Góc khuất đầy nước mắt của “thế giới thứ 3”

Góc khuất đầy nước mắt của “thế giới thứ 3”
(PLO) - Tuy xã hội đã bắt đầu có cái nhìn thoáng hơn về những người được cho là “thế giới thứ ba”, nhưng đâu đó vẫn thấp thoáng những góc khuất số phận đầy nước mắt. Và quanh họ, mọi hiểm nguy vẫn luôn rình rập…

Đồng tính - thế giới muôn sắc màu…

Lúc nhỏ, Trần Duy Th (sinh năm 1976), quận Lê Chân, TP. Hải Phòng cũng hay thắc mắc với mẹ: “Tại sao cả nhà toàn người to khỏe, mà mình thì nhỏ nhắn và yếu đuối thế?”. Anh cũng không hiểu vì sao mình lại rất thích mặc mặc đồ con gái, chơi búp bê và những trò chơi cùng các bạn nữ như nhảy dây, chơi ô ăn quan..., đặc biệt Th rất thích nấu ăn và may quần áo.

Lên đến cấp hai, Th càng thấy kỳ lạ hơn khi mình bắt đầu có sở thích ngắm nhìn các bạn nam đẹp trai… 15 tuổi Th càng thấy mình “quái đản” hơn khi có cảm tình với một số bạn nam và bắt đầu có những khám phá về giới tính. Đã không ít lần Th tự xỉ vả, dằn vặt bản thân vì những sở thích “chẳng giống ai” ấy. Thậm chí đã có lần Th “tập” yêu các bạn nữ, nhưng chỉ được một thời gian Th cảm thấy mọi thứ trở nên vô nghĩa. Qua những thông tin trên mạng và thực tế trải nghiệm, cậu bé lờ mờ hiểu rằng mình không phải là một nam giới bình thường. Thế rồi, những cuộc vui thâu đêm suốt sáng cứ cuốn cậu đi...

Tình yêu, hạnh phúc có là xa xỉ với người đồng tính?
Tình yêu, hạnh phúc có là xa xỉ với người đồng tính? 

Sau mỗi lần “chơi bời” tới bến, Th lại rơi vào trạng thái hẫng hụt. Cậu thấy chán nản và thất vọng về bản thân mình một cách ghê gớm. Điều mà Th sợ hãi nhất là suốt ngày bị người ngoài trêu trọc, nhòm ngó, dè bỉu. Về nhà thì mẹ và chị gái lại giục lấy vợ. Buồn chán và thất vọng, Th lại theo các bạn cùng giới tìm đến các vũ trường, hộp đêm... để tìm quên trong men rượu và ái tình. Cứ thế, cái vòng luẩn quẩn ấy cứ vòng vo mãi…

Cũng bị dằn vặt và vô cùng đau khổ với cảnh ngộ kể trên, chàng trai sở hữu một thân hình mảnh mai, khuôn mặt khả ái có cái tên khá ấn tượng Nguyễn Hoài Nam quê gốc Lạng Sơn luôn tự hỏi: Mình là ai? Đã có khoảng thời gian khá dài thời niên thiếu, Nam cảm thấy vô cùng buồn chán và thất vọng trước những ánh mắt đầy soi mói hướng về phía mình, kèm theo đó là những lời miệt thị, bỡn cợt dành cho anh: “Thể loại đồng cô ấy mà, chấp làm gì”, hay “người gì mà chẳng ra nam, cũng không giống nữ”… Không chỉ thế, mỗi lần cô đi qua, họ còn cố tình huých vào người, hoặc cấu chí trêu trọc. Thế nhưng Hoài Nam cũng phải dần quen với suy nghĩ mình là nữ và nuôi nấng ước mơ lớn lên, đi học, rồi đi làm, có tiền sẽ sang nước ngoài phẫu thuật thẩm mỹ để được sống đúng với giới tính của mình.

“Đồng tính”… không lây nhiễm…!

         Thế giới của những người LGBT (đồng tính; song tính và chuyển giới) muôn màu sắc và thực sự phức tạp. Đã có một thời gian, thậm chí hiện do thiếu nhận thức và không hiểu biết, Bác sỹ Phạm Vũ Thiên – một chuyên gia về giới cho hay, không ít người cho rằng đồng tính là một căn bệnh được xếp vào thể loại bệnh thần kinh. Chính vì lẽ đó, nhiều gia đình đã bắt con em mình đến bệnh viện gặp chuyên gia về thần kinh để nhờ tư vấn, chữa bệnh. Và càng sai lầm hơn khi có quan điểm cho rằng đồng tính là bệnh… có thể lây.

