Gặp “cố vấn” Tổng Thư ký Liên Hợp quốc

Em Nguyễn Đỗ Huyền Vi nhận giải nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2017. Ảnh: NVCC.
Em Nguyễn Đỗ Huyền Vi nhận giải nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2017. Ảnh: NVCC.
(PLO) - Tự nhận mình là “cố vấn”- Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 Trường THCS Tây Sơn,  quận Hải Châu,  TP Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) của Việt Nam - đã viết bức thư gửi ông Antonio Guterres- Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp quốc.

Bằng sự hiểu biết sâu sắc về tình hình người tị nạn trên thế giới, với lý luận sắc bén, thuyết phục, bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi có nội dung chính là tìm giải pháp cho người dân tị nạn chiến tranh. Nữ sinh Trường THCS Tây Sơn đã phân tích những quyết sách của các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới để dẫn dắt tới giải pháp mua những hòn đảo làm nơi sinh sống cho dân tị nạn từ các nước có chiến tranh. Đồng thời có phân tích cụ thể, rõ ràng để bảo vệ cho những giải pháp của mình đưa ra như một dự án đầy sức thuyết phục và khả thi. “Ý tưởng của cháu xuất phát từ việc tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris mua đảo tặng người tị nạn. Chính bức ảnh cậu bé Aylan 3 tuổi nằm úp mặt bên bờ biển Thổ Nhĩ Kì đã thức tỉnh ông ta. Ông đặt tên đảo là Aylan, xây nhà cửa, trường học, bệnh viện, cung cấp thức ăn, điện nước, tạo công việc cho họ. Ý tưởng này đã được cơ quan UNHCR đồng tình và hợp tác tiến hành. Mặc dù còn nhiều rào cản, nhưng cháu tin rằng, nếu quyết tâm, chúng ta có thể biến dự án này thành hiện thực. Với cách này, các bên tham gia đều có lợi...”.   

Bức thư của Huyền Vi đã nhận được sự đồng tình của Ban Giám khảo khi trao giải Nhất quốc gia cho em. Bức thư của Huyền Vi đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

Sâu sắc trong cách nghĩ nhưng ở ngoài đời, Huyền Vi là một nữ sinh hồn nhiên. Huyền Vi là chị cả trong gia đình có 3 chị em. Ngay từ khi 2-3 tuổi, Huyền Vi đã hứng thú với văn chương. Cô bé đã thuộc lòng những câu chuyện cổ tích và kể lại với giọng đầy truyền cảm. Mẹ là nhà giáo dạy môn văn, Huyền Vi càng có điều kiện bồi dưỡng kiến thức của mình. 5 tuổi, Huyền Vi đã đọc thông, viết thạo. 8 năm liền, Huyền Vi là học sinh giỏi xuất sắc ở trường. 

Ngoài Giải nhất viết thư UPU, năm 2016, nữ sinh còn đạt giải nhất TP Đà Nẵng cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn”. Theo chị Vũ Cẩm Nhung- mẹ của Huyền Vi, ngoài khả năng cảm thụ văn học, Vi còn rất thích âm nhạc và học ngoại ngữ. Huyền Vi có thể đánh đàn tranh và sử dụng tiếng Nhật thành thục. Trong phòng học của cô bé tràn ngập sách văn học, khoa học, âm nhạc và ngoại ngữ. 

Tại lễ trao giải, Huyền Vi đã đánh bản nhạc đàn tranh với khúc nhạc rộn rã, tươi vui. “Sau này, em đi du học, em sẽ giới thiệu Việt Nam qua tiếng đàn tranh, qua những câu chuyện lý thú về mảnh đất chữ S này.”- nữ sinh Huyền Vi bộc bạch.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.