Gia cảnh éo le của người mẹ vứt thi thể con bên vệ đường

Nhân chứng kể lại thời điểm chứng kiến vụ việc
Nhân chứng kể lại thời điểm chứng kiến vụ việc
(PLO) -Cuộc sống khó khăn, chị Đỗ Thị Hoa (sinh năm 1990, trú tại xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) phải đi làm thuê xa nhà để kiếm sống. Gia cảnh càng túng bấn hơn khi cô con gái 3 tuổi của chị bị bệnh nặng và phải đi viện chữa trị. Khi con qua đời, chị quyết định đưa con về quê để mai táng, nhưng đi đến giữa đường, người mẹ này lại bỏ thi thể con ở trong bụi rậm.

Những ngày qua, người dân xã Tân Thành (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa hết xôn xao bàn tán về việc thi thể cháu Đỗ Thanh Thu (sinh năm 2013) bị mẹ đẻ bỏ lại trong bụi rậm và đang trong quá trình phân hủy mạnh. 

Thi thể bé gái bên vệ đường

Vào ngày 11/6, người dân ở xã Tân Thành (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) vô cùng choáng váng khi phát hiện thi thể một bé gái đang trong quá trình phân hủy tại một khu vực rậm rạp, ít người qua lại.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng thông báo cơ quan chức năng. Nắm bắt tình hình vụ việc, lực lượng Công an xã Tân Thành đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường đồng thời thông báo cơ quan cấp trên điều tra, xử lý theo đúng thẩm quyền.

Không lâu sau, lực lượng Công an huyện Phú Bình phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã có mặt tại hiện trường để xác định danh tính nạn nhân cũng như điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Qua xác minh, danh tính cháu bé được xác định là Đỗ Thanh Thu (sinh năm 2013, trú tại xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang). Được biết, địa bàn hai xã Xuân Lương (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) và xã Tân Thành (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) giáp ranh với nhau.

Vị trí phát hiện thi thể cháu Thu
Vị trí phát hiện thi thể cháu Thu

Người dân sống gần hiện trường nhớ lại, trước khi phát hiện thi thể của cháu Thu, nhiều người đi qua đoạn đường trên ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thấy đáng ngờ, một vài người đã kiểm tra xung quanh nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường.

Tuy nhiên, sáng ngày 11/6, người dân nơi đây thấy có một vài người lạ đến khu vực hiện trường tìm kiếm và sau đó tìm thấy thi thể của cháu Thu. Sau đó, họ mới biết những người này chính là thân nhân của cháu bé tội nghiệp.

“Tôi chạy ra xem thì hoảng hồn khi thấy thi thể cháu bé đang phân hủy, cách đó không xa là một bao tải đựng quần áo cùng một nồi cơm điện. Khi công an mở túi quần áo ra, chúng tôi thấy rõ bên trong vẫn còn dính vết máu. Một lúc sau người ta nói chuyện tôi mới biết đó là người nhà cháu bé đi tìm nên mới phát hiện ra vụ việc”- một nhân chứng có mặt tại thời điểm phát hiện thi thể cháu Thu kể lại. 

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Khắc Tuyên (Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Phú Bình) xác nhận: “Thi thể cháu bé được người dân phát hiện hôm 11/6 trong tình trạng khó xác định do đang bị phân hủy.

Qua làm việc với chị Đỗ Thị Hoa là mẹ cháu bé, được biết chị này đã bỏ cháu lại từ hôm 2/6, tức là đến thời điểm phát hiện thì thi thể cháu bé đã nằm ở đây gần 10 ngày. Nơi đây là một khu vực heo hút và ít người qua lại nên không ai hay biết”.

“Thời điểm phát hiện vụ việc thì thi thể cháu bé đang trong quá trình phân hủy nên qua sơ bộ khám nghiệm ban đầu chúng tôi không xác định được cái chết của cháu có tác động từ bên ngoài hay không và thông tin chị Hoa nói rằng cháu bị ốm chết là đúng hay sai.

Hai mẹ con chị Hoa và cháu bé đều không sinh sống ở địa phương nên về nhân thân chúng tôi không nắm rõ. Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Công an huyện Phú Bình, đồng thời cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra xác định nguyên nhân cái chết của cháu bé”, ông Tuyên cho hay.

