Hà Nội: Vì sao người dân “cố thủ” trong chung cư có nguy cơ “sập bất cứ lúc nào”?

Hà Nội:  Vì sao người dân “cố thủ” trong chung cư có nguy cơ “sập bất cứ lúc nào”?
(PLO) -Năm 2016, căn cứ kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của các cơ quan có thẩm quyền, nhà G6A Thành Công (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) được giá là công trình nguy hiểm cấp độ D - nguy cơ sập cao nhất. Sở Xây dựng thành phố đã ban hành Quyết định 2000/UBND-XDGT về việc tổ chức di dời khẩn cấp các chủ sử dụng, sở hữu tại đơn nguyên 1 và 2. 

Sống chung với… “tử thần”?

Tòa nhà chung cư G6A Thành Công tọa lạc trên địa thế khá đẹp, mặt tiền của tòa nhà nhìn thẳng ra hồ Thành Công, không gian thoáng đãng, cảm giác mát mẻ. Có thể nói, với vị trí đẹp như vậy thì đây được đánh giá là một trong những khu đất vàng của Thủ đô. 

Theo tìm hiểu, chung cư này bắt đầu đưa vào sử dụng từ những năm 1987. Tòa nhà xây gạch 5 tầng, có 3 nguyên đơn. Sau tròn 30 năm đi vào hoạt động, nguyên đơn 1 và 2 được đánh giá có mức độ nguy hiểm cấp D – cấp độ cao nhất theo hành lang tiêu chuẩn an toàn kết cấu công trình và có nguy cơ sập cao nhất Hà Nội, còn đơn nguyên 3 cũng được đánh giá có mức độ nguy hiểm cấp C.

Có mặt trực tiếp tại đây, phóng viên ghi nhận thực tế, toàn bộ phần sơn màu vàng bao phủ tòa nhà sau nhiều năm đã chuyển sang màu vàng ố, nấm mốc, nhiều khu vực còn bị bong tróc, lộ ra lớp gạch cũ kỹ... Phía trong tòa nhà khá tối, ẩm mốc nhiều khu vực. Các mảng vữa trên tường cũng bị bong tróc nham nhở. 

Được biết, do tuổi đời tòa nhà đã lâu cộng với nhu cầu về sinh hoạt, nhà ở của các hộ dân ở đây tăng cao nên nhiều người đã cơi nới, xây thêm nhiều “chuồng chim” “chuồng cọp” để làm nhà vệ sinh, ban công… khiến kết cấu của tòa nhà vốn đã cũ nay càng thêm phần xập xệ.

Ngoài ra, giữa các căn hộ còn xuất hiện nhiều vết nứt “chân chim” khiến nhiều người nhìn vào không khỏi “hoài nghi” về mức độ kiên cố của tòa nhà. 

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống trong tòa nhà cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi đã nhận được thông báo về tình trạng xuống cấp của tòa nhà G6A Thành Công và phương án di dời khi xảy ra sự cố, tuy nhiên lại chưa có phương án cụ thể nên chúng tôi rất hoang mang”.

Thông tin cần minh bạch, rõ ràng…

Tuy nhiên, trao đổi với PV, nhiều người sống trong khu chung cư G6A lại tỏ ra nghi ngờ về tính minh bạch trong khâu giám định và kết quả thông báo tòa nhà này rơi vào mức độ nguy hiểm cấp độ D.

Nhiều cư dân khẳng định vết nứt và khoảng cách giữa hai đơn nguyên 1 và 2 của tòa nhà đã xuất hiện cách đây hàng chục năm và không hề gây nguy hiểm cho những người sống trong đó. Thậm chí có nhiều người còn bày tỏ muốn sống trong tình trạng hiện tại thay vì cải tạo hoặc di dân.

Ông Nguyễn Văn Chi – Trưởng ban đại diện tòa nhà G6A khẳng định: “Thực chất đơn nguyên 1 và 2 của tòa nhà là 2 tòa nhà riêng biệt, 2 móng độc lập nên nói 2 khu tách rời nhau và bị sụt lún dễ gây sập đổ là không chính xác. Chúng tôi ở đây từ những ngày đầu tiên từ khi tòa nhà đi vào hoạt động nên hiểu rất rõ chất lượng của tòa nhà G6A Thành Công này”.

Ngoài ra, ông Chi còn chứng minh thêm rằng, toàn bộ gạch lát nền, bể chứa nước cũ được xây từ những năm 1987 tới nay vẫn còn nguyên vẹn, nếu công trình có sụt lún, dễ sập thì toàn bộ gạch lát nền đều phải vỡ từ lâu.

Bà H, một cư dân khác lại cho biết: “Nếu khu này bị cải tạo, chúng tôi vẫn phải chấp hành, tạo điều kiện cho chủ đầu tư nhưng điều chúng tôi băn khoăn là chủ đầu tư là ai? Chúng tôi sẽ được tái định cư đi đâu? Khi nào được trở lại ? Liệu con em chúng tôi có bị xáo trộn công việc học hành? Liệu cuộc sống của chúng tôi có được ổn định để lập nghiệp?”.

Như đã nói, khu vực tọa lạc của tòa nhà G6A Thành Công là khu đất đẹp, nên việc nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ tiền đầu tư là một điều không mấy ngạc nhiên. Tuy nhiên, để có sự đồng thuận, nhất trí của hàng chục hộ dân thì cần có sự minh bạch về chính sách di dân, tái định cư của chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng.

Được biết, ngoài tòa nhà G6A Thành Công, trên địa bàn quận Ba Đình còn có nhiều chung cư, khu tập thể cũ khác rơi vào “danh sách đen” cần cải tạo như Giảng Võ, Ngọc Khánh… 

Để đảm bảo tính mạng, cuộc sống của cư dân sống trong các khu tập thể, chung cư cũ, các cơ quan chức năng và người dân cần có một phương án thống nhất đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.