Bác sỹ Thiên kể, đây không phải là bệnh mà chỉ là khuynh hướng tình dục. Có những người đồng tính ngay từ nhỏ, hay đến tuổi dậy thì họ đã nhận thức được giới tính thực của mình do nó bột phát ra bên ngoài. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mãi khi lập gia đình, có con rồi mới phát hiện ra, trong trường hợp họ vô tình gặp đối tác cùng cảnh…

Đồng tính không phải là bệnh và càng không thể lây. Bởi vậy, người dị tính dù có ở với người đồng tính cả đời họ cũng không thể thay đổi giới tính của mình. Hành vi tình dục khác hoàn toàn với khuynh hướng tình dục. Một người bình thường vẫn có thể quan hệ tình dục với người cùng giới nhưng họ không phải là người đồng tính, còn khuynh hướng tình dục thì phải xuất hiện ngay từ lúc người ấy sinh ra.

Thực tế, Bác sỹ Thiên cho hay, nhiều người biết mình là đồng tính nhưng vì quan niệm xã hội, vì bị ép buộc họ vẫn lấy vợ, lấy chồng, nhưng vẫn có quan hệ tình dục bên ngoài với người cùng giới. Ngược lại, những người dị tính nhưng vì hám lợi, hay vì lý do nào đó họ vẫn chấp nhận quan hệ tình dục với người đồng tính. Còn những người chuyển giới lại có mong muốn quan hệ tình dục và quan hệ tình cảm với “trai thẳng” (những người đàn ông bình thường), chứ không thích quan hệ đồng giới như nhiều người thường nghĩ.

Ngoài ra, một đồng tính nam cho biết, với người đồng giới, họ cũng có “gu” khoái cảm của riêng mình, đặc biệt là phải thấy phù hợp với mình. Không phải người đồng tính gặp bất cứ chàng trai nào cũng thích, cũng có khoái cảm (như nhiều người vẫn nghĩ)…

…Nhưng trả giá đắt!

Tuy chưa có một nghiên cứu nào về vấn đề yêu đương và nhu cầu tình dục của những người đồng tính. Tuy nhiên, nhiều “người trong cuộc” tiết lộ nhu cầu tình dục của người đồng tính rất cao. Và họ thường xuyên thay đổi bạn tình để tìm khoái cảm mới. Mặt khác, họ chủ yếu quan hệ với nhau qua đường hậu môn nên khả năng lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS trong nhóm này rất cao.

Với những “khổ chủ” tự mặc định mình là phái nữ, để được sống đúng với giới tính thật của mình, nhiều người đã quyết định phẫu thuật chuyển giới. Tuy nhiên vì trong nước vẫn chưa có cơ sở y tế chuyên khoa nào tư vấn về vấn đề phẫu thuật chuyển đổi giới tính, nên sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nước ngoài về, họ phải tự tìm kiếm nguồn và tự hướng dẫn nhau cách sử dụng hooc môn.

Vì nguồn hooc môn quá khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người đã mách nhau uống thuốc tránh thai, có tác dụng làm đẹp da, bộ phận sinh dục nhỏ đi, không bị lộ cơ bắp…, nhưng loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ. Cụ thể, theo T.A – một người phẫu thuật chuyển giới thành nữ cho hay, sau khi phẫu thuật bên Thái Lan về, T.A cũng đã tự tìm kiếm hooc môn sử dụng, nhưng hooc môn “trôi nổi” rất nhiều, chất lượng không rõ ràng, giá cả thì đắt đỏ (500.000 đ/lần tiêm), lại đau đớn, và có nhiều tác dụng phụ nên sau vài lần tự tiêm cô cảm thấy không còn khoái cảm tình dục nữa, trí nhớ thì suy giảm nghiêm trọng nên đã quyết định dừng lại…

Cùng chung hoàn cảnh với T.A, một “khổ chủ” khác cho hay, trung bình một ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính rất đắt (khoảng 35.000 USD).  Nếu phẫu thuật ở nơi không uy tín nguy cơ ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể rất cao. Ví dụ: Phẫu thuật bộ phận sinh dục xong, có nhiều trường hợp cũng không thể quan hệ được, hoặc kết quả không được như mong muốn. Đó là chưa kể đến việc vết mổ bị nhiễm trùng điều trị rất tốn kém, dẫn đến bộ phận sinh dục bị biến dạng, thậm chí nhiều hệ lụy khác nữa. 

Theo một khảo sát mới đây thì: Tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm nam quan hệ đồng giới lên tới 6,7% và ngày càng có xu hướng gia tăng trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới và chuyển giới…

(Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.