Hà Nội đề xuất cấm taxi ngoại tỉnh

(PLO) -  Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị “nên có quy định taxi đăng ký ở tỉnh nào thì phải hoạt động trên địa bàn của tỉnh đó, khi cần hoạt động ở tỉnh khác phải xin phép và được Sở GTVT cấp phép để quản lý”. 
Hà Nội đề xuất cấm taxi ngoại tỉnh Người dân từ các tỉnh đi taxi về các bệnh viện ở Hà Nội trị bệnh có phải đổi xe taxi vì quy định xe tỉnh nào chạy theo tỉnh đó?
Theo thông tin từ một số báo, trong cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội vào ngày 26/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT có ý kiến: “Từ năm 2012 đến nay, Hà Nội ngừng cấp phép hoạt động đối với loại hình vận tải bằng taxi, nhưng số lượng xe vẫn không ngừng tăng lên. 
Nguyên nhân là do các doanh nghiệp, cá nhân đăng ký kinh doanh taxi tại các tỉnh lân cận rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động. Trước thực trạng này, cần xem lại cách quản lý cấp phép điều kiện kinh doanh taxi hiện nay, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, không thể kiểm soát...” . 
Đi ra khỏi tỉnh phải đổi taxi?
Đưa ra một đề xuất cụ thể hơn, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị: “Bộ GTVT nên quy định taxi đăng ký ở tỉnh nào thì phải hoạt động trên địa bàn của tỉnh đó, khi cần hoạt động trên tỉnh khác phải xin phép và được Sở GTVT cấp phép để quản lý”. 
Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội còn đề nghị Bộ GTVT in phù hiệu “xe taxi” có màu sắc riêng để cấp cho các đơn vị trên địa bàn, với chất liệu phù hợp để bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng. Chưa thấy bất kỳ giải thích nào từ cơ quan nêu đề xuất “thế nào là taxi hoạt động trên địa bàn Thủ đô”…
Đề xuất trên được ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - lý giải rằng: “Nhằm hạn chế các đơn vị xin cấp phù hiệu tại các Sở GTVT các tỉnh lân cận sau đó lại đưa xe về Hà Nội hoạt động làm tăng số lượng xe taxi, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn Thủ đô. Thực tế trên địa bàn Hà Nội hiện có rất nhiều taxi ngoại tỉnh đến hoạt động, gây khó khăn cho kiểm soát”.
Giải thích rõ hơn, ông Hoàng Văn Mạnh - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - cho hay: “Theo Thông tư 18 của Bộ GTVT, xe taxi từ các tỉnh được phép hoạt động lâu dài trên địa bàn Hà Nội không chịu sự ràng buộc, giám sát nào của lực lượng chức năng sở tại. 
Còn bản thân Sở GTVT các địa phương cũng không quản lý, thậm chí cấp phù hiệu taxi xong cũng không hậu kiểm đã dẫn đến những xe taxi này khi lên Hà Nội hoạt động, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội muốn kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh cũng không được phép vì pháp luật đã quy định là địa phương nào cấp thì quản lý”.
Mục đích quản lý thì đã rõ nhưng đề xuất trên có hợp lý trong tình hình kinh tế - xã hội và môi trường kinh doanh rộng mở như hiện nay? Là người thường lên Hà Nội bằng xe taxi, ông Hồ Văn Quang (trú tại thị xã Phủ Lý, Hà Nam) cho hay: “Quy định trên là thiếu khả thi, chưa rõ ràng và gây nhiều phiền hà cho người dân. Nếu cấm taxi ngoại tỉnh như trên thì mỗi lần đến địa phận Thủ đô, tôi có phải đổi sang xe taxi của Hà Nội? Trường hợp bình thường thì còn đỡ, nếu chẳng may là cấp cứu hoặc có việc gấp mà không có taxi của Hà Nội ở địa bàn giáp ranh thì sao?”.
