Gia đình @: Đứa trẻ và chú cún

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Chiều hôm đó, chị đi làm về mệt, tình cờ nhìn thấy hai cậu con trai đang chơi cùng lũ trẻ trong sân, cả đám vây quanh một chú chó con, vừa hò hét, hù dọa chú chó. Chú chó con sợ hãi cuống cuồng, chạy đến đầu nào cũng bị lũ trẻ chặn lối không cho đi. Nó vừa sủa, vừa đưa ánh mắt khẩn cầu.

Lũ trẻ vẫn reo lên có vẻ khoái trá, có đứa còn ném đá vào con chó nhỏ. Chị vội dừng xe xuống, mắng bọn trẻ, cứu chú chó ra. Đó là một con chó xóm bên, đi lạc đến đây, chị mang về trả cho chủ nó.

Về nhà, buổi tối, thay vì cho hai đứa trẻ học bài như mọi lần, chị bảo con ra sân, ba mẹ con ngồi nói chuyện cùng nhau. Chị hỏi, các con đã làm những hành động hù dọa con chó nhỏ như buổi chiều nay nhiều lần chưa. Lũ trẻ trả lời là có đôi lần cùng bọn trẻ trong xóm hù dọa mèo con, ném đá chim trên cành.

Chị hỏi, các con nghĩ thế nào khi làm hành động ấy, lũ trẻ chỉ bảo là chúng thấy đám bạn làm thì làm theo, thấy như thế là vui. Chị đã nhẹ nhàng nói với con về tình yêu thương động vật, về sự tổn thương mà con người có thể gây cho những sinh vật chung quanh mình.

Đêm về chị trằn trọc, kể cho chồng nghe câu chuyện lúc chiều. Chồng chị nói chị suy nghĩ nhiều rồi, trẻ con ấy mà. Nhưng chị bảo, cách mà trẻ con đối xử với động vật sẽ hình thành suy nghĩ, lối sống, nhân cách của chúng khi lớn lên. Những hành động nhỏ nhưng ỉ i, sai mà không chỉnh, sẽ thành cái sai lớn, cái hại về sau.

Chị bảo với chồng, vợ chồng mình bận rộn quá, chúng nó lại là con trai, hiếu động, mình không dành nhiều thời gian gần gũi, hiểu và uốn nắn con thì chúng nó đi lệch đường lúc nào không biết. Những lời chị nói với hai con ban chiều, e rằng cũng như gió thoảng qua tai, bọn trẻ nào có nhớ lâu được.

Bàn với chồng rồi, một tuần sau chị đem về nhà một con chó nhỏ. Hai đứa trẻ tròn mắt ngạc nhiên. Chị bảo, từ nay đây là một thành viên trong gia đình ta. Đây là em trai nhỏ của các con, các con hãy đặt tên cho em, không được bắt nạt em, hãy chăm sóc và bảo vệ em.

Một chút lạ lẫm, rồi bọn trẻ đem con chó nhỏ ra sân vui đùa. Nhìn các con và chú chó nhỏ tung tăng chị thấy vui trong lòng. Chị đem con chó về không chỉ là đem cho các con một vật nuôi trong nhà, một người bạn, mà con trao cho con mình một sinh linh có thể dạy con trẻ cách học cách cho và nhận, học cách yêu thương và được yêu thương. Đó là cách mà chị mong muốn dạy con mình, từ những chuyện nhỏ, chứ không phải bằng những lời sáo rỗng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.