Gặp 'cha đẻ' ứng dụng Bluezone

Võ Duy Khánh, “cha đẻ” ứng dụng Bluezone.
Võ Duy Khánh, “cha đẻ” ứng dụng Bluezone.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 18/4/2020, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã ra mắt ứng dụng Bluezone. Đây là một trong những giải pháp được các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển nhằm bảo vệ cộng đồng, phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Người viết những dòng code đầu tiên ứng dụng này là Võ Duy Khánh (30 tuổi). Sau 1 năm ứng dụng ra mắt, phóng viên đã có dịp gặp lại và trò chuyện “cha đẻ” của Bluezone.

Khánh sinh ra và lớn lên ở vùng đất đỏ bazan nông trường Cờ Đỏ ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là cựu học sinh Trường THPT Cờ Đỏ, từng là thí sinh chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9.

Biết con đam mê công nghệ thông tin (CNTT) từ bé, dù gia đình cũng không mấy khá giả nhưng bố mẹ Khánh đã tích cóp, vay mượn mua cho Khánh bộ máy vi tính để học tập.

Khánh đỗ cùng lúc hai trường đại học là Đại học Y Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội. Ai cũng khuyên Khánh theo học ngành y với quan niệm “nhất y, nhì dược”, nhưng Khánh đã chọn cho mình con đường vươn tới ước mơ là học CNTT tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngay từ năm thứ hai đại học, Khánh đã “đấu” với 50 ứng viên khác qua nhiều vòng loại để được vào học việc và đào tạo tại Tập đoàn Công nghệ Bkav, sau khi tốt nghiệp Khánh được nhận vào làm việc chính thức tại đây. 

Thời điểm Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội trở thành ổ dịch, nhóm của Võ Duy Khánh được giao nhiệm vụ tìm hiểu công nghệ và tạo ra ứng dụng có chức năng truy vết người mắc Covid-19. Với tâm thế của các “chiến sĩ” đang tham gia cuộc chiến chống dịch, các thành viên đã làm việc liên tục trong 48 tiếng để cho ra ứng dụng demo đầu tiên. Công nghệ được sử dụng là Bluetooth Low Energy (công nghệ tiết kiệm năng lượng của Bluetooth). 

Ứng dụng được cài đặt trên các smartphone (điện thoại thông minh) sẽ trao đổi tín hiệu với nhau trong khoảng cách hai mét và lưu lại nhật ký tiếp xúc. Bluezone sẽ được tải trên các cửa hàng ứng dụng lớn là App Store và Google Play. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 mới, lịch sử tiếp xúc của người bệnh sẽ được gửi tới các smartphone để đối chiếu. Nếu trùng khớp, người dùng sẽ nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm. 

“Trải nghiệm người dùng đóng vai trò then chốt vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát. Người dùng cần hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi và phải sử dụng được trên cả 2 nền tảng phổ biến nhất là IOS và Android. Khi ứng dụng ra mắt, Bluezone được mọi người đón nhận và trở thành cánh tay đắc lực cùng cả nước chống dịch” – Khánh cho biết.

Cận Tết Nguyên đán 2021, dịch Covid-19 ở Hải Dương có sự khác biệt so với tỉnh, thành phố khác do chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh, bùng phát tại khu công nghiệp có hàng nghìn công nhân. Vào thời điểm này, Bluezone lọt vào top những ứng dụng được tải nhiều nhất trên các thiết bị Androi và IOS. 

“Làm được điều gì đó thực tiễn hỗ trợ được cho người khác là em thấy vui rồi. Trước đây em làm mảng chống trộm cho Bphone giúp nhiều người tìm được máy, được dữ liệu, bọn em vui lắm, đó không phải là vật chất mà đó là món quà về tinh thần khó nói được hết bằng lời. Thời điểm cao trào của dịch bệnh, một phút có cả ngàn người tải ứng dụng Bluzone về, bọn em rất tự hào vì được Nhà nước tin tưởng giao phó, được người dân tin tưởng sử dụng” - Khánh chia sẻ.

Theo Khánh, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bluezone song song với việc đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh, đồng thời sẽ thêm mới tính năng để trở thành ứng dụng “Sức khỏe cộng đồng”. Tính năng Tiêm chủng (nhắc, ghi chú lịch tiêm chủng trẻ em, người lớn), sức khỏe phụ nữ, lịch âm dương. Với những sự mới mẻ này có thể nói, Bluezone xứng đáng với cái tên “App quốc dân phục vụ cộng đồng”.

Còn với Khánh, dù hiện đang là Trưởng phòng cấp cao Phòng An ninh di động, Trung tâm Nghiên cứu mã độc lập của Bkav, nhưng bên cạnh công việc, Khánh cũng cố gắng duy trì một sở thích khác đã “ăn vào máu”, đó là đi khám phá những miền đất mới, những địa điểm du lịch mới để trải nghiệm. Hễ có thời gian rảnh rỗi, Khánh lại vác balo đến nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc. Đi để thỏa mãn đam mê, đi để thấy yêu Tổ quốc mình hơn, từ đó nỗ lực cống hiến nhiều hơn, với Khánh là như vậy. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.