Giữa Thủ đô: Đi vệ sinh không dám dội nước, đến cơ quan 'tắm nhờ'

Vòi nước hoen rỉ vì mất nước, ít sử dụng
Vòi nước hoen rỉ vì mất nước, ít sử dụng
(PLO) - Một chuyện lạ đang diễn ra ngay giữa Trung tâm Thủ đô khi người dân ở khu tập thể Lão Khoa, ngõ 208/2 Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội phải hàng ngày xách quần áo vừa đi làm vừa kiêm cả việc “tắm nhờ” trên cơ quan.

Câu chuyện “tắm nhờ”…

Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được phản hồi của các hộ dân ở khu tập thể Lão Khoa (Hà Nội), về tình trạng mất nước kéo dài gần một tháng khiến sinh hoạt hàng ngày của họ bị xáo trộn. Trong khi cái nắng của Hà Nội đang lên tới đỉnh điểm thì họ lại phải sống trong cảnh đi “tắm nhờ”.

Không chịu được cảnh mất nước thường xuyên, người dân phải khoan giếng ngay trong sân nhà
Không chịu được cảnh mất nước thường xuyên, người dân phải khoan giếng ngay trong sân nhà

Ngày 27/05 phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Minh_ Tổ trưởng khu tập thể Lão Khoa, ông cho biết : 

“Năm trước tình trạng mất nước đã xảy ra nhiều lần. Năm nay, sau đợt nghỉ lễ 30/4 lại mất và kéo dài tới gần 20 ngày. Rất nhiều người  phải sống trong cảnh “dở khóc, dở cười” khi thường xuyên phải sinh hoạt trong hoàn cảnh “nước nhỏ giọt”. 

Cũng theo ông Minh, trong khu tập thể có tới hơn chục hộ dân bị mất nước trầm trọng, bắt đầu từ số nhà 27 kéo dài tới số nhà 41. Những hộ dân còn lại cũng bị mất nước, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có được một vài xô để sinh hoạt hằng ngày.

Bà Phan Thị Kim (người dân cùng sống trong khu tập thể Lão Khoa)  cho biết: “Nhà tooii cũng bị mất nước thường xuyên. Tôi cùng một số người dân đã kiến nghị lên trên nhà máy nước nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời đang khắc phục, nhà máy vẫn bơm nhưng do khu vực này ở vị trí cao nên nước yếu, khó chảy vào.”

Nước không có để dùng nhưng tiền vẫn phải trả...
Nước không có để dùng nhưng tiền vẫn phải trả...

Khi được biết có phóng viên tới làm việc, các hộ dân đã tập hợp tại nhà anh Quân, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng mất nước. Tại đây, anh Quân cho hay, hàng ngày anh vẫn phải đi làm và mang theo bọc quần áo để lên cơ quan “tắm nhờ”, buổi sáng dậy anh chỉ dám đánh răng rửa mặt còn những vệ sinh cá nhân khác thì cố “ nhịn” tới cơ quan.  Cứ vài ngày anh lại đèo con lên nhà bà ngoại ở Phương Mai (Hoàng Mai)  để tắm. 

“Để có nguồn nước sinh hoạt, chúng tôi đã phải  mua nước về để sử dụng, tuy nhiên không thể  đủ được. Hàng ngày ngoài việc lên cơ quan “tắm nhờ” thì mọi người phải dậy sớm ra gánh nước ở giếng khoan bên khu phố An Sinh. Chú cứ ngồi đây tới chiều mà xem, nhà nào đi làm về cũng đèo theo một bình nước. Không chịu được cảnh mất nước, giờ đây nhiều nhà đã phải khoan giếng ngay tại nhà để lấy nước sinh hoạt”, anh Quân bức xúc chia sẻ.

Ông Lý ở số nhà 39, cùng khu phố cho biết: “Riêng dãy giữa, từ số nhà 27 tới 41 hiện tại có tới 7 đứa trẻ và 6 cụ già. Đứa nhỏ nhất là 12 tháng tuổi, cụ già nhất là 86 tuổi vậy mà mất nước tới 20 ngày thì các chú bảo tôi sống thế nào trong cái thời tiết mùa hè này?. Xin lỗi cho tôi nói thiếu tế nhị chứ đi vệ sinh cũng phải vài lần mới dám dội nước, tắm không có nước tắm, người lớn “tắm nhờ” cơ quan, còn trẻ nhỏ với cụ già thì… khổ lắm chú à.” 

Xí nghiệp nước nói gì?

Nhà máy trực tiếp cung cấp nước cho khu tập thể Lão Khoa là Công Ty TNHH một thành viên nước sạch Hà nội _Xí nghiệp KDNS Cầu Giấy. Khi tình trạng mất nước xảy ra tại khu tập thể, người dân đã có kiến nghị lên phía công ty, tuy nhiên cũng nhận được câu trả lời “chúng tôi đang khắc phục”, kèm theo đó là được phía công ty hỗ trợ 2 téc nước, chia nước cho khu tập thể.

Theo hợp đồng, đơn vị cung cấp nước chỉ được phép cắt nước không quá 36 giờ, trường hợp quá 36 giờ phải có giải trình rõ ràng. Tuy nhiên, theo như thực tế những ngày qua, tình trạng mất nước xảy ra thường xuyên và không được báo trước. Đợt  mất nước dài nhất là kéo dài gần 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/05 tới ngày 25,26/05. 

Khi tình trạng mất nước xảy ra thường xuyên hơn, người dân đã có kiến nghị đến xí nghiệp cung cấp nước sạch của khu vực, tuy nhiên những kiến nghị đó chỉ được giải đáp bằng vài lời chung chung của một anh kĩ thuật tên Tiến chứ người dân không hề nhận được bất kỳ một văn bản giải trình chính thức nào.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, báo PLVN đã liên hệ với đường dây nóng của Xí Nghiệp nước để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhưng cả 3 số điện thoại được cung cấp đều không có người trực.

Tình trạng mất nước kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của những hộ dân nơi đây, đặc biệt là với những hộ gia đình có người già và trẻ nhỏ. Để sớm giải quyết “vấn nạn” này, phía Xí nghiệp nước sạch cần sớm đưa ra văn bản giải trình chính thức cũng như hướng giải quyết tình trạng mất nước triền miên để cuộc sống sinh hoạt của người dân dần đi vào ổn định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.