Hà Nội thêm một phố gắn biển mang tên thầy thuốc

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các đồng chí lãnh đạo tại lễ gắn biển tên đường Phạm Khắc Quảng (ảnh: Trần Minh)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các đồng chí lãnh đạo tại lễ gắn biển tên đường Phạm Khắc Quảng (ảnh: Trần Minh)
(PLVN) - Ngày 22/3/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự Lễ gắn biển tuyến phố mang tên Phạm Khắc Quảng, một vị thầy thuốc đã có nhiều đóng góp cho ngành Y của Việt Nam.

Biển tuyến phố Phạm Khắc Quảng được đặt tại phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội, đoạn từ ngã ba giao cắt đường Phúc Lợi tại toà nhà Ruby City 1, đến ngã ba giao cắt ô quy hoạch C.6/CXTP phường Giang Biên, dài 965 m, rộng 19,5m.

Buổi lễ do UBND quận Long Biên và Bệnh viện Phổi trung ương phối hợp thực hiện.

Tham dự sự kiện có các đồng chí lãnh đạo Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Bệnh viện Phổi Trung ương, Đại học Y Hà Nội thuộc Bộ Y tế; về phía UBND thành phố Hà Nội có ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo Quận ủy, UBND, UB MTTQ Quận Long Biên; phường Giang Biên và các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; đại diện gia đình GS Phạm Khắc Quảng, danh nhân Hoàng Minh Đạo; các bác sỹ nội trú chuyên khoa lao và bệnh phổi Đại học Y Hà Nội và tổ dân phố, nhân dân thuộc tuyến phố Phạm Khắc Quảng.

Phát biểu tại buổi lễ, GS, TS. Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng tôi vui mừng được về đây làm lễ chính thức gắn tên Phố Phạm Khắc Quảng. Đây là niềm tự hào của ngành y nói chung và chuyên ngành lao và bệnh phổi nói riêng, là một việc làm có ý nghĩa nhân văn và giá trị giáo dục truyền thống lịch sử ngành sâu sắc cho các thế hệ thầy thuốc luôn phấn đấu tận tụy, hết mình vì người bệnh nghèo, vì sức khỏe của nhân dân. Chúng tôi, những thế hệ kế tiếp nguyện đem hết sức mình để tô thêm những nét son vào truyền thống ngành y Việt Nam trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

GS.Phạm Khắc Quảng (1912- 2000) nguyên quán tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người học trò kế tục xuất sắc sự nghiệp của BS. Phạm Ngọc Thạch - Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tiên và Viện trưởng Viện chống lao đầu tiên, nay là Bệnh viện Phổi Trung ương. GS.Phạm Khắc Quảng là Viện trưởng kế tiếp Viện chống lao và là Chủ nhiệm Bộ môn Lao trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội chống lao nay là Hội Phổi Việt Nam. 

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, ông đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc thông qua hoạt động mặt trận tổ quốc với 40 năm làm Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, phó chủ tịch rồi chủ tịch mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội từ năm 1955 đến 1994. Giáo sư là Ủy viên của Ủy ban bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam; Ủy ban đoàn kết với các nước Á, Phi, Mỹ La Tinh; Ủy ban đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước.

Năm 1940, sau khi đỗ bác sĩ, ông làm phụ giảng tại Trường Đại học Y Dược khoa Hà Nội. Năm 1951, ngụy quyền yêu cầu gia nhập vào quân y, nhưng ông kiên quyết từ chối, chỉ làm việc chữa bệnh cho người bị bệnh lao ở Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, BS.Phạm Khắc Quảng đã vận động các nhà từ thiện giúp đỡ xây dựng thêm 2 căn nhà để có thêm một số giường bệnh cho nhiều bệnh nhân chữa bệnh lao.

Khi Hà Nội tạm chiếm ông là nhân sĩ yêu nước, tích cực tham gia các công việc xã hội. Phòng khám bệnh tư của ông ở phố Tràng Thi là nơi gặp mặt của các trí thức thủ đô hướng về kháng chiến. Ông đã tích cực giúp đỡ cán bộ ta hoạt động bí mật trong nội thành, vận động quyên góp thuốc và dụng cụ y tế gửi cho kháng chiến. Ông đã cùng nhóm trí thức cho ra tờ báo “Công luận” với lập trường đòi lập lại hoà bình ở Việt Nam. Năm 1955, GS.Phạm Khắc Quảng có căn nhà số 12 Bà Huyện Thanh Quan đã đổi cho Chính phủ làm Đại sứ quán và ông nhận nhà ở nơi khác.

Giáo sư Phạm Khắc Quảng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng nhì, Huy chương kháng chiến chống Pháp Hạng nhất, Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Lao động Hạng ba. Năm 2006, Ông được Nhà nước truy tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc và năm 2012, Bộ Y tế truy tặng Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch về công tác phòng chống lao và bệnh phổi, Nhà giáo nhân dân năm 1990.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.