Giám đốc “cấm” nữ nhân viên đi mua thuốc đau bụng

(PLO) - Tòa soạn Báo PLVN nhận được đơn của bà  Hà Thị Ngọc Thủy - chuyên viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ( TTBDCT) huyện Ứng Hòa tố cáo ông Nguyễn Hạ Long - Bí thư Chi bộ, Giám đốc TTBDCT có những sai phạm về vai trò lãnh đạo Chi bộ, về nguyên tắc quản lý,  trù dập cán bộ, sống thiếu nhân văn… 
Sau khi về tìm hiểu thực tế và gặp gỡ các bên liên quan, chúng tôi (PV) nhận thấy nhiều sự bất thường về vị Giám đốc nơi đây.
Không trung thực khi khai lý lịch
Qua xác minh cho thấy, ông Nguyễn Hạ Long xuất thân từ  một nhân viên trung cấp y tế, bố làm Trưởng phòng Giáo dục. Năm 1995, ông Long được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước công tác tại Tổ mầm non thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Ứng Hòa. 
Năm 1999 - 2004 ông Long làm y sỹ tại Trường Mầm non Công lập thị trấn Vân Đình, hưởng lương với mã ngạch 16119 bậc 1 hệ số 1,57. Mặc dầu với mã ngạch y sỹ nhưng dựa vào quyền lực của người bố, ông Nguyễn Hạ Long vẫn hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi từ 35 - 40% trong thời gian dài. 
Cụ thể: Nhận chế độ phụ cấp ưu đãi đứng lớp đối với giáo viên từ tháng 4/1998 đến tháng 9/2004 với số tiền là 11.734.990 đồng; nhận tiền tăng lương và phụ cấp kèm theo trước thời hạn 9 tháng của quyết định nâng lương với số tiền là 209.952 đồng.
Sai phạm đó đã bị Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa kiểm tra, kết luận bằng Văn bản số 23/ TB - UB ngày 25 tháng 4 năm 2006, kiến nghị: “Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh, phù hợp với mức độ sai phạm của các cá nhân...”.
Ông Nguyễn Hạ Long
 Ông Nguyễn Hạ Long

Vậy mà trong thời gian vi phạm, con đường thăng quan tiến chức của ông Nguyễn Hạ Long vẫn thuận lợi như “diều gặp gió”. Từ một nhân viên y sĩ mang mã ngạch trung cấp y tế, năm 2004 được về công tác tại Huyện Đoàn, trúng cử Huyện ủy viên, giữ chức vụ Phó Bí thư (2005- 2006); Bí thư Huyện Đoàn (2006 - 2008), luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã (2008 – 2009). Tháng 7 năm 2009 được bổ nhiệm làm Giám đốc TTBDCT huyện .

"Phớt lờ" các quy định của Đảng và pháp luật

Để có được chức vụ Giám đốc TTBDCT huyện, ông Nguyễn Hạ Long đã rũ bỏ quá khứ của mình và khai man trình độ lý luận chính trị. Cụ thể là, ông Long không khai những sai phạm từ năm 1998 – 2004 trong hồ sơ lý lịch Đảng viên.
Thậm chí, ông còn khai man trình độ lý luận chính trị để được ứng cử vào Huyện ủy viên và làm quy trình để bổ nhiệm chức danh Giám đốc TTBDCT huyện (tại Điều 5 Quy chế của Ban Tuyên giáo Trung ương, ban hành kèm theo Quyết định số 1853 ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã quy định tiêu chuẩn đối với Giám đốc, giảng viên TTBDCT cấp huyện phải có “trình độ lý luận chính trị cao cấp”  và làm báo cáo viên cấp huyện (tại Mục 4.2 Điều 4  Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng, ban hành kèm theo Quyết định số 518-QĐ/ BTGTW ngày 10/11/ 2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương đã quy định tiêu chuẩn báo cáo viên ...: “Trình độ lý luận chính trị trung cấp đối với báo cáo viên cấp huyện...”). 
Tháng 10/2013, với chức danh Giám đốc TTBDCT không có trình độ lý luận chính trị theo quy định, ông Long vẫn giảng Nghị quyết của Đảng, giảng bài ở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, ký cấp bằng Sơ cấp lý luận chính trị cho học viên các khóa học của Trung tâm và hàng tháng, hàng quý hưởng phụ cấp đứng lớp, phụ cấp báo cáo viên. 
Việc ông Long không có trình độ Trung cấp lý luận chính trị đã được ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thừa nhận trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ngày 13/9/2013.  Bản thân ông Long cũng thừa nhận điều này với phóng viên trong buổi làm việc ngày 30/10/2013.
Trong lúc giữ cương vị là Giám đốc TTBDCT huyện Ứng Hòa, ông Long bị tố cáo vi phạm nguyên tắc quản lý kinh tế tài chính và Quy chế Dân chủ trong hoạt động cơ quan. Đến nay, Đoàn giải quyết đơn tố cáo của Huyện ủy đã kết luận TTBDCT thu ngoài sự nghiệp từ tháng 7/2009 đến tháng 12/2012 (giai đoạn ông Long làm Giám đốc) số tiền là 330.762.500 đồng. 
Tất cả các chứng từ thu chi trong và ngoài ngân sách cùng với các hồ sơ chứng cứ thu, chi chưa được làm rõ đúng, sai. Mọi việc thu, chi chưa được công khai theo qui định. Khi chúng tôi yêu cầu được xem những thông tin minh bạch trên cơ sở đối chiếu với đơn tố cáo, ông Long lúng túng và chống chế, quẩn quanh: “Tôi chỉ cung cấp chứng cớ, tư liệu, giấy tờ khi Huyện ủy đồng ý cho phép, các đồng chí có thể lên Ủy ban Thanh tra để nắm rõ hơn”.

