Giây phút kinh hoàng của người đàn ông ôm “bom gas” cứu vợ và đám trẻ

 Nguyên nhân vụ cháy được cho là do đứt cổ bình gas
Nguyên nhân vụ cháy được cho là do đứt cổ bình gas
(PLO) -Đang nấu cơm trưa, bình gas loại 12kg đứt cổ bình, phụt ga bén lửa. Trong nhà vợ đang soạn sổ sách, cách đó vài mét là hai lớp học gần trăm học sinh. Trong tích tắc, người đàn ông bất chấp nguy hiểm tính mạng, ôm bình ga rừng rực lửa lao đi chỗ khác. 
Ôm bình gas sắp nổ
Sau vụ cháy, ông Dương Minh Thảo (SN 1963, ngụ Khu tập thể trường cấp 1-2 Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn (phố Chu Văn An, Đống Đa). 
Sự việc xảy ra vào ngày 11/4/2015, ông đang luộc nồi rau muống, vừa bước ra ngoài cửa bếp được ba bước chân, định đi lấy quả sấu cho vào nồi canh thì nghe tiếng xì gas.
Biết có chuyện, ông Thảo lao lại bếp, thấy gas phụt mạnh lên trần nhà. Ông thò tay khóa van nhưng không có tác dụng vì ga phụt ra từ vết nứt ở cổ bình. Lửa trên bếp nhanh chóng bén theo dòng gas lên trần nhà. Trong tích tắc, ông Thảo ôm lấy bình ga đang rực lửa lao ra ngoài bếp. 
“Lửa bùng bùng cháy ở bình gas, tôi nhắm mắt, mặt ngoảnh đi chỗ khác nhằm hạn chế thương tích, vừa “khấn trời” cho nó đừng nổ nếu không mình sẽ tan xác”, ông Thảo nhớ lại.
Nhà ông Thảo là nhà cấp bốn, rộng chưa đầy 20m2. Trước hiên, bên phải là bếp gia đình, bên trái là lối đi ra ngõ chung khu tập thể. Phía gần bếp, cách chưa đầy 2m là hai lớp tiểu học đang trong giờ học, mỗi lớp gần 40 học sinh. Bên trái bếp, cách khoảng 6 mét là chợ Ninh Hiệp đông đúc. Trong nhà ông Thảo, người vợ làm giáo viên đang soạn bài. 
“Thập diện mai phục” bốn phương tám hướng toàn là người như thế, nên quẳng quả “bom gas” ở chỗ nào cũng có nguy cơ gây thương vong cho người khác. Bất chấp lửa táp đầy người, ông Thảo vẫn cẩn thận ôm bình gas ra ngõ nơi không có người, rồi mới co chân ù té chạy về nhà.
Lối đi đã bị bình gas nguy cơ phát nổ án ngữ, ông cùng vợ phá cửa sổ thoát ra phía sau. “Khi đó tôi bỏng nặng, không phá cửa sổ được, vợ thì yếu, may có hàng xóm phía sau giúp sức phá cửa, chui ra ngoài”, ông Thảo nhớ lại.
Nạn nhân bị cháy ở nhiều vị trí, nhất là tay, chân, mặt. Bác sĩ kết luận bị bỏng độ 2-3, tỷ lệ 30%. “Khi ấy mặt và đầu anh Thảo cháy đen, hai tay bỏng nặng”, một người nhà nhớ lại. 
Trong quá trình điều trị, nạn nhân ăn uống rất khó khăn, phải dùng ống hút, nhiều đêm không ngủ được do đau rát. Khoảng 28 ngày sau ông mới được tháo băng, khuôn mặt và tay chân bị biến dạng. 
“May mắn sáng đó tôi đi thể dục, mặc nhiều áo, trong đó có áo khoác, nên lửa mới kịp làm cháy áo, phần ngực và bụng không ảnh hưởng”, nạn nhân nhớ lại.
Ông Thảo may mắn thoát chết
Ông Thảo may mắn thoát chết
Công ty gas “nín thinh”
Trở lại hiện trường, bình ga tiếp tục rừng rực lửa trong khoảng 15 phút, đến khi hết gas trong bình mới thôi, may không phát nổ. Ông Thảo cho biết, theo kinh nghiệm, nếu bình gas hở thì nguy cơ nổ rất cao.
“Khi đang di chuyển bình gas, tôi xác định có thể sẽ bị nổ banh xác. Nhưng nghĩ đến vợ và những người xung quanh, nhất là đám trẻ trong lớp học, tôi liều mình không để người khác ảnh hưởng”, ông Thảo tâm sự. Ông kể thêm, khi phát hiện bình gas rò rỉ, nếu gọi vợ cùng chạy ra ngoài, vợ chồng ông sẽ an toàn. “Nhưng nghĩ đến người khác, nhất là đám trẻ trong lớp học, tôi không nỡ làm như vậy”, vẫn lời nạn nhân. 
Nói đến ông Thảo, hàng xóm nhận xét ông sống tốt, hiền lành, nhiệt tình với hàng xóm láng giềng. “Người khác thấy bình gas cháy đã chạy thoát thân, anh ấy sống có tâm nên mới dũng cảm như vậy”, một hàng xóm nhận xét. 
Theo những người có kinh nghiệm, nếu rì rỉ do đứt cổ bình gas là lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, không phải lỗi chủ quan của khách hàng. Do đó, trong vụ rò rỉ và cháy bình gas trên, nhà sản xuất phải có trách nhiệm với khách hàng, nhất là với người dũng cảm vì cộng đồng như ông Thảo. 
Nạn nhân tâm sự, dù bản thân có thẻ bảo hiểm nhưng kinh phí điều trị cả tháng nay tốn gần 50 triệu đồng. Nguyên vọng của ông Thảo mong muốn công ty gas có trách nhiệm hỗ trợ tiền điều trị. 
Xử trí tình huống bình gas rò rỉ:
Trừ bình gas minni, bình gas gia đình bằng thép hầu như rất an toàn, có thể chịu đựng được nhiệt độ và áp suất rất cao. Chính vì thế, nguyên nhân chính từ các vụ cháy nổ chủ yếu là do rò rỉ khí gas ở bên ngoài bình, từ van, ống dẫn đến thiết bị sử dụng.
Hay gặp nhất là các trường hợp do gioăng của van không kín, không đảm bảo chất lượng hoặc bị lắp ẩu. Kế đến là các vụ rò khí gas do ống dẫn bị mòn, thủng, hoặc chuột cắn đứt.
Bản thân khí gas rò ra không sinh ra vụ nổ, nhưng khi bắt gặp tia lửa điện hoặc có nhiệt độ đủ đạt đến mức gây cháy, hỗn hợp khí gas sẽ bắt cháy, gây nổ mạnh, nguy hiểm cho con người. Vì thế đặc biệt lưu ý những nguyên tắc cơ bản để đối phó với rò gas:
- Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà (phát hiện có rò gas), tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.
- Lập tức khóa van bình.
- Sử dụng các phương tiện thông gió thủ công, ví dụ quạt nan hoặc mảnh bìa cactong để quạt tản khí đi. Nếu quạt máy đang chạy thì vẫn để nguyên.
- Mở hết các cửa ở phía trên bếp (không phải là các cửa ngang bếp) để tạo đối lưu lên trên, khi nào hết mùi mới được mở hết các cửa nhà.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.