Hà Nội ra công văn khẩn cấm tự ý chặt cây xanh khi dẹp vỉa hè

(PLO) -Sở Xây dựng Hà Nội vừa ký văn bản gửi các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm việc tự dịch chuyển cây xanh khi xử lý vi phạm.

 Trước tình trạng UBND các xã tự ý tổ chức chặt hạ cây xanh khi giải toả hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Thạch Thất và Hoài Đức, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ký văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm việc tự dịch chuyển cây xanh khi xử lý vi phạm.

Văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ: Để đảm bảo thực hiến đúng chủ trương của UBND thành phố về xử lý vi phạm hành lang ATGT, đồng thơi quản lý và duy trì hệ thống cây xanh, cảnh quan trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, giám sát các đơn vị chức năng khi thực hiện giải toả hành lang ATGT. Nếu buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang ATGT phải thực hiện nghiêm túc quy định của UBND thành phố, quy định của pháp luật.

Cụ thể, phải tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, đề xuất phương án di chuyển, chặt hạ đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Giao Thanh tra Sở Xây dựng chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng  quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm (nếu có) liên quan đến việc chặt hạ, dịch chuyển  cây xanh trên địa bàn.

ha noi ra cong van khan cam tu y chat cay xanh khi dep via he  hinh 2
Nhiều cây xanh có đường kính gốc lên đến 50cm cũng bị đốn hạ tại xã Cẩm Yên, Thạch Thất vừa qua.

Trước đó, trên địa bàn xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất đã xảy ra tình trạng chặt hạ cây xanh ồ ạt khi UBND xã ra quân xử lý vi phạm ATGT. Theo thống kê, có tổng số 138 hố, gốc cây đã bị chặt hạ, phá bỏ. Trong đó, số gốc cây còn lại hiện trường là 103. Trong số này, cây có đường kính thân 30- 50 cm là 53 gốc, trên 50 cm là 8 gốc, còn lại là cây có đường kính dưới 20 cm. Số hố trống do đã dịch chuyển cây hoặc đào bỏ gốc cây là 35.

Căn cứ các quy định, Sở Xây dựng Hà Nội kết luận, việc UBND xã Cẩm Yên không thông báo mà tự ý chặt hạ và dịch chuyển các cây xanh vi phạm quy định của thành phố về việc phân cấp quản lý một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội.

UBND xã Cẩm Yên giải thích việc chặt hạ hàng loạt cây xanh là do cây đe doạ hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, qua khảo sát thì cây xanh bị chặt hạ đều nằm ngoài phạm vi đường bê tông 3m. 

ha noi ra cong van khan cam tu y chat cay xanh khi dep via he  hinh 3
Theo thống kê, có tổng số 138 hố, gốc cây đã bị chặt hạ, phá bỏ ở xã Cẩm Yên. Trong đó, số gốc cây còn lại hiện trường là 103. Trong số này, cây có đường kính thân 30- 50 cm là 53 gốc, trên 50 cm là 8 gốc, còn lại là cây có đường kính dưới 20 cm.

Trong hồ sơ cung cấp, UBND xã không thống kê được số lượng cây xanh ảnh hưởng an toàn giao thông như lý do đưa ra khi làm việc. Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất trong quá trình triển khai thực hiện đã thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra dẫn đến việc UBND xã Cẩm Yên chặt hạ cây xanh với số lượng lớn nhưng không phát hiện, đình chỉ, khiến vụ việc trở thành điểm nóng.

Trong khi vụ chặt hạ cây xanh ở xã Cẩm Yên còn đang chờ xử lý, người dân ở trên địa bàn huyện Thạch Thất tiếp tục phản ánh việc chặt hạ cây xanh còn diễn ra ở một số xã khác trên địa bàn, như tại xã Đồng Trúc, xã Hạ Bằng, một số xã của huyện Hoài Đức cũng có hiện tượng dẹp vỉa hè chặt luôn cả cây xanh…/.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.