Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc
(PLVN) - Từ một khu vực đồng ruộng chuyển mình thành một khu đô thị xanh – hiện đại gần trung tâm quận Hà Đông, Khu đô thị Thanh Hà không chỉ là một dự án để kinh doanh mà nó còn là tâm huyết của doanh nghiệp phát triển dự án. Tuy nhiên, khu đô thị Thanh Hà đã bị “tổn thương” khi quận Hà Đông quyết định phá dỡ khu công viên nước được coi là DisneyLand tại Hà Đông.

Quyết định khó hiểu ngày cận tết

Đúng 7h sáng ngày 15/01/2020 (tức ngày 21 tháng Chạp) lực lượng liên ngành phường Phú Lương, quận Hà Đông đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ Công viên nước Thanh Hà – một công viên lớn được mệnh danh là “Disneyland của Việt Nam", có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Trước đó, chủ đầu tư của dự án đã nhận được công văn của UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú Lương về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với lô đất A2.2 CCĐT01.

Chủ đầu tư, Công ty cổ phần Cenco 5 Land đã có văn bản xin thêm thời hạn để tự tháo dỡ và di rời. Lý do mà doanh nghiệp đưa ra là khối lượng tài sản khá lớn, các hạng mục tháo dỡ phức tạp, khối lượng công việc quá nhiều, các công đoạn tháo dỡ cần đảm bảo an toàn, nguyên vẹn cho các thiết bị, tài sản bên trong.

Hơn nữa, thời điểm mà chính quyền quận Hà Đông yêu cầu thực hiện rất cận kề tết Nguyên đán nên chủ đầu tư không thể đáp ứng được vậy. Công văn yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong vòng 15 ngày là một nhiệm vụ “bất khả thi” đối với đơn vị này.

Máy múc được huy động để phá dỡ các hạng mục xây dựng của công viên nước Thanh Hà
 Máy múc được huy động để phá dỡ các hạng mục xây dựng của công viên nước Thanh Hà

Khi chủ đầu tư chưa thực hiện được việc tháo dỡ các hạng mục xây dựng công viên nước Thanh Hà thì UBND quận Hà Đông đã giao cho UBND phường Phú Lương “ra quân” thi hành biện pháp cưỡng chế. Lực lượng cưỡng chế khoảng 100 người cùng các thiết bị cơ giới đã thực hiện quyết định cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công viên nước Thanh Hà.

Vội vàng…

Chỉ trong vòng 2 ngày toàn bộ công viên nước Thanh Hà vốn đẹp đẽ, hiện đại này đã bị san phẳng. Khi nhìn vào hiện trường vụ cưỡng chế này, ai cũng thấy xót xa bởi hàng trăm tỷ đồng đã trở thành đống gạch vụ và một câu hỏi đặt ra là có sự vội vã trong quyết định của chính quyền địa phương hay không?

KĐT Thanh Hà được biết đến là một khu đô thị xanh – văn minh – an lành. Hàng ngàn tỷ đồng được đầu tư để xây dựng một không gian sống xanh với hơn 30 ha là hồ điều hòa, hàng trăm héc ta công viên cây xanh và nhiều tiện ích công cộng.

Các thiết bị vui chơi của trẻ em đã bị cưỡng chế phá nát, không thể tái sử dụng
 Các thiết bị vui chơi của trẻ em đã bị cưỡng chế phá nát, không thể tái sử dụng

Việc đập bỏ hoàn toàn một khu vui chơi lớn, một tiện ích đáng kể như công viên nước Thanh Hà quả thực là một sự “xót xa” không chỉ cho chủ đầu tư, mà còn gây ra sự nuối tiếc cho người dân. Khi chứng kiến sự hoang tàn sau vụ cưỡng chế, những người dân đi qua đây không khỏi ngỡ ngàng với một câu hỏi, tại sao lại phá dỡ một công viên đẹp đẽ, hiện đại như vậy.  

Trên mạng xã hội Facebook cư dân Khu đô thị Thanh Hà đã thẳng thắn chia sẻ nỗi bức xúc này bằng rất nhiều dòng cảm xúc đầy tiếc nuối. Có ý kiến cho rằng công trình này không làm ảnh hưởng đến mật độ, mỹ quan của thành phố, là một tiện ích đáng mơ ước của bao khu đô thị cớ sao lại đập bỏ, hơn nữa đó lại là khu vui chơi cho trẻ em xây dựng trên đất dự án phục vụ dân sinh thì lại càng phải ưu tiên cấp phép cho họ.

Cũng có ý kiến cho rằng không thiếu cách xử lý trong trường hợp này, vừa đảm bảo kỉ cương phép nước vừa tránh lãng phí tài sản doanh nghiệp và xã hội thay vì đập phá toàn bộ công trình công viên có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, cũng có rất nhiều câu hỏi mà người dân muốn đặt ra cho chính quyền địa phương về sự buông lỏng quản lý cũng như thiếu kiên quyết trong việc xử lý sai phạm gây tổn thất nghiêm trọng.

Một đống đổ nát sau 2 ngày cưỡng chế
 Một đống đổ nát sau 2 ngày cưỡng chế

Trên địa bàn Hà Nội không thiếu công trình vi phạm trật tự xây dựng, thậm chí các vấn đề đó cũng không ít lần được đưa lên nghị trường Quốc hội. Sai phạm đương nhiên là phải xử lý, tuy nhiên cần cân nhắc thậm chí nghiên cữu kỹ giữa được và mất nhằm đưa ra phương pháp thấu tình đạt lý nhất, vì dẫu có sai thì đây vẫn là tài sản của xã hội, là tiền của, công sức của doanh nghiệp, là quyền lợi của người dân.

Thực tế, tại nhiều địa phương, việc xã hội hóa điểm vui chơi giải trí đã được thực hiện và đem lại hiệu quả khá khả quan. Chẳng hạn ở Hải Phòng, với khu giải trí New Space bên hồ An Biên hoặc ở Đà Nẵng có gia đình ông Võ Thành Trung đang sở hữu 5 điểm vui chơi đối với cả trẻ em và người lớn.

Đó là một chủ trương đúng đắn, tận dụng được mọi nguồn lực của xã hội. Ngay trên địa bàn quận Hà Đông cũng có tới 2 công trình với tính chất xã hội hóa là Công viên 365 và công viên nước Thanh Hà. Công viên nước Thanh Hà chỉ trong vòng 9 tháng đã đưa vào hoạt động, thì Công viên 365 đã hơn 10 năm vẫn dậm chân tại chỗ (được biết, đây là một công viên có diện tích 100ha ở vị trí trung tâm quận Hà Đông, đã được giải phóng mặt bằng từ trước năm 2008).

Trên địa bàn quận Hà Đông cùng các khu vực lận cận, không gian xanh quá ít ỏi so với mật độ dân số khổng lồ. Sự xuất hiện của công viên nước Thanh Hà như một dòng nước mát giải nhiệt cho hàng vạn người dân phía Tây Thủ đô. Việc “khai tử” hoàn toàn công viên nước Thanh Hà thực sự không chỉ còn là tổn thất của doanh nghiệp mà là tổn thất tài sản xã hội không hề nhỏ.   

Hình ảnh công viên nước Thanh Hà sau khi bị cưỡng chế, phá dỡ

Các hạng mục đầu tư có trị hàng hàng trăm tỷ trở thành phế liệu và rác thải, một thiệt hại không hề nhỏ cho xã hội
 Các hạng mục đầu tư có trị hàng hàng trăm tỷ trở thành phế liệu và rác thải, một thiệt hại không hề nhỏ cho xã hội

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.