Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mùa lễ hội

Lễ hội Đền Hùng năm nay đông mà trật tự.
Lễ hội Đền Hùng năm nay đông mà trật tự.
(PLO) - Lễ hội Đền Hùng năm nay đón khoảng 7 - 8 triệu lượt người về dâng hương tưởng nhớ đến cội nguồn dân tộc Việt Nam. Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ  Hà Minh Tân cho biết: "Để siết chặt an ninh tại Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ phối hợp với các cơ sở ban ngành để đảm bảo an toàn cho người dân hành hương về cội nguồn".

Lắp đặt bổ sung hàng chục camera giám sát

Trước Lễ hội, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 đã diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa cháy nổ và nâng cao khả năng sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy nổ tại các khu vực thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trong thời gian diễn ra Lễ Giỗ. Ngành giao thông đã tổ chức khá tốt công tác phân luồng, hướng dẫn, điều tiết Giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thập phương, đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, khách quốc tế về dự Giỗ Tổ và tham gia lễ hội.

Ban Quản lý Di tích cũng đã công bố 2 số điện thoại đường dây nóng được dán kèm thông báo công khai tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận thông tin các trường hợp trộm cắp, “chặt chém” giá cả. Số điện thoại đường dây nóng 0210.3860026 hoặc 0210.6551666.

Tất cả các loại hình dịch vụ như lưu trú, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt; dịch vụ ăn uống; dịch vụ trông giữ xe sẽ được thực hiện bình ổn giá. Các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đúng giá niêm yết, không thu vượt mức giá đã đăng ký kê khai. Nếu phát hiện ra các trường hợp vi phạm, đẩy giá cao bất hợp lý, không niêm yết giá hoặc bán không đúng giá niêm yết, ngoài việc xử lý nghiêm theo quy định sẽ đưa vào danh sách công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến nghị khách hàng không sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các khách sạn, nhà hàng này… 

Công an tỉnh Phú Thọ cũng lắp đặt bổ sung hàng chục camera giám sát tại Khu Di tích và TP Việt Trì, nhờ đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Vì vậy, trong những ngày đầu Lễ hội Đền Hùng đã hạn chế tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách, ăn xin hay có những hoạt động phản cảm. 

Ban Tổ chức đã bố trí thêm 500 thùng rác ra toàn tuyến, đặc biệt là khu vực cổng chính, khu trung tâm hành lễ để khách không xả rác bừa bãi. Đồng thời tích cực tuyên truyền đến các du khách khi tham gia lễ hội có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn đa dạng sinh học tại Khu Di tích với hành động bỏ rác vào thùng, không chặt cây, bẻ cành, phá hoại cây cối, các thảm thực vật... 

Không tùy tiện mang hiện vật cung tiến vào trong di tích

Nếu như ở Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP HCM) có sự xuất hiện của chiếc bánh chưng 2,5 tấn được hơn 50 nghệ nhân cùng nhau thực hiện nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2016 thì ở Phú Thọ năm nay không hề có những vật phẩm “khủng” như vậy.

TS. Khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cho rằng: “Lễ hội tất nhiên phải là ngày vui, nhưng cứ khuyến khích và dung dưỡng những việc làm phô trương, có khác nào khuyến khích và dung dưỡng sự vô cảm, sự tranh giành, thậm chí cướp giật miếng ăn như đã xảy ra trong vài lễ hội khác. Từ thời xa xưa, qua truyền thuyết bánh chưng, bánh dày ông bà mình đã cảnh báo “bệnh” phô trương giàu sang lãng phí, đề cao sự thiết thực và quý trọng những thứ bình thường nhất như hạt lúa, hạt đậu. Vua Hùng đã cho bánh chưng, bánh dày giải nhất chứ không phải là nem công chả phượng hay những sơn hào hải vị. Lang Liêu chất phác nhưng hiểu và thể hiện giá trị của lúa gạo bằng sản phẩm giản dị tinh túy được vua cha truyền ngôi chứ không phải những công tử khoe khoang của ngon vật lạ”.

 Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ quả quyết: “Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thuộc hoạt động văn hóa dân gian, gắn liền với việc gìn giữ thuần phong mĩ tục của người Việt. Cho nên, chúng tôi kiên quyết không nhận những vật phẩm trái với thực tế đời sống ngày xưa, không có chuyện bánh chưng, bánh dày “khủng” tồn tại trong Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016”. 

Có một số cá nhân, tổ chức muốn cung tiến những vật phẩm vào đình, đền, di tích. Về việc này, ông San cho biết thêm, chủ trương của UBND tỉnh Phú Thọ luôn trân trọng tiếp nhận những hiện vật đó. Hiện vật cung tiến sẽ có phòng di sản tiếp nhận những đồ cung tiến trong dịp Giỗ Tổ này. Ban Tổ chức sẽ trưng bày những sản phẩm, hiện vật cung tiến của cả nước về Đền Hùng cho nhân dân đến tham gia Lễ hội Đền Hùng 2016 về chiêm ngưỡng. Các cá nhân, tổ chức không được tùy tiện mang hiện vật cung tiến vào trong đình, đền, di tích.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.