượng sụt, các trụ bê tông theo kiểu thùng chìm có dấu hiệu lệch, nghiêng ngả so với vị trí ban đầu. Các trụ bê tông dùng để neo tàu, thuyền bị cát vùi lấp hơn một nửa.

Theo ông Bùi Đức Toàn - Giám đốc đơn vị tư vấn thiết kế: Lúc đầu ý định của tỉnh Hà Tĩnh là xây dựng cầu cảng, nhưng sau đó chuyển sang thiết kế bến neo đậu tàu thuyền. Tiêu chí của UBND tỉnh và mục tiêu dự án của bến neo tàu thuyền trong điều kiện mưa bão vẫn chịu được gió bão, tránh sóng tràn, tức là được phép sóng tràn qua đê và không làm ảnh hưởng đến kết cấu của dự án; còn nếu không đứng vững thì đó mới là lỗi của thiết kế.

Ông Toàn cho biết, bến này không qui hoạch cho việc tránh trú bão, mà chỉ là một bến neo thuyền vào những ngày bình thường, còn Âu tránh bão thì độ cao của đỉnh đê phải cao hơn nữa chứ không phải như thế này. Còn nguyên nhân vì sao có hiện tượng bồi lấp và cát vùi, hiện công ty đang cố gắng tìm nguyên nhân xem có phải là lỗi nhà thiết kế hay không?.

Ngày 31/05, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký quyết định thành lập hội đồng khoa học để đánh giá thực trạng thiết kế, thi công sử dụng và đề xuất giải pháp điều chỉnh bến neo đậu tàu, thuyền này. Mùa mưa bão đang đến gần và nỗi lo không có chỗ neo đậu, tránh bão đang hiện dần đối với bà con ngư dân. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên. PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Mai Nhi- Nguyệt Cát
Cùng chuyên mục
Những bông hoa dành cho mẹ

Những bông hoa dành cho mẹ

(PLVN) - Từ lâu, dường như những ngày dành cho phụ nữ cũng thường được coi là “ngày tình nhân”, là dịp để cánh nam nhi bày tỏ tình cảm với người yêu, với vợ mình. Nhưng đừng quên, đây cũng chính là ngày “của mẹ”, người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người.

Đọc thêm

Khi cái đẹp phải đánh đổi bằng cả tính mạng

Khi cái đẹp phải đánh đổi bằng cả tính mạng
(PLVN) - Để có được vẻ ngoài như ý, không chỉ những người bình thường mà ngay cả những ngôi sao, những người giàu có cũng tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như một biện pháp cứu cánh. Cũng từ đây, không ít bi kịch đau lòng đã xảy ra.

Dòng tin nhắn cuối của chiến sỹ trước lúc hy sinh ở Rào Trăng 3

Dòng tin nhắn cuối của chiến sỹ trước lúc hy sinh ở Rào Trăng 3
(PLVN) - “Con đang ở trên xe lội nước vào vùng lũ bố ạ, nhưng tiến vào sâu, đường ngập, sạt lở nặng, xe không đi được, phải đi bộ, chuẩn bị vào vùng sóng yếu...” đó là những dòng tin nhắn cuối cùng của đại úy Nguyễn Cảnh Cường nhắn cho cha trước khi bị ngọn núi cao hàng trăm mét sạt lở, vùi lấp cùng 13 cán bộ cứu hộ gần thủy điện Rào Trăng 3.

Lai Châu: Đoàn kết, đổi mới để tạo đột phá vượt bậc

Lai Châu: Đoàn kết, đổi mới để tạo đột phá vượt bậc
(PLVN) - Với quyết tâm chính trị cao, nhiệm kỳ tới, Lai Châu đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo; huy động sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân; xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững.
Ngành Giao thông Vận tải chú trọng hoàn thiện thể chế

Ngành Giao thông Vận tải chú trọng hoàn thiện thể chế

(PLVN) - Chiều qua (19/10), tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT lần thứ X (giai đoạn 2020-2025). Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Lan tỏa hình ảnh 'Thầy thuốc như mẹ hiền' trong xã hội

Lan tỏa hình ảnh 'Thầy thuốc như mẹ hiền' trong xã hội
(PLVN) - Ngày 19/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Y tế lần thứ VII giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề “Đoàn kết – Kế thừa – Đổi mới – Phát triển”.

Những bông hoa dành cho mẹ

Những bông hoa dành cho mẹ
(PLVN) - Từ lâu, dường như những ngày dành cho phụ nữ cũng thường được coi là “ngày tình nhân”, là dịp để cánh nam nhi bày tỏ tình cảm với người yêu, với vợ mình. Nhưng đừng quên, đây cũng chính là ngày “của mẹ”, người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời mỗi người.

Tiếp thu rộng rãi ý kiến Nhân dân

Tiếp thu rộng rãi ý kiến Nhân dân
(PLVN) - Ngày 19/10, tại Tọa đàm trực tuyến “Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Mọi đường lối, chủ trương của Đảng xuất phát từ nơi dân chúng và trở lại với dân chúng.
Tín dụng chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Tín dụng chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội

(PLVN) - Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) dự kiến sẽ đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ cho triển khai phương án thí điểm mở rộng tín dụng tiêu dùng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để phục vụ các nhu cầu thiết yếu chính đáng của cuộc sống, góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”. 

'Bài toán' của Bình Thuận

'Bài toán' của Bình Thuận
(PLVN) - Chia sẻ với báo chí về chiến lược phát triển đưa Bình Thuận lên vị thế mới giai đoạn 2020-2025, tân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cho biết công nghiệp năng lượng sẽ là một trong những trụ cột chính.

Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số
(PLVN) - Hôm qua, 19/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020-2025.

Báo PLVN phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Báo PLVN phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
(PLVN) - Đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, đời sống của đồng bào vùng thiên tai đang gặp rất nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của cả cộng đồng xã hội.

Để ý Đảng hợp lòng dân

Để ý Đảng hợp lòng dân
(PLVN) - Từ hôm nay, 20/10, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị công bố các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