Giao nhận quân an toàn, sẵn sàng huấn luyện chiến sĩ mới

Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ.
Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ.
(PLVN) - Đến nay, đã có 28 tỉnh, thành hoàn thành giao nhận quân năm 2021. Do dịch Covid-19, Lễ giao nhận quân năm nay được thực hiện theo phương châm “Chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, thực hành giao quân tại huyện” bảo đảm trang trọng, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối. Hiện các đơn vị đã tu sửa cơ sở vật chất, đón chiến sĩ mới, đảm bảo cách ly trong 21 ngày.

Không có xã “trắng” trong tuyển quân 

Do dịch Covid-19, điểm nổi bật là công tác tuyển quân năm nay được các địa phương thực hiện theo phương châm “Chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, thực hành giao quân tại huyện”, bảo đảm trang trọng, nhanh gọn. 

Các địa phương hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân để hoàn tất các thủ tục cần thiết, bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ cho đơn vị, nâng cao chất lượng về mọi mặt, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp loại trả, bù đổi về sức khỏe, chấp hành nghiêm quy định bù đổi nếu có; kiên quyết không để sót, lọt các trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào Quân đội, đồng thời không tạo kẽ hở để công dân lợi dụng né tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Các chế độ, chính sách hỗ trợ, bảo đảm đối với công dân nhập ngũ và quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về đều được cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương quan tâm, chăm lo. Kết hợp công tác tuyển quân gắn với tạo nguồn dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở.

Các Quân khu và Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo lập kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển quân cho các đơn vị có nhiệm vụ động viên được nhận quân trên địa bàn đến cấp huyện; Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố phân bổ chỉ tiêu tuyển quân gắn với vùng động viên đến cấp huyện, cấp xã cho các đơn vị bộ binh và binh chủng, không có xã “trắng” trong tuyển quân.

Thiếu tướng Đoàn Quốc Việt, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 2 cho biết, để thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, tạo điều kiện cho quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Các đơn vị chủ động phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức tốt việc hướng nghiệp cho quân nhân chuẩn bị hoàn thành NVQS đáp ứng việc đào tạo nghề theo nhu cầu, khả năng, trình độ của từng quân nhân sau khi xuất ngũ, tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định nhằm động viên, khích lệ công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Chương trình “Ngày hội tòng quân” là hoạt động thường niên do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với cơ quan chính trị các quân khu, BTL Thủ đô Hà Nội và các địa phương trên cả nước tổ chức vào dịp thanh niên lên đường nhập ngũ, với nhiều nội dung thiết thực như: Dâng hương, hoa, viếng nghĩa trang các Anh hùng liệt sĩ; tổ chức hội trại truyền thống, các trò chơi dân gian, giao lưu truyền thống, giao lưu văn hóa, văn nghệ; nói chuyện truyền thống giữa cựu chiến binh với thanh niên lên đường nhập ngũ; tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ; tổ chức lễ giao nhận quân…

Đo thân nhiệt cho thanh niên nhập ngũ trước khi lên xe về đơn vị.
 Đo thân nhiệt cho thanh niên nhập ngũ trước khi lên xe về đơn vị. 

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, các hoạt động trong chương trình “Ngày hội tòng quân” được tổ chức gọn lại, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thanh niên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự; động viên, tặng quà cho các thanh niên lên đường nhập ngũ...

Không để sót lọt trường hợp nhiễm Covid-19 vào đơn vị  

Năm nay, việc đón chiến sĩ mới (CSM) và ra quân huấn luyện diễn ra vào thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống dịch (PCD) được các đơn vị trong toàn quân triển khai quyết liệt. Lực lượng quân y các đơn vị đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. 

Bên cạnh đó, các đơn vị còn chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, thuốc men, vật chất bảo đảm công tác PCD; chuẩn bị khu cách ly riêng biệt; xây dựng kế hoạch bảo đảm quân y cho PCD theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Để công tác phòng dịch được tốt, đơn vị thường xuyên liên hệ chặt chẽ với địa phương nơi tuyển quân để nắm tình hình, nhất là tình hình dịch bệnh.

Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Cục trưởng Cục Quân lực (Bộ Tổng Tham mưu) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, áp lực bảo đảm chỉ tiêu, tuyệt đối không để sót lọt trường hợp nhiễm Covid-19 vào đơn vị là những khó khăn rất lớn, đòi hỏi các địa phương phải quyết liệt, bằng nhiều biện pháp triệt để thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân và giao, nhận quân.

Nơi có dịch phải sẵn sàng phương án xét nghiệm sàng lọc, cách ly những trường hợp F1, F2; gọi khám bổ sung và tăng lượng dự phòng. Các đơn vị nhận quân làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới. Thời gian đầu, đơn vị biên chế quân số theo từng địa phương, bố trí khu vực ăn ở, ngủ nghỉ riêng, nhất là chiến sĩ nhập ngũ từ vùng có dịch.

Sau khi giao - nhận quân, các đơn vị nhận quân sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh tại các địa phương liên quan đến lịch trình di chuyển từ vị trí giao quân về đơn vị mới; không dừng, đỗ xe ăn uống tại các hàng quán dọc đường, nơi tập trung đông người, bảo đảm PCD Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Sau khi các thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị phải tổ chức cách ly 21 ngày, đồng thời ổn định biên chế, tổ chức, bảo đảm tốt nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội; chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện; bảo đảm vừa huấn luyện, vừa phòng, chống dịch Covid-19 với chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Sẵn sàng cho huấn luyện chiến sĩ mới

Nhằm tạo khí thế, niềm tin cho các CSM ngay từ ngày đầu, từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị như củng cố doanh trại, cảnh quan môi trường, sắp xếp lại nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội...

Trung đoàn 996 đo thân nhiệt chiến sĩ khi đến đơn vị.
 Trung đoàn 996 đo thân nhiệt chiến sĩ khi đến đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Công Khuê, Chủ nhiệm Chính trị sư đoàn 3 Quân khu 1 cho biết, để bảo đảm tốt nơi ăn ở cho CSM, các đơn vị đã chủ động củng cố, sơn sửa mới toàn bộ hệ thống doanh trại. Công tác hậu cần được quan tâm, chú trọng bằng việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chủ động nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội, 100% lượng rau, củ, quả, thịt, cá đưa vào bữa ăn của bộ đội không phải mua ngoài.

Sư đoàn 3 (Quân khu 1), sư đoàn được giao nhiệm vụ huấn luyện CSM đến từ các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Bắc Ninh. Công tác chuẩn bị huấn luyện luôn được đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách chủ động, chặt chẽ, chu đáo. 

Để bảo đảm chất lượng huấn luyện CSM, các đơn vị thuộc sư đoàn đều xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án; củng cố, làm mới hơn 14.000 mô hình, đồ dùng huấn luyện và hơn 150 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, các đơn vị còn huy động hơn 8.500 ngày công lao động củng cố thao trường, bãi tập, bảo đảm sát với điều kiện của từng nội dung huấn luyện.

Sư đoàn đã kiện toàn đầy đủ đội ngũ cán bộ huấn luyện, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện cấp trung đội, đại đội. Hiện nay, sư đoàn đã tổ chức 4 lớp tập huấn cán bộ khung huấn luyện CSM cho cán bộ từ cấp tiểu đội đến cấp đại đội.

Ấn tượng chu đáo, tận tình về đội ngũ cán bộ các cấp đối với bộ đội từ những ngày đầu sẽ là tiền đề, động lực để CSM an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chặng đường tiếp theo đối với các CSM sẽ nhiều khó khăn đặt ra, nhưng với sự đồng hành, sẻ chia của đội ngũ cán bộ các cấp sẽ giúp các CSM tự tin, hoàn thành nhiệm vụ người quân nhân cách mạng.

Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện CSM chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, nhất là cán bộ khung trực tiếp huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới phải được lựa chọn kỹ, bảo đảm thực sự làm chỗ dựa tinh thần cho bộ đội; chuẩn bị tốt nhất nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống đơn vị… để quân nhân yên tâm, gắn bó với đơn vị ngay từ những ngày đầu; đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa đơn vị, gia đình, địa phương trong thời gian quân nhân thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đặc biệt là thời gian huấn luyện CSM.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.