Gắn chùa thiêng Myanmar gắn lên áo dài, tạp chí Heritage bị chỉ trích

Gắn chùa thiêng Myanmar gắn lên áo dài, tạp chí Heritage bị chỉ trích
(PLO) - Trang bìa ấn phẩm Heritage Fashion số tháng 11 của Vietnam Airlines đang gặp phản ứng gay gắt từ tín đồ phật giáo Myanmar và cả mạng xã hội Việt Nam.
Hình ảnh người mẫu Hồng Quế diện áo dài truyền thống Việt ở Mù Cang Chải (Việt Nam) trên ấn phẩm Heritage Fashion tháng 11 đang bị cộng đồng mạng, đặc biệt là các tín đồ Phật giáo Myanmar chỉ trích.
Theo họ, trang phục truyền thống Việt đã phạm sai lầm khi in hình tháp xá lợi Phật chùa Shwedagon, được xem là ngôi chùa linh thiêng của đất nước Myanmar phía dưới tà áo.
Đối với các tín đồ sùng đạo, việc hình ảnh chùa được in trên vạt dưới áo dài là sự xúc phạm, ảnh hưởng đến tâm linh, sự tôn kính đức Phật. Không chỉ người dân Myanmar, độc giả Việt Nam cùng bạn bè các nước cũng có phản ứng. Một số cho rằng nó thuộc phạm trù văn hóa tâm linh và không ngờ thiết kế áo dài Việt cùng ê-kíp của tạp chí hàng không - Heritage Fashion - lại mắc sai lầm như vậy.
Theo hòa thượng Thích Quảng Tùng (Phó trưởng ban trị sự trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam) phản ứng của người dân cũng như tín đồ Phật giáo Myanmar là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu. Trong khi đó, ông Bùi Thanh Hà (Phó trưởng ban Tôn giáo Chính phủ) cho rằng, việc để xuất bản ấn phẩm này là “rất dở”. “Không ai lại đi in hình chùa thiêng vào dưới tà áo như vậy. Đại diện Vietnam Airlines và tạp chí Heritage cần phải đăng tải lời xin lỗi công khai và giải thích lý do dẫn tới việc này”, ông Hà nói với Zing.vn.​
Liên hệ với Hồng Quế, điện thoại người đẹp luôn ở trạng thái ngoài vùng phủ sóng. Nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh - Nguyễn Vũ - xác nhận anh là chủ nhân ảnh bìa, nhưng bản thân cũng không nắm rõ quy trình thiết kế của nhãn hàng thời trang cũng như việc xuất bản của tạp chí. Nhiếp ảnh từ chối phát ngôn.
Bìa báo Heritage Fashion bị cư dân mạng chỉ trích.
 Bìa báo Heritage Fashion bị cư dân mạng chỉ trích. 
Sau thời gian cân nhắc, đại diện tạp chí Heritage Fashion đã gửi thư ngỏ tới báo chí: "Trong số tháng 11, chúng tôi đã giới thiệu những mẫu thiết kế áo dài nghệ thuật mang tính văn hóa truyền thống, thể hiện vẻ đẹp mang bản sắc châu Á.  Hình ảnh chùa tháp trên áo dài truyền thống cũng là cách giới thiệu đặc trưng tín ngưỡng văn hóa Phật Giáo của các vùng đất châu Á". 
Người đại diện thừa nhận, việc chọn lựa hình ảnh chùa tháp trên áo dài truyền thống đã làm cho 1 bộ phận độc giả không hài lòng và có những phản ứng trái chiều không tích cực trên trang facebook của một số cá nhân.
Người dân Myanmar bức xúc vì sự nhầm lẫm của nhà thiết kế áo dài Việt.
Người dân Myanmar bức xúc vì sự nhầm lẫm của nhà thiết kế áo dài Việt. 
"Ý thức được sự khác biệt trong văn hoá thể hiện qua những góp ý này, chúng tôi đã ngay lập tức thu hồi tất cả ấn bản Heritage Fashion số tháng 11 đồng thời gửi thông điệp ngỏ xin lỗi tới các độc giả đã quan tâm góp ý.
Ban Biên tập Tạp chí Heritage đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc sử dụng các hình ảnh mang tính biểu tượng tôn giáo. Xin khẳng định rằng chúng tôi luôn đặt sự kính ngưỡng và tôn trọng tất cả thánh tích thờ tự của các tôn giáo cũng như những tín ngưỡng tâm linh và văn hóa của mỗi quốc gia trên thế giới trong tôn chỉ hoạt động" - thông cáo viết.
Lời xin lỗi của Vietnam Airlines trên trang xã hội của họ
Lời xin lỗi của Vietnam Airlines trên trang xã hội của họ 
Trước đó, hãng hàng không Vietnam Airlines thừa nhận sai sót trên trang cá nhân. Đơn vị cho biết, họ không nhận ra sự khác biệt trong kiến trúc của những ngôi chùa ở các đất nước khác nhau. Hãng hàng không cũng cam kết sẽ thu hồi toàn bộ ấn phẩm Heritage Fashion tháng 11.
Heritage Fashion là ấn phẩm của hãng hàng không quốc gia Việt Nam, được đính kèm trên mỗi chuyến bay nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước. Bộ sưu tập áo dài mang tên gọi Nét đẹp Á Đông được đăng trang bìa và trong nội dung trên số Heritage Fashion tháng 11/2015 là do Lụa Thái Tuấn thiết kế.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.