Hoàn cảnh éo le

Tìm hiểu ở địa phương chị Đỗ Thị Hoa sinh sống, chúng tôi được biết người phụ nữ này có hoàn cảnh rất éo le. Chị Hoa  sinh ra trong một gia đình có hai chị em. Từ khi mới 7 tuổi chị đã mồ côi mẹ. Bố đẻ chị là ông Đỗ Văn Long (sinh năm 1961) rơi vào cảnh gà trống nuôi con.

Cuộc sống gia đình quanh năm khó khăn, kinh tế thu nhập chỉ trông chờ vào mảnh đồi và mấy sào ruộng, chị Hoa biết hoàn cảnh gia đình nên không dám đi học mà nghỉ ở nhà phụ giúp bố làm lụng công việc nhà.

Vài năm sau, ông Long lấy vợ thứ hai để tiện bề chăm sóc con cái. Sau đó, vợ chồng ông sinh thêm hai người con trai. Ông Long và vợ rất quan tâm và định hướng cho con cái làm ăn, kể cả chị Hoa.  

Bước vào tuổi đôi mươi, chị Hoa xin bố mẹ lên thành phố Thái Nguyên làm thuê. Trong khoảng thời gian này, chị tình cờ quen một thanh niên cùng cảnh đi làm thuê và hai người đem lòng yêu thương. Một thời gian sau, đôi trai gái nên duyên vợ chồng nhưng do cuộc sống quá vất vả nên một thời gian sau thì đường ai nấy đi.

Thời điểm đó, chị Hoa tỏ ra buồn chán nên về quê làm ăn. Thương con, bố chị dựng cho chị một căn nhà lá ngoài vườn để ở. Ít lâu sau, chị sinh một đứa con gái với một người đàn ông khác, đó là cháu Đỗ Thanh Thu. Từ khi có con, cuộc sống của chị càng thêm khó khăn. Hàng ngày, chị phải lo từng bữa cơm cho bản thân và đứa con thơ.

Cháu bé dần cứng cáp, chị Hoa quyết định đưa con lên thành phố tìm việc làm. Hành trang của chị chỉ là chiếc xe máy cũ và mấy bộ quần áo.

Đầu năm 2016, mẹ con chị đến làm cho một nhà dân ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Thấy mẹ con chị đói khổ nên họ đã nhận vào làm, cho chỗ ăn ngủ. Hàng ngày, chị làm công việc tưới cây.

Thời gian thấm thoát trôi đi, đến một ngày (ngày 1/6), con gái chị bị đau bụng. Lo lắng cho sức khỏe con, chị vội đưa con đến một bệnh viện tư nhân để khám, tại đây bác sỹ thông báo bé Thu bị bệnh đại tràng và không chữa được. 

Quá đau buồn, chị đưa con về phòng trọ, ngày hôm sau khi chị đi làm về thì bàng hoàng phát hiện con gái đã tử vong. Được chủ nhà giúp đỡ, chị đưa thi thể con về quê mai táng, vậy nhưng đến giữa đường, chị lại để cháu bé trong bụi rậm ở ven đường.

Hơn chục ngày sau (11/6), khi người cô và người nhà lên tìm và hỏi chuyện về cháu Thu thì chị Hoa thẫn thờ nói “con bị chết rồi”. Lúc đó, mọi người mới tá hỏa bắt chị Hoa dẫn đến hiện trường tìm kiếm thì mới phát hiện sự việc.

Vụ việc trên khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa, thương tiếc. Nhiều người cho rằng việc làm của chị Hoa là rất đáng lên án. “Hổ dữ không ăn thịt con” thế nhưng khi con gái bé bỏng qua đời, chị Hoa lại đang tâm vứt thi thể con ở bên vệ đường mà không làm tròn bổn phận của đấng sinh thành.

Bên cạnh đó cũng có nhiều người bày tỏ sự cảm thông với hoàn cảnh của người mẹ này, cũng chỉ vì quá khó khăn và đang bị khủng hoảng nên chị Hoa mới có hành động dại dột như vậy. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân.

(*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.