Thêm “Giấy phép con”
Tuy ý tưởng của Sở GTVT Hà Nội có “thòng” rằng “khi cần hoạt động trên tỉnh khác phải xin phép và được Sở GTVT cấp phép để quản lý” nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, việc “xin phép” trên là một giấy phép con, lặp lại cơ chế xin - cho và đi ngược lại tiến trình cải cách hành chính, trái với  phương châm “được làm những gì pháp luật không cấm” hiện nay. 
Nếu có quy định này, có lẽ tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi sẽ “phòng xa” mà đi xin phép để phương tiện của mình được vào tất cả các tỉnh, thành trong cả nước và như vậy, quy định “cấm” lại trở thành quy định “thừa”, việc “cấm cửa” taxi ngoại tỉnh vẫn không đạt hiệu quả. 
Do đó, dù Hà Nội ngừng cấp phép đối với hoạt động vận tải bằng xe taxi nhưng cũng không thể ngăn được xe taxi ngoại tỉnh về hoạt động.
Tỏ ra rất ngạc nhiên trước đề xuất trên của Hà Nội, một lái xe taxi ở Hưng Yên cho hay: “Quy định taxi “nội tỉnh” như vậy là bất hợp lý với ngành kinh doanh đặc thù như ngành vận tải. Để được phép chở khách, được cấp phù hiệu xe taxi, chúng tôi đã phải thực hiện một loạt các thủ tục tại địa phương mình. Nay, khi muốn vào tỉnh khác lại phải được tỉnh đó cho phép là không cần thiết, gây phiền hà và tăng chi phí. 
Vả lại, chúng tôi kinh doanh theo cơ chế thị trường, có cầu ắt có cung, ở đâu mà người dân có nhu cầu đi lại nhiều thì chúng tôi đến, miễn là tuân thủ luật giao thông, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách. Xe nào vi phạm, đề nghị cứ xử lý nghiêm”.
Những tưởng đề xuất cấm xe ngoại tỉnh của Sở GTVT Hà Nội sẽ được nhiều lái xe tại chính địa bàn Hà Nội hưởng ứng, tuy nhiên, đa số lái xe khi được hỏi ý kiến đều khá băn khoăn. Anh Trần Hùng - lái xe taxi hãng Âu Lạc - cho hay: 
“Nếu Hà Nội “cấm cửa” taxi ngoại tỉnh, các tỉnh khác cũng áp dụng lệnh cấm tương tự đối với taxi Hà Nội thì sao? Khi chúng tôi không được ra tỉnh ngoài hoạt động thì người dân Hà Nội sẽ gặp nhiều khó khăn và bất tiện khi họ có nhu cầu đi taxi về các địa phương. Cả chục nghìn taxi của Hà Nội bị “nhốt” trong địa bàn Hà Nội thì chắc chắn tình hình sẽ càng lộn xộn, phức tạp hơn.”
Rõ ràng việc đưa ra đề xuất cấm xe taxi ngoại tỉnh như trên là khó hiểu, chưa thật rõ ràng và còn nhiều bất hợp lý, thiếu tính khả thi. Đề xuất này khiến người ta liên tưởng đến không ít quy định trong lĩnh vực giao thông đã từng bị “tuýt còi” trước đây như  “tạm dừng đăng ký xe ở các quận nội thành” tại Hà Nội hay “phải có Giấy phép lái xe mới được đăng ký xe”...
Hy vọng những “ý tưởng mới” này của Sở GTVT Hà Nội sẽ được cân nhắc, bàn thảo và giải thích thật kỹ cho người dân và xã hội hiểu đúng, không để xảy ra thêm một lần “tuýt còi” nữa.  
Khoa Lâm - Trường Lưu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hữu Lũng, Lạng Sơn: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai bị phản ánh gây khó dễ cho công dân

