Giáo viên dự đoán sẽ có rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý

Giáo viên dự đoán sẽ có rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Vật lý
(PLVN) - "Dự đoán phổ điểm môn Vật lý sẽ tập trung ở mức từ 6 đến 7 điểm. Sẽ có rất thí sinh đạt điểm tuyệt đối". Đó là quan điểm của thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - Phú Thọ. 

 

Theo đánh giá của thầy Phạm Quốc Toản - Tuyensinh247- Nhìn chung, đề thi năm nay không có gì bất ngờ với học sinh, bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ đã ban hành. Về mức độ: dễ thở với học sinh có mục tiêu tốt nghiệp (dễ kiếm điểm 5), phân loại tốt với học sinh dùng môn Vật lí để xét tuyển Đại học (8 câu cuối). Học sinh học “khá cứng” và học giỏi thì làm đến tầm câu 32 cảm thấy không quá khó khăn. Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm từ 5 đến 7 điểm nhưng điểm từ  8,5-9,5 sẽ ít, còn 10 tuyệt đối thì chắc chắn vẫn rất rất hạn chế.

Về tổng quan, đề gồm 40 câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 THPT (90% - 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% - 4 câu). Trong đó, vẫn có khoảng với 70% cơ bản và 30% mang tính phân loại. Câu hỏi trắc nghiệm định tính (Lý thuyết) chiếm khoảng 45%. Câu không còn “đánh đố” học sinh bởi sự khó khăn về toán học hay mất thời gian dài để giải. Các câu hỏi mang tính phân loại cao vẫn khai thác tư duy Vật lí sâu sắc như: kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm. Đặc biệt đề thi năm nay có câu liên quan đến cơ hệ rất thú vị (Câu 40 MĐ 222 Lò xo gắn với hệ vật vắt qua ròng rọc) và một câu rất ít xuất hiện liên quan đến công suất tức thời (Câu 39 – MĐ 222). Những câu khó mất khá nhiều thời gian để tư duy hiện tượng và giải.

Về mức độ phân hoá: Nhận biết (20 câu); Thông hiểu (10 câu); Vận dụng (4 câu); Vận dụng cao (6 câu).

Cụ thể cấu trúc về mặt nội dung: Tỉ trọng câu các chương vẫn không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước và đề tham khảo. Vẫn tập trung nhiều vào 3 chương đầu (23 câu) (Dao động cơ, Sóng cơ và sóng âm, Dòng điện xoay chiều) Cụ thể:

Chương I. Dao động cơ: 8 câu

Chương II. Sóng cơ và sóng âm: 6 câu

Chương III. Dòng điện xoay chiều: 9 câu

Chương IV. Dao động và sóng điện từ: 3 câu

Chương V. Sóng ánh sáng: 4 câu

Chương VI. Lượng tử ánh sáng: 3 câu

Chương VII. Hạt nhân nguyên tử: 3 câu

Vật lí 11: 4 câu

Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất Vật lí. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng.

Để làm tốt được đề thi này thì học cần những yếu tố sau: Bình tĩnh, làm nhanh những câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, chắc chắn đáp án nào tô luôn vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Sau khi làm tới câu 30-32 nên kiểm tra lướt qua một lượt để đảm bảo độ chính xác cao. Sau đó, mới dồn tâm sức làm các câu mức vận dụng và vận dụng cao. Khoảng 5 cuối không nên làm tiếp các câu khó nữa mà nên dành thời gian kiểm tra việc tô chuẩn các đáp án (Lưu ý tô đủ số câu trả lời).

Mội số lời khuyên cho 2K3 luyện thi năm 2021:

Học chắc những kiến thức thức cơ bản theo tinh thần sách giáo khoa trước khi phát triển các dạng bài nâng cao.

Bổ sung những kiến thức liên hệ thực tế đời sống và kỹ thuật, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành.

Nắm chắc các hiện tượng vật lí, bản chất vật lí của câu hỏi để tránh bị lừa.

Tiếp tục trang bị những tư duy khai thác đồ thị Vật lí.

Còn theo Thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương - Phú Thọ cho biết: 

Nội dung đề thi nằm trong phần giảm tải như Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố. Cấu trúc đề thi rất giống với đề tham khảo của Bộ GD nhưng mức độ khó hơn so với đề tham khảo, đây là điều tương đối bất ngờ cho nhiều thầy cô dạy ôn luyện.

Thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương
Thầy Bùi Gia Nội - Hiệu trưởng Trường phổ thông chất lượng cao Hùng Vương 

Bởi trước kì thi có nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay sẽ dễ hơn do thí sinh bị gián đoạn học tập bởi dịch bệnh Covid 19. - Như các năm trước, đề thi năm nay trọng tâm vẫn là kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, gồm 36 câu và lớp 11 là 4 câu.

Khác với mọi năm, năm nay 1 trong 4 câu của lớp 11 được sử dụng làm câu phân loại cao. Đề thi phân hóa tốt, đánh giá đúng được năng lực học của thí sinh. Các em có học lực khá và làm bài cẩn thận hoàn toàn có thể làm tốt 32 câu đầu (đạt điểm 8).

Các em có học lực giỏi có thể làm được các câu từ 33 đến câu 36. Các câu hỏi từ 37 đến câu 40 có mức độ phân hóa rất cao, các em có lực học xuất sắc mới làm tốt 4 câu này và sẽ có rất ít thí sinh đủ thời gian hoàn thành 40 câu hỏi.

"Với đề thi năm nay, tôi dự đoán phổ điểm môn Vật lý sẽ tập trung ở mức từ 6 đến 7 điểm. Sẽ có rất ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối" Thầy Nội cho biết thêm.

Đánh giá về đề thi Vật lý năm nay, chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại, Cô Nguyễn Thùy Linh - Giáo viên môn Vật Lý Trường Hà Nội- Amxterdam cho rằng: Đề Vật lý học sinh có học lực trung bình có thể đạt 5 - 6 điểm.

Sau đây là đề thi môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - mã đề 206

Đề thi môn Vật lý khó hơn đề minh họa của Bộ?
Đề thi môn Vật lý khó hơn đề minh họa của Bộ?
Đề thi môn Vật lý khó hơn đề minh họa của Bộ?
Đề thi môn Vật lý khó hơn đề minh họa của Bộ?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.