Giữ lại tiếng cười nơi mái ấm

Giữ lại tiếng cười nơi mái ấm
(PLO) - Với tiêu chí luôn lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và tự nguyện đứng ra hàn gắn mâu thuẫn gia đình để các cặp vợ chồng quay về bên nhau… thời gian qua, những Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ở thành phố Tam Kỳ đã âm thầm “giữ lửa” cho nhiều mái ấm trước nguy cơ đổ vỡ.

Hàn gắn gần chục gia đình mỗi năm

Năm 2016, vợ chồng anh T.T.D (54 tuổi) và chị N.T.H (51 tuổi), ở khối phố 8, phường An Sơn đột nhiên đệ đơn xin ly hôn sau nhiều năm chung sống hạnh phúc, xum vầy bên con, cháu. Nguyên do là trong một lần anh D nhậu say về, chị H cằn nhằn lớn tiếng. Trong cơn say, anh D quát vợ: “Nếu không ở được thì làm đơn ly hôn đi”. Chị H cũng không vừa khi thách đố: “Rứa thì ông viết đơn đi, tui ký cho”. Ai ngờ hai vợ chồng kéo nhau ra tòa thật.

Ngay khi biết tin sự việc, CLB Gia đình phát triển bền vững phường An Sơn đã vào cuộc khuyên giải. Chị Nguyễn Thị Thu Tùng – Chủ tịch Hội LHPN phường An Sơn trực tiếp tham gia hòa giải vụ việc này chia sẻ: “Xét thấy vợ chồng anh D, chị H cũng đã lớn tuổi, nên bản thân tôi đề nghị được gặp gỡ riêng để hòa giải vì nếu đi cùng với các hội đoàn thể, có những anh, chị trẻ tuổi sẽ khiến hai vợ chồng tự ái, mặc cảm… Sau khi lắng nghe, phân tích đúng sai cho cả hai vợ chồng thấu hiểu thì họ đồng thuận rút đơn xin ly hôn. Qua sự việc cả hai anh chị đều thấm thía bài học “cơm sôi nhỏ lửa”.

Với những cách làm linh hoạt như thế, trung bình mỗi năm, CLB Gia đình phát triển bền vững phường An Sơn đã tổ chức hòa giải thành cho từ 5 đến 6 cặp vợ chồng mâu thuẫn, trong đó có trường hợp gia đình của cán bộ, công chức. Như trường hợp của anh N.V.T là giáo viên nhưng lại có hành vi bạo lực thể chất, tinh thần đối với vợ là cán bộ công chức. Vì mối quan hệ xã hội nên người vợ không dám công khai khiến cho mâu thuẫn cứ âm ỉ trong gia đình.

Sau thời gian dài chịu đựng, người vợ mới trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. CLB đã đưa người vợ tạm lánh tại một địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân từ hai phía. Cuối cùng, nhờ uy tín và sự phân tích thấu đáo, hợp tình của thành viên CLB mà cặp vợ chồng này đã đồng ý quay về, chung sống hòa thuận cho đến nay.

Những CLB vun vén hạnh phúc

Theo thống kê, trong 5 năm từ 2011 – 2016, TAND thành phố Tam Kỳ đã thụ lý 1.249 vụ xin ly hôn, nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn gia đình, đánh đập, ngược đãi, ngoại tình. Đáng lưu ý, năm 2016 có đến 371 vụ ly hôn, tăng 37 vụ so với năm 2015; tỷ lệ đơn xin ly hôn ở gia đình trẻ (kết hôn từ 1 – 3 năm) chiếm đến 70%, 90% đơn xin ly hôn là do người vợ đứng tên.

Nguyên nhân là do trước khi kết hôn chưa tìm hiểu kỹ, kết hôn khi tuổi đời còn quá trẻ, chưa có việc làm ổn định, chưa có nhiều kỹ năng sống nên không xử lý tốt quan hệ gia đình vợ chồng khi phát sinh mâu thuẫn, đổ vỡ, khó hàn gắn, dẫn đến ly hôn. Hậu quả là những đứa trẻ lớn lên trong gia đình có bố mẹ ly hôn thiếu đi tình yêu thương và bị chấn động lớn về tinh thần, càng dễ rơi vào vòng phạm tội.

Trước thực trạng đó, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đến cơ sở đã phát động thành lập nhiều mô hình trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở để vun vén hạnh phúc gia đình, giảm thiểu tình trạng ly hôn. Trong đó, nổi bật là CLB Ấm áp gia đình Việt của khối phố Phương Hòa Tây, phường Hòa Thuận.

Chị Bùi Thị Thanh Thủy, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB được thành lập từ năm 2012 ban đầu có 52 cặp vợ chồng tham gia, đến nay đã tăng lên thành 72 cặp vợ chồng. Nhiều cặp vợ chồng không phải thành viên CLB nhưng vẫn thường xuyên tham gia sinh hoạt. Định kỳ 3 tháng CLB tổ chức sinh hoạt một lần.

Tại đây, các thành viên được phổ biến, tuyên truyền về công tác  DS-KHHGĐ; Chăm sóc sức khỏe sinh sản, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, cách nuôi dạy con cái, cách ứng xử giữa mẹ chồng - nàng dâu, vợ chồng... Các nội dung tuyên truyền, vận động gắn liền với cuộc sống hàng ngày, giúp nhiều cặp vợ chồng trong CLB có ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời hạn chế được tình trạng bạo lực gia đình, giúp các thành viên trong gia đình gắn bó, yêu thương nhau hơn. ”

Chị Nguyễn Thị Kim Uyển – Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Tam Kỳ cho biết, từ thực tế hoạt động của mô hình điểm tại phường Hòa Thuận, đến nay, toàn thành phố nhân rộng được 43 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 20 CLB Gia đình phát triển bền vững, 19 CLB Gia đình “5 không 3 sạch”, 6 CLB Gia đình hạnh phúc, 3 CLB Nuôi con khỏe dạy con ngoan và 14 mô hình tình thương khác với hơn 2000 thành viên tham gia… Các mô hình đã góp phần quan trọng trong giữ lửa hạnh phúc gia đình theo 4 tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.