Có dấu hiệu trù dập cán bộ

Trong việc quản lý phân công cán bộ dưới quyền, ông Long liên tiếp phân công Đảng viên Hà Thị Ngọc Thủy đi làm việc ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật từ tháng 8/2009 đến tháng 6/2011 nhưng không giải quyết nghỉ bù, không chi trả chế độ làm việc ngày nghỉ - bà Thủy khẳng định điều này với phóng viên và khi cần, bà sẵn sàng đối chất với ông Long về những vấn đề nêu trong đơn.

Đặc biệt, trong văn hóa hành xử với cấp dưới, ông Long tỏ ra có dấu hiệu trù dập cán bộ. Theo đơn tố cáo, chứng từ và đối chất, bà Thủy cho biết: Khi bị đau bụng, bà Thủy đã làm đơn xin ông Long cho ra ngoài mua thuốc, ông Long không đồng ý và bút phê, đóng dấu với câu: “16 giờ 15 phút ngày 31/10/2012, Giám đốc TTBDCT không đồng ý cho đồng chí Hà Thị Ngọc Thủy ra ngoài trong giờ làm việc để đi mua thuốc đau bụng theo đơn trình bày. Việc đi mua thuốc đau bụng đồng chí thực hiện vào lúc khác, không phải giờ làm việc hành chính tại cơ quan”.
 
Khi phóng viên hỏi tại sao ông có thể hành xử với cán bộ của mình như vậy, ông Long lúng túng trả lời: “Thì lúc đó là 16h15, gần 5h chiều rồi, tức là sắp hết giờ làm việc. Mà công việc dạy vẫn đang còn thì đồng chí cố một tí nữa rồi về”.
Thậm chí, mẹ chồng là vợ liệt sỹ mà vợ chồng bà Thủy đang trực tiếp nuôi dưỡng bị mắc căn bệnh hiểm nghèo phải nằm cấp cứu tại bệnh viện, bà Thủy viết đơn xin nghỉ 7 ngày (trừ vào phép) để vào viện chăm sóc mẹ chồng, ông Long cũng bút phê, đóng dấu: “... Đồng ý cho nghỉ phép 2 ngày 4 - 5/4/2013, đề nghị đồng chí bố trí công việc gia đình tiếp tục đi làm...”. 
Ngoài những điều đó, ông Nguyễn Hạ Long đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trù dập cán bộ đảng viên dưới quyền, bằng chứng là việc tiến hành kỷ luật cảnh cáo đảng viên sai quy trình, qui định kỷ luật Đảng với những căn cứ kỷ luật không đầy đủ chứng lý và không đúng với mức độ sai phạm để dẫn đến kỷ luật. Điều này khiến Đảng viên bị kỷ luật phải làm đơn khiếu nại tới các cấp có thẩm quyền. Ngày 27/2/2012, Đảng ủy cơ quan Dân Chính Đảng Huyện ủy Ứng Hòa ra Quyết định số 01- QĐ/ĐU “ Thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo xuống khiển trách ....”. 
Tiếp đó ngày 29/ 01/2013, Huyện ủy Ứng Hòa ra Quyết định số 2041- QĐ/HU “Xóa bỏ hình thức kỷ luật khiển trách .... ”. Sai phạm này, ông Long mới chỉ phải viết và nộp bản kiểm điểm lưu hồ sơ (theo thông báo của UBKT Huyện ủy ) mà chưa kiểm điểm trước Chi bộ. 

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin tiếp theo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.