Hữu Lũng, Lạng Sơn: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai bị phản ánh gây khó dễ cho công dân
(PLVN) - Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Hữu Lũng  hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khẳng định hồ sơ đủ điều kiện tách thửa. Thế nhưng khi người dân làm xong thủ tục thì Chi nhánh này lại trả hồ sơ từ chối việc tách thửa. Cách giải quyết “bất nhất” khiến người dân cho rằng đã thiệt hại cả về vật chất, công sức, thời gian.

Đối tượng, điều kiện nào được mua hàng miễn thuế?

Đối tượng, điều kiện nào được mua hàng miễn thuế?
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2020/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế (HMT) quy định về chính sách quản lý đối với hoạt động kinh doanh HMT; thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hoạt động kinh doanh HMT. 

Hốt hoảng phát hiện ung thư đường tiêu hóa từ biểu hiện dễ bỏ qua

Hốt hoảng phát hiện ung thư đường tiêu hóa từ biểu hiện dễ bỏ qua
(PLVN) - Do triệu chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa không điển hình nên người dân dễ chủ quan, khám sức khỏe định kỳ là cách hữu hiệu để phát hiện sớm, mang lại cơ hội sống có thể kéo dài trên 10 năm, thậm chí là khỏi bệnh. Nếu phát hiện muộn thì hiệu quả điều trị thấp, tốn kém kinh phí và đau đớn cho bệnh nhân.

Sự hồi sinh của Quang Hải

Sự hồi sinh của Quang Hải
(PLVN) - Sau một thời gian dài "vô duyên" trước cầu môn đối phương và những ồn ào về tình ái, Quang Hải trở lại thầm lặng hơn và góp phần lớn đưa CLB Hà Nội vào chung kết Cup Quốc gia.

Tập đoàn điện lực Việt Nam: Sức mạnh đoàn kết trong phong trào Thi đua yêu nước

Tập đoàn điện lực Việt Nam: Sức mạnh đoàn kết trong phong trào Thi đua yêu nước
(PLVN) - Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vào chiều qua (18/9), Tổng Giám đốc (TGĐ) EVN Trần Đình Nhân khẳng định, việc tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2016-2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời chỉ ra những tồn tại để  ra nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn 2021-2025.
Hiểu sử Việt qua tên đường

Hiểu sử Việt qua tên đường

(PLVN) - Qua những tên đường, tên danh nhân, học sinh Việt Nam nói riêng và người Việt nói chung tiếp cận với những nhân vật lịch sử. Cũng từ đó sẽ gợi dậy sự tò mò, mong muốn tìm hiểu, ghi nhớ...

'Vũ khí' cạnh tranh mới của doanh nghiệp thời Covid - 19

'Vũ khí' cạnh tranh mới của doanh nghiệp thời Covid - 19
(PLVN) - “Dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới đảo lộn. Nhưng trong rất nhiều đổi thay đó, cái còn lại chính là văn hóa doanh nghiệp.”- ông Lê Quang Vũ - Giám đốc điều hành Công ty CP phát triển nội dung Blue C khẳng định.

Thấy gì khi điểm sàn Y, Dược, Sư phạm tăng cao hơn năm 2019?

Thấy gì khi điểm sàn Y, Dược, Sư phạm tăng cao hơn năm 2019?
(PLVN) - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học đối với các ngành sức khỏe có chứng chỉ, hành nghề năm 2020 và ngành Sư phạm đã thảo luận, phân tích dữ liệu, xác định và thống nhất ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào…
TP HCM: Cảnh báo về cái gọi là “dự án LeGa Fashion”

TP HCM: Cảnh báo về cái gọi là “dự án LeGa Fashion”

(PLVN) - UBND quận 10 (TP HCM) cho biết, hiện nay trên internet đang xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến quảng cáo khai trương dự án đất nền, nhà phố mặt tiền đường 3 tháng 2. Trong đó, vị trí khu đất được quảng cáo nằm ở số 502 (số cũ là 106, phường 14) với tên gọi “Đất vàng LeGa Fashion quận 10